Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/kham-pha-chuyen-an-ma-tuy-tren-khu-vuc-bien-gioi-786143/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/kham-pha-chuyen-an-ma-tuy-tren-khu-vuc-bien-gioi-786143/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khám phá chuyên án ma túy trên khu vực biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/03/2018, 15:31 [GMT+7]

Khám phá chuyên án ma túy trên khu vực biên giới

(Congannghean.vn)-Như tin Báo Công an Nghệ An ngày 19/3/2018 đã đưa, sau gần 1 tháng vào cuộc điều tra, Công an huyện Quế Phong đã triệt xóa thành công tụ điểm ma túy phức tạp trên các xã biên giới, thu lượng lớn tang vật gồm 3 kg ma túy đá và gần 1.900 viên ma túy tổng hợp.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Quế Phong trao thưởng cho Ban chuyên án
Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Quế Phong trao thưởng cho Ban chuyên án

Tụ điểm ma túy phức tạp

Trung tá Vi Văn Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Quế Phong cho biết: Qua việc đấu tranh, khám phá các chuyên án, vụ án ma túy trên địa bàn các xã biên giới của huyện, trinh sát đặc biệt chú ý đến đối tượng Xồng Xái Hờ (SN 1957) trú tại bản Mường Lống, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Y có biểu hiện cấu kết với một số đối tượng người Mông bên kia biên giới, đưa ma túy vào khu vực rừng núi của 2 xã Châu Kim, Châu Thôn. Quá trình mua bán ma túy có sự tham gia của nhiều đối tượng.

Từ những thông tin trên, Thượng tá Vi Văn Giang, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện đã nhanh chóng phân công trinh sát xác minh nguồn tin. Qua quá trình thu thập chứng cứ, xác minh thấy nguồn tin có cơ sở, đặc biệt, đối tượng Xồng Xái Hờ từng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trước tính chất vụ án, đầu tháng 3/2018, cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong đã xác lập Chuyên án 318Đ, do Thượng tá Đặng Văn Hiếu, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Trung tá Vi Văn Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy làm Phó ban, cùng lực lượng chủ công của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự -Kinh tế - Ma túy.

Quá trình điều tra, xác minh, Ban chuyên án xác định Hờ là đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi, ma mãnh trong hoạt động phạm tội. Hắn luôn lựa chọn các vùng đồi núi hẻo lánh, hoang vu để thực hiện các “giao dịch” như vùng đồi núi giáp ranh các xã Châu Thôn, Quang Phong và Cắm Muộn; khu vực bản Mướng Mừn và khu vực rừng núi khe Huổi Đô. Mỗi lần giao “hàng” đều có sự tham gia của 2 - 3 đối tượng cảnh giới. Trong các vụ “giao dịch”, Hờ phải tận mắt nhìn thấy tiền đầy đủ mới lấy “hàng” giao cho khách. Đối tượng cũng luôn di chuyển, thay đổi địa điểm mua bán để đối phó với cơ quan chức năng.

2 đối tượng trong vụ án
2 đối tượng bị bắt giữ

Nhận được thông tin đối tượng sẽ tiến hành trao đổi ma túy vào khoảng 18 giờ ngày 16/3/2018, tại khu vực bìa rừng bản Liên Minh, xã Châu Kim và mang theo vũ khí “nóng”, các trinh sát trong Ban chuyên án đã tiến hành họp và xây dựng kế hoạch vây bắt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Đặng Văn Hiếu và Trung tá Vi Văn Quang.

3 lần hủy giao dịch

Xồng Xái Hờ là 1 đối tượng ma mãnh nên đã “câu giờ”, sau đó hủy giao dịch và hẹn vào rạng sáng 17/3 tại vùng lối mòn giáp ranh giữa 2 xã Châu Kim và Nậm Giải. Sáng 17/3, sau khi phát hiện Hờ cùng 1 đối tượng người Mông đi xe máy xuống thị trấn Kim Sơn, Ban chuyên án đã phân công các mũi trinh sát tiếp tục theo dõi di biến động của các đối tượng; đồng thời mật phục tại các điểm giao dịch.

Đúng như nhận định của Ban chuyên án, đối tượng sẽ thay đổi điểm giao dịch để qua mặt lực lượng chức năng. 9 giờ cùng ngày, Hờ tiếp tục hủy giao dịch và hẹn giao “hàng” tại khu vực Trung tâm Y tế huyện. Tuy nhiên, sau đó, một lần nữa Hờ tiếp tục đổi địa điểm sang khu vực xã Mường Nọc. Đến 11 cùng ngày, 2 đối tượng đi xe máy xuất hiện tại địa điểm “giao dịch”. Tại đây, Hờ không mang theo “hàng” mà chỉ vào để xem tiền. Khi thấy an toàn, Hờ để người đi cùng ở lại và một mình đi đến khu vực chợ xép thuộc địa phận khối 8, thị trấn Kim Sơn để lấy ma túy. Khi Hờ lấy được chiếc túi màu đen đựng ma túy thì 1 tổ trinh sát đã kịp thời áp sát quật ngã, khống chế đối tượng.

Sau khi bắt được tên cầm đầu, 1 tổ trinh sát tại điểm “giao dịch” tiến hành bắt giữ đối tượng người Mông đi cùng là Xồng Bá Tồng (SN 1988) trú tại bản Mường Lống, xã Tri Lễ. Tổng số ma túy thu giữ được là 3 kg ma túy đá và 1.867 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 186,7 gam.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Trung tá Vi Văn Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế -  Ma túy, người dẫn đầu Tổ công tác trực tiếp vây bắt đối tượng Xồng Xái Hờ cho biết: Qua các lần trinh sát báo về, Hờ luôn “giao dịch” tại điểm đồi núi hoang vắng. Khác với các lần trước, lần này y lại chọn chỗ đông người. Với địa điểm này thuận tiện cho trinh sát trà trộn, nhưng cũng không an toàn đối với người dân, đặc biệt thời điểm đối tượng xuất hiện là giờ cao điểm, luôn có sự xuất hiện của người dân. Tuy vậy, nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên Chuyên án đã thắng lợi.

Chuyên án 318Đ được xác lập và phá thành công trong thời gian ngắn là kết quả của sự chỉ đạo, phối hợp giữa các lực lượng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là ma túy. Thành công của Chuyên án đã tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn; đồng thời là kết quả của đợt thi đua cao điểm của lực lượng Công an huyện thiết thực chào mừng 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có Sáu điều dạy CAND (11/3/1948 - 11/3/2018), chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập huyện Quế Phong (19/4/1963 - 19/4/2018), là nguồn động viên, khích lệ để Công an huyện tiếp tục đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, hướng tới 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018).

.

Xuân Thống

.