Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/vi-tong-giam-doc-cong-ty-va-nhung-cu-lua-sieu-hang-784239/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/vi-tong-giam-doc-cong-ty-va-nhung-cu-lua-sieu-hang-784239/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vị 'tổng giám đốc' công ty và những cú lừa siêu hạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/03/2018, 08:11 [GMT+7]

Vị 'tổng giám đốc' công ty và những cú lừa siêu hạng

(Congannghean.vn)-Khoảng năm 2008, Hoá lập Công ty Hồng Thiên Lộc để kinh doanh, làm giàu. Nhưng làm ăn thua lỗ, nợ thuế dẫn đến phá sản. Để có tiền trả nợ, Hoá tiếp tục thành lập công ty “ma” với tên gọi Hồng Thiện Lộc Nghệ An, đồng thời tự xưng là Tổng giám đốc. Với cái mác “tổng giám đốc” cùng với tài ăn nói của mình, Hoá đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của rất nhiều người ở các địa bàn Quỳ Hợp, TX Hoàng Mai và Quỳnh Lưu. Bộ mặt thật của gã “tổng giám đốc” chỉ bị lột trần khi cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai vào cuộc điều tra…

Từ những lá đơn trình báo

 Chân dung gã “tổng giám đốc” lừa đảo Trần Văn Hoá
Chân dung gã “tổng giám đốc” lừa đảo Trần Văn Hoá

Thời gian gần đây, cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai nhận được đơn trình báo của nhiều người dân trên địa bàn xã Quỳnh Lập, phường Quỳnh Thiện, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai; một số hộ dân ở huyện Quỳ hợp với nội dung: Do có nhu cầu xin việc làm, đi lao động ở nước ngoài và nhu cầu vay vốn Nhà nước để đóng tàu cá công suất lớn, phục vụ bám biển vươn khơi, phát triển kinh tế… nên đã “nhờ vả” Trần Văn Hóa, tự giới thiệu là Tổng giám đốc Công ty Hồng Thiện Lộc Nghệ An, có trụ sở tại xóm 6, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai để “lo thủ tục”. Theo yêu cầu của Hóa, các hộ dân này đã giao nộp “tiền đặt cọc” cho đối tượng, trong đó người ít nhất khoảng 5 triệu đồng, người nhiều nhất gần 300 triệu đồng… Tuy nhiên, sau khi đưa tiền cho Hóa và chờ đợi nhưng công việc không thấy đâu nên các hộ dân này đã tìm đến công ty của Hóa đòi nợ thì mới tá hoả, đó chỉ là “công ty ma” và vị Tổng giám đốc cũng bặt vô âm tín.

Sau khi tiếp nhận đơn, xác định đây là vụ án phức tạp vì liên quan nhiều địa bàn, có rất nhiều người bị hại nên lãnh đạo Công an TX Hoàng Mai đã chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 117LĐ để đấu tranh, làm rõ. Dù án được lập trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhưng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Bình Hà, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an thị xã, các điều tra viên, trinh sát giàu kinh nghiệm được tung vào cuộc nhanh chóng xác minh, làm rõ, với mục tiêu sớm tìm ra thủ phạm để nhân dân yên tâm đón Tết.

Quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án xác định đối tượng lừa đảo chính là Trần Văn Hóa (SN 1960) trú tại xóm 6, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai. Tuy nhiên, tại thời điểm điều tra, gã “tổng giám đốc” đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ngày 31/1/2018, Ban chuyên án đã tìm ra tung tích đối tượng và ra lệnh bắt tạm giam đối với Trần Văn Hoá khi hắn đạng lẩn trốn tại TP Vinh.

Làm rõ hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo kết quả điều tra ban đầu xác định, từ năm 2014 - 2017, với mác Tổng giám đốc Công ty Hồng Thiện Lộc Nghệ An cùng với tài ăn nói, Hoá đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân với đủ các chiêu trò. Một trong những nạn nhân đầu tiên là chị Vũ Thị H. (SN 1991) trú tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai. Sau khi tốt nghiệp Học viện Tài chính nhưng chưa có việc làm, chị H. đã hỏi nhiều người quen để nhờ xin việc. Đến khoảng giữa tháng 7/2014, khi chị H. đang ở nhà người quen thì vô tình gặp Trần Văn Hóa. Trong quá trình nói chuyện, biết chị H. đang có nhu cầu xin việc làm nên Hóa đã đưa ra thông tin là mình có khả năng xin được việc cho chị H. tại Phòng Tài chính - Kế hoạch UBND TX Hoàng Mai. Để lấy lòng tin, Hoá còn khéo léo khoe các mối quan hệ trên tỉnh.

