Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/giet-ban-sau-con-ao-giac-ma-tuy-790950/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/giet-ban-sau-con-ao-giac-ma-tuy-790950/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giết bạn sau cơn ảo giác ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/04/2018, 09:29 [GMT+7]

Giết bạn sau cơn ảo giác ma túy

(Congannghean.vn)-TAND tỉnh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Moong Phò Lịch (SN 1983) trú tại xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn về tội giết người.
 
Sinh ra trong 1 gia đình nghèo ở bản Hạt Ta Vén, xã Keng Đu, Lịch là lao động chính trong nhà. Vì nhà nghèo lại đông con nên để có thêm thu nhập, thỉnh thoảng Lịch đi khai thác gỗ trong rừng. Đầu tháng 7/2017, nghe Vi Văn Hằng trú tại bản Hạt Ta Vén nói sang Lào khai thác gỗ sẽ được trả tiền công cao nên Lịch đồng ý. Ngày 7/7/2017, Moong Phò Lịch, Lương Phò Thìn và một nhóm người trú cùng bản vượt sông Nậm Nơn sang cụm bản Bò Nhia, xã Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) để khai thác gỗ thuê cho Vi Văn Hằng.
Bị cáo Moong Phò Lịch (áo đen) tại tòa
Bị cáo Moong Phò Lịch (áo đen) tại tòa
Tại đây, Hằng cho nhóm thợ này sử dụng ma túy (hồng phiến) để có sức làm việc. Sau khi sử dụng ma túy, Lịch lên cơn ảo giác. Nghĩ rằng anh Thìn đang định giết mình nên Lịch dùng con dao mẹo mang theo đâm thủng gan khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Tiếp đó, y tự đâm vào cổ và bụng mình. Sau khi gây án, Lịch bơi qua sông về nhà và đến Công an xã Keng Đu giao nộp hung khí. Sau đó, y được người nhà đưa đến cơ sở y tế để chữa trị vết thương. Ngày 9/7/2017, Lịch đến Công an huyện Kỳ Sơn đầu thú, khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
 
Tại phiên tòa, Moong Phò Lịch khai nhận, đây là lần đầu tiên bị cáo sử dụng ma túy nên không biết gây ra hậu quả đáng sợ như vậy. “Khi thấy nạn nhân tử vong, bị cáo thấy sai và tức giận vì không có ai làm chứng nên đã tự đâm vào cổ và bụng mình”, bị cáo Lịch phân trần. 
 
Được biết, gia đình bị cáo và bị hại đã thỏa thuận số tiền đền bù là 70 triệu đồng. Gia đình Lịch cũng đã trả đủ số tiền cho gia đình anh Thìn. Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Moong Phò Lịch 13 năm tù giam. Riêng Vi Văn Hằng là người mua ma túy cho Moong Phò Lịch và nhóm thợ sử dụng có dấu hiệu của tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, Hằng không có mặt tại địa phương và không thu được mẫu ma túy để giám định nên chưa đủ căn cứ xử lý. Vì vậy, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau.                
.

Phan Tuyết

.