Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/bat-gon-2-sieu-trom-thu-giu-tai-san-hon-nua-ti-dong-787750/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/bat-gon-2-sieu-trom-thu-giu-tai-san-hon-nua-ti-dong-787750/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt gọn 2 siêu trộm, thu giữ tài sản hơn nửa tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/04/2018, 10:20 [GMT+7]

Bắt gọn 2 siêu trộm, thu giữ tài sản hơn nửa tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Đẹp trai, phong độ, hào nhoáng… nhìn vẻ ngoài của 2 đối tượng, chẳng ai nghĩ, Nguyễn Văn Công (SN 1990) trú tại xóm 8, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành và Nguyễn Văn Tiến (SN 1986) trú tại xóm 11, xã Khuyến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa là thủ phạm của hàng loạt phi vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn. Chỉ đến khi lực lượng Công an ập vào nhà trọ của cả hai, thu giữ toàn bộ tang vật, mọi người mới ngỡ ngàng.

2 đối tượng trong vụ án
2 đối tượng trong vụ án
Nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy hạng sang
 
Trong thời gian từ tháng 12/2017 đến nay, trên địa bàn TP Vinh thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp tài sản. Điều đặc biệt, các đối tượng khá “kén” trong việc chọn lựa “mặt hàng” để thực hiện hành vi phạm tội. Theo tin trình báo của người dân, tài sản mất cắp chủ yếu là các dòng xe đắt tiền như SH, Exciter...
 
Điển hình như vào ngày 29/1/2018, chị Phạm Thị H. (SN 1986) trình báo về việc bị mất chiếc xe SH BKS 37N1-559.99 khi dựng trước nhà tại đường Lê Khôi, phường Quang Trung, TP Vinh. Cũng tương tự như trường hợp của chị H., trưa 13/1/2018, vừa dựng chiếc xe SH BKS 37B2- 555.87 ngoài sân để vào nhà có việc, chị Mai Lê N. trú tại khối 5, phường Đội Cung tá hỏa khi chiếc xe của mình đã “không cánh mà bay”. Theo ước tính, tổng thiệt hại các vụ trộm lên đến hơn 500 triệu đồng. Thực trạng trên xảy ra vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 càng khiến người dân lo lắng, hoang mang.
 
Những thông tin trên nhanh chóng được chỉ huy Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TP Vinh tổng hợp, đồng thời xin ý kiến trực tiếp của lãnh đạo Công an TP Vinh. Với quyết tâm đưa các đối tượng phạm tội ra ánh sáng, Chuyên án 162X nhanh chóng được xác lập, do Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh làm Phó Trưởng ban. Những điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm trong Tổ chống trộm thuộc Đội CSHS cũng được phân công nhiệm vụ, tham gia Chuyên án.
 
Xác định rõ các đối tượng trong các vụ trộm trên đều hoạt động chuyên nghiệp, tinh vi nên 1 tổ công tác được phân công nhiệm vụ rà soát toàn bộ các đối tượng “nổi” trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các đối tượng từng có tiền án trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Tuy nhiên, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, các đối tượng đều liên tục di chuyển, hầu như không có mặt tại địa phương. Đó là chưa kể “đặc tính” của các đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản là thường xuyên hoạt động lưu động, di chuyển khắp nơi.
 
Qua thu thập lời khai của các bị hại và nhân chứng liên quan, thì các hành vi phạm tội đều thực hiện rất nhanh gọn, chỉ trong 2 - 3 phút nên thông tin liên quan về đặc điểm nhận dạng rất ít. Trong khi đó, diện địa bàn hoạt động của nhóm đối tượng này rất rộng, ngoài TP Vinh còn có các huyện Đô Lương, Thanh Chương, Yên Thành. Những tài sản sau khi trộm cắp cũng được tiêu thụ ngoài địa bàn thành phố càng khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.
 
Không nản lòng, kiên trì xác minh, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án nhận định, không loại trừ khả năng, đối tượng gây án là người ngoài địa bàn. Theo đó, qua nghiên cứu kỹ quy luật hoạt động phạm tội, xác định nhóm trộm trên có thể từ 2 - 3 đối tượng. Các trinh sát được lệnh phối hợp với lực lượng Công an phường, xã tăng cường tuần tra, mật phục ở các tuyến đường trọng điểm. Đặc biệt, đẩy mạnh phong trào tố giác tội phạm trong quần chúng nhân dân, qua đó, kịp thời cung cấp thông tin, hình ảnh liên quan đến cơ quan Công an nơi gần nhất.
 
Sau một thời gian điều tra, theo dõi, Ban chuyên án nhận thông tin quan trọng, trên địa bàn xuất hiện đối tượng người ngoài địa bàn, thường xuyên thuê trọ và thay đổi địa điểm liên tục. Đối tượng này có nhiều bất minh về sinh hoạt và tài sản. Đặc điểm về người này hoàn toàn trùng khớp với đối tượng mà các trinh sát đã chú ý và tập trung đấu tranh. Đó là Nguyễn Văn Tiến (SN 1986) trú tại xóm 11, xã Khuyến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Cùng “băng nhóm” với Tiến còn có Nguyễn Văn Công (SN 1990) trú tại xóm 8, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành.
Tang vật 2 đối tượng dùng để thực hiện hành vi phạm tội
Tang vật 2 đối tượng dùng để thực hiện hành vi phạm tội
 
