Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/bat-giu-ong-trum-trong-duong-day-chay-che-do-thuong-binh-lien-tinh-786270/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/bat-giu-ong-trum-trong-duong-day-chay-che-do-thuong-binh-lien-tinh-786270/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ 'ông trùm' trong đường dây 'chạy' chế độ thương binh liên tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/03/2018, 10:07 [GMT+7]

Bắt giữ 'ông trùm' trong đường dây 'chạy' chế độ thương binh liên tỉnh

(Congannghean.vn)-Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh cho biết, đơn vị vừa bắt giữ Hồ Thanh Tùng (SN 1958) trú tại xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên sau hơn 1 năm trốn truy nã. Tùng được xem là “mắt xích” quan trọng trong đường dây “chạy” thương binh, làm hồ sơ thương binh giả, hưởng chế độ chất độc màu da cam liên tỉnh.

Lừa đảo “chạy” thương binh rồi ôm tiền bỏ trốn

Đối tượng Hồ Thanh Tùng lúc bị bắt giữ
Đối tượng Hồ Thanh Tùng lúc bị bắt giữ

Đầu năm 2016, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận phiếu chuyển đơn của Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 4 về việc một số công dân trên địa bàn tố cáo hành vi của Tạ Thị Vân (SN 1962) trú tại khối 22, phường Hưng Bình, TP Vinh. Theo nội dung phản ánh của các ông Trần Văn Phượng trú tại thôn Quyết Thắng, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn; ông Nguyễn Văn Ninh trú tại TX Hồng Lĩnh, cùng tỉnh Hà Tĩnh và ông Nguyễn Văn Minh trú tại xóm Yên Mạ, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, Vân đã dùng lời ngon ngọt hứa sẽ “chạy” chế độ thương binh. Tin những điều mà Vân đã vẽ ra, 3 ông đã bị Vân chiếm đoạt số tiền lên đến 4 tỉ 100 triệu đồng.

Sau khi tiếp nhận phiếu chuyển đơn, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành xác minh nguồn tin ban đầu. Sau một thời gian thu thập thông tin, tài liệu, đến ngày 15/8/2016, cơ quan điều tra đã có đủ chứng cứ chứng minh hành vi chiếm đoạt tài sản của Tạ Thị Vân theo Khoản 4, Điều 139, Bộ luật Hình sự năm 1999. Theo đó, lợi dụng “mác” là vợ sỹ quan quân đội, Vân "nổ" mình có thể chạy chế độ thương binh, chất độc da cam cho các cựu chiến binh. Để tạo lòng tin, Vân cho biết, mình quen nhiều người làm chế độ chính sách từ Trung ương đến địa phương, có thể “chạy” nâng hạng thương binh, chế độ thương binh, chất độc da cam. Tin lời, nhiều cựu chiến binh đã rủ nhau gom hồ sơ để nhờ Vân “chạy” chế độ thương binh, chất độc da cam do trước đây bị thất lạc giấy tờ. Quá trình điều tra mở rộng, cơ quan Công an đã làm rõ thêm hành vi của Hồ Thanh Tùng.

Xác định vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan chức năng, đặc biệt là các đơn vị trong việc xét duyệt chế độ thương binh, gây thiệt hại tài sản của người dân với số tiền lớn, lãnh đạo Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã quyết định xác lập Chuyên án 816LĐ, do Đại tá Nguyễn Đức Long, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh làm Trưởng ban. Đến ngày 15/8/2016, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố Tạ Thị Vân. Lúc này, Vân đã bỏ trốn khỏi địa bàn. Ngày 25/8/2016, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã Vân trên toàn quốc.

Quá trình điều tra, sau khi thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 29/12/2016, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An tiếp tục ra quyết định khởi tố đối với Hồ Thanh Tùng. Cũng như Vân, sau khi nhận tiền của hàng chục người dân để lừa “chạy” chế độ thương binh, Tùng cũng bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 7/1/2018, Tùng có lệnh truy nã toàn quốc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị bắt sau 1 năm trốn nã

Trong quá trình điều tra, Ban chuyên án xác định, để làm rõ vụ án cần phải bắt giữ các bị can. Với quyết tâm nhanh chóng xác minh vai trò từng đối tượng trong đường dây trên, Ban chuyên án đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương truy tìm Tạ Thị Vân và Hồ Thanh Tùng. Sau thời gian kiên trì đấu tranh, ngày 20/10/2016, Tạ Thị Vân bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm. Đến ngày 15/8/2017, do hết thời hạn điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tách hành vi của Tạ Thị Vân để chuyển Viện kiểm sát nhân dân truy tố, tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với hành vi của Hồ Thanh Tùng.

Ngày 5/2/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên toàn xét xử Tạ Thị Vân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tuyên phạt bị cáo 14 năm tù giam. Để giải quyết triệt để vụ án, xác minh số tiền cả hai chiếm đoạt cũng như vai trò của từng đối tượng, Trưởng ban Chuyên án đã lên kế hoạch tiếp tục truy bắt Hồ Thanh Tùng. Ngày 8/3/2018, sau khi xác minh và có thông tin Tùng trở về địa phương, Tổ công tác đã tiến hành bố trí lực lượng xác minh. Ngày 8/3/2018, Hồ Thanh Tùng đã bị bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, Tùng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, năm 2011, Vân và Tùng quen biết nhau. Vân nói với Tùng nếu biết ai cần “chạy” chế độ thương binh thì gom hồ sơ giới thiệu cho Vân. Để người dân tin tưởng, biết rõ quy trình thủ tục xét duyệt chế độ thương binh nên Vân và Tùng dùng nhiều chiêu thức che đậy hành vi.

Điển hình như việc đưa người dân đi khám tại Bệnh viện Quân y 4. Dù chỉ là chụp Xquang và khám sức khỏe thông thường nhưng cả hai lại nói với người dân là “khám giám định”; đồng thời, để thêm phần thuyết phục, 2 đối tượng còn đưa các bị hại đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An lấy máu xét nghiệm “để phục vụ “chạy” chế độ chất độc da cam”. Thủ tục, quy trình cũng được Tùng và Vân rút ngắn hơn khi không cần nhiều giấy tờ như việc thực hiện khám chính thức của các cơ quan chức năng.

Những người dân quanh năm “một nắng hai sương” cứ nghĩ rằng, nhờ quen biết nên quá trình được đẩy nhanh và hiệu quả hơn. Cứ thế, người này truyền tai người kia đưa số tiền chắt bóp của mình cho Vân và Tùng.

Cũng theo lời khai của Tùng, đối tượng nhận tiền từ trung gian để “chạy” chế độ từ 21 - 26 triệu đồng/người. Sau đó, Tùng sẽ chuyển lại cho Vân khoảng 15 - 17 triệu đồng. Cao nhất, Tùng “đút túi” 8,5 triệu đồng/hồ sơ. Từ năm 2012 đến cuối năm 2014, Vân và Tùng đã nhận khoảng 500 hồ sơ của người dân để “chạy” chế độ thương binh hoặc chế độ chất độc da cam.

Hiện nay, vụ án đã được phục hồi điều tra, đồng thời tiến hành tạm giam Hồ Thanh Tùng để điều tra mở rộng. Ai là bị hại, liên quan đến việc bị Tạ Thị Vân và Hồ Thanh Tùng lừa đảo thì đến trực tiếp tại Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, địa chỉ tại Đại lộ Lê Nin, xóm 7, xã Nghi Phú, TP Vinh hoặc liên hệ trực tiếp với điều tra viên Phạm Thanh Hải theo SĐT 0932.345.256 để xác minh, làm rõ.

.

Mai Hậu

.