Một số tài liệu liên quan đối tượng Hoá dùng để lừa đảo
Một số tài liệu liên quan đối tượng Hoá dùng để lừa đảo

Khi biết “con mồi” đã “sập bẫy”, cuối tháng 7/2014, Hóa đã chủ động đến nhà ông Vũ Văn B. (bố đẻ của chị H.) nhằm mục đích bàn chuyện xin việc làm cho chị H.. Qua trao đổi, Hóa đã hứa xin được việc làm cho con gái ông B. và yêu cầu ông phải đưa trước cho Hoá số tiền 40.000.000 đồng để lo chi phí xin việc. Do tin tưởng Hóa sẽ xin được việc làm cho con gái mình nên ông B. đã giao số tiền trên cho Hoá. Để tạo niềm tin về việc mình xin được việc làm cho con ông B., ít ngày sau đó, Hóa đã lái xe ôtô chở 2 bố con ông B. vào TP Vinh với lý do đi gặp cán bộ tỉnh để xin việc làm. Tin lời gã “tổng giám đốc” này, cuối năm 2014, ông B. tiếp tục giao cho Hoá số tiền 200.000.000 đồng. Nhưng chờ đợi mãi mà không thấy con gái có việc làm nên ông B. sinh nghi, điện thoại đến nhà thì Hóa đều trốn tránh, đòi lại tiền nhưng đối tượng không trả nên đã làm đơn trình báo lên cơ quan chức năng.

Cùng thời điểm này, sau khi biết thông tin Chính phủ sắp ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP, trong đó có nội dung về một số chính sách ưu đãi phát triển thuỷ sản, Hóa đã lân la gặp người quen tại xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai và tự giới thiệu bản thân có thể làm thủ tục giúp nhiều người dân có được dự án cấp vốn ưu đãi của Nhà nước phục vụ việc đóng tàu cá công suất lớn, phát triển kinh tế biển… Sau khi Hóa đưa ra thông tin trên, nhiều người dân đang cần tỏ ra tin tưởng nên đã hẹn gặp Hóa để được hướng dẫn làm thủ tục vay vốn ngân hàng và đưa tiền cho Hoá… tiêu xài. Cụ thể, Hóa đã lừa lấy của 4 người gồm Lê Bá B. (SN 1965), Lê Hội H. (SN 1980), Nguyễn Văn Đ. (SN 1976) và Nguyễn Văn M. (SN 1963), đều trú tại xã Quỳnh lập, TX Hoàng Mai với tổng số tiền 285 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, ngày 9/5/2017, trong một lần đến nhà ông Nguyễn Văn Kh. ở xóm Đồng Minh, xã Quỳnh Lập chơi, quá trình ngồi ăn uống, do biết con trai ông Kh. và 7 hộ dân khác (cùng xóm) đang có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc nên Hóa tiếp tục đưa ra thông tin là lo được thủ tục cho nhiều người đi du lịch Hàn Quốc. Do tin tưởng nên con trai ông Kh. là Nguyễn Văn Th. (SN 1988) và con rể Trần Xuân A. (SN 1988) đã về bàn bạc, thống nhất với một số người bạn trong xóm có nhu cầu đi Hàn Quốc để gặp Hóa trao đổi cụ thể. Đến ngày 11/5/2017, để tạo niềm tin, Hóa đã thuê 1 chiếc xe ôtô 4 chỗ và thuê cả người lái với mức phí 12 triệu đồng/tháng để chở Hóa xuống nhà Nguyễn Văn Th. ở xóm Đồng Minh, xã Quỳnh Lập “giao dịch”, tạo niềm tin và lấy tiền của 8 hộ dân có nhu cầu đi Hàn Quốc với tổng số tiền 300.000.000 đồng.

Sau khi bắt giữ Trần Văn Hóa, cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng. Qua đó, phát hiện và thu giữ nhiều mẫu con dấu của Công ty Hồng Thiện Lộc Nghệ An, nhiều dấu tên, các tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo của Trần Văn Hóa cùng nhiều vật chứng liên quan. Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

.

Thuỳ Anh

.