Dùng  tiền trộm cắp để “lấy le” với các hotgirl
 
Nhận lệnh của lãnh đạo Ban chuyên án, chỉ huy Đội CSHS yêu cầu các tổ công tác tiếp tục tăng cường theo dõi, mật phục; đồng thời bám sát di biến động của của Tiến và Công. Cũng cần phải nói thêm về 2 đối tượng này, đó là chúng đều có thành tích bất hảo. Công đã 2 lần bị Tòa án nhân dân huyện Yên Thành và 1 lần bị Tòa án quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh tuyên phạt cùng về tội trộm cắp tài sản vào các năm 2009, 2013 và 2016. Nguyễn Văn Tiến chẳng kém cạnh khi y cũng “bồi đắp” cho mình 3 tiền án vào các năm 2009, 2013 và 2015. “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, sau khi ra tù, bọn chúng gặp nhau tại Bình Dương và nhanh chóng bắt cặp. “Ngựa quen đường cũ”, sau khi đặt chân đến Nghệ An, cả hai lên kế hoạch thực hiện hành vi phạm tội. 
 
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với các thành viên Ban chuyên án là làm sao để bắt gọn và buộc các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội, nhất là trong điều kiện Tiến thường xuyên hoạt động lưu động, thoắt ẩn, thoắt hiện. Đầu tháng 3/2018, Ban chuyên án nhận được một thông tin quan trọng: 2 đối tượng đang thuê nhà tại đường Trường Tiến, phường Hưng Bình, với rất nhiều hoạt động nghi vấn. Xác định thời điểm “cất vó” đã đến, 1 tổ công tác được lệnh bắt giữ đối tượng khi có đầy đủ chứng cứ, tang vật chắc chắn.
 
Đang trong quá trình theo dõi di biến động của các đối tượng, thì ngày 18/3/2018, Ban chuyên án nhận được trình báo của anh Nguyễn Văn C. với nội dụng: Anh vừa bị mất trộm chiếc xe máy Exciter khi dựng trước quán cắt tóc ở xã Nghi Ân. Một mũi công tác lúc đó cũng vừa phát hiện Tiến, Công di chuyển bằng chiếc xe trên nhưng đã thay BKS. Xác định rất có thể cả hai sẽ đưa tang vật về phòng trọ để cất giấu, 1 mũi công tác đón lõng Tiến và Công tại khu vực đường Trường Tiến.
 
Tuy nhiên, lúc này, Công có việc nên để Tiến đưa xe về. Ngay khi Tiến vừa đặt chân vào nhà trọ cùng chiếc xe trên liền bị CSHS Công an TP Vinh bắt gọn. Trong lúc đó, Công nghe tin đã nhanh chân bỏ trốn lên nhà người yêu ở huyện Tương Dương. Tuy nhiên, ngay sáng hôm sau, Công đã bị bắt giữ, đưa về cơ quan CSĐT Công an TP Vinh làm rõ.
 
Tại cơ quan Công an, lúc đầu, Tiến ra sức quanh co chối tội. Y khai mình quê ở Thanh Hóa và cố tình khai nhận thông tin trùng khớp với nội dung trên GPLX mà y nhanh chóng làm giả trước đó. Chỉ khi các điều tra viên đưa ra các bằng chứng cùng lập luận sắc bén, cả 2 đối tượng mới cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình.
 
Theo đó, Công và Tiến sau khi đến Nghệ An đã nhanh chóng lên kế hoạch trộm cắp tài sản. Từng có “kinh nghiệm” về trộm cắp tài sản nên chúng rất tỉ mỉ trong thực hiện hành vi phạm tội. Lần này, chúng quyết định làm ăn lớn, chỉ tập trung vào dòng xe SH và Exciter 150, giá bán được lại dễ tiêu thụ. Từ đó, với công cụ là chiếc vam phá khóa và một dụng cụ chuyên bẻ khóa điện dòng xe SH, 2 đối tượng rong ruổi khắp nơi, khi phát hiện “con mồi” là nhanh chóng thực hiện. Chỉ trong tích tắc khoảng 20 giây là chiếc xe đã nằm gọn trong tay 2 đối tượng.
 
Để che đậy hành vi phạm tội của mình, Tiến và Công còn chế tạo chìa khóa để người khác nhìn vào không phát hiện là xe bị trộm, gây khó khăn trong quá trình nhận dạng. Ngoài ra, sau khi trộm được xe, chúng không bán liền mà đục số, thay BKS để làm công cụ tiếp tục phạm tội. 2 đối tượng còn làm giả các GPLX để qua mắt lực lượng Công an nếu bị yêu cầu kiểm tra. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Tiến và Công còn chọn những căn nhà trọ với thiết kế một đường ngõ nhỏ đi vào để khi có nghi ngờ sẽ nhanh chóng tìm cách tẩu thoát.
 
Có tiền từ hành vi trộm cắp tài sản, 2 đối tượng ra sức thể hiện độ chơi với các hotgirl xinh đẹp. Một mặt, cả hai sắm sửa cho mình những đồ dùng đắt tiền để thể hiện độ chịu chơi. Mặt khác, thường xuyên dùng tiền để “lấy le” (lấy level - đẳng cấp) với các em. Đó là những chuyến đi chơi, du lịch dài ngày. Chúng cũng có biệt tài “thay người yêu như thay áo”. Thế nên, khi cả hai bị bắt, nhiều người yêu của Công và Tiến đều ngỡ ngàng, ngạc nhiên.
 
Tại cơ quan Công an, bước đầu, Tiến và Công đã khai nhận thực hiện 12 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 3 xe SH, 9 xe Exciter, trị giá khoảng hơn 500 triệu đồng. Ngày 28/3, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Tiến và Công. Hiện, Chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng.
.

Mai Hậu

.