Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/hanh-trinh-boc-go-2-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-trong-mot-dem-788043/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/hanh-trinh-boc-go-2-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-trong-mot-dem-788043/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình bóc gỡ 2 đường dây ma túy xuyên quốc gia trong một đêm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/04/2018, 09:41 [GMT+7]

Hành trình bóc gỡ 2 đường dây ma túy xuyên quốc gia trong một đêm

(Congannghean.vn)-Trung tá Trần Đức Thân, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vừa cho biết: Đêm 29/3, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng khám phá thành công 2 chuyên án lớn. Bước đầu bắt 3 đối tượng, thu 8 kg ma tuý đá, 18 nghìn viên ma tuý tổng hợp cùng một số tang vật liên quan.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát phát hiện 2 đường dây ma tuý xuyên quốc gia đang có biểu hiện sử dụng địa bàn TP Vinh như một điểm trung chuyển trước khi mang ma tuý tuồn sâu vào địa phận Việt Nam. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đề xuất xác lập 2 chuyên án cùng song song để đấu tranh, triệt xoá 2 đường dây này. Chuyên án 218M và Chuyên án 318Đ nhanh chóng được xác lập và tập trung lực lượng điều tra, làm rõ. Điều trùng hợp là các đối tượng trong 2 đường dây ma tuý lớn này cùng chọn đúng đêm cuối tháng 3 để “giao dịch” và cái kết là chúng cùng sa lưới trong một đêm…

Kỳ 1: 2 vị khách lạ và 6 kg ma túy trong ba lô

 Các đối tượng trong Chuyên án 218M
Các đối tượng trong Chuyên án 218M

Chuyên án mang bí số 218M

Đầu năm 2018, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát ma tuý Công an TP Vinh phát hiện một số đối tượng từ các tỉnh phía Bắc và một số tỉnh lân cận đến địa bàn TP Vinh hoạt động trung chuyển ma tuý sau khi lấy “hàng” từ Lào về Việt Nam và đưa đi các tỉnh tiêu thụ.

Trước tình hình đó, để tập trung đấu tranh, bóc gỡ đường dây này, lãnh đạo Công an TP Vinh đã trực tiếp báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 218M. Ban chuyên án được xác lập với lực lượng chủ công là Công an TP Vinh, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh nhanh chóng vào cuộc điều tra, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Trần Đức Thân, Phó Trưởng Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án.

Ngay sau khi Chuyên án được thành lập, hàng chục trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm nhanh chóng được tung vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, để tìm ra manh mối của các đối tượng trong đường dây này cực kỳ khó khăn, bởi chúng hầu hết là người ở ngoài địa bàn Nghệ An và hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt, như: Chúng liên lạc hoàn toàn thông qua ký, ám hiệu, mỗi mắt xích nằm ở một địa bàn khác nhau, liên lạc và giao dịch qua điện thoại, thậm chí còn không biết mặt, tên thật của nhau…

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau gần 2 tháng ròng rã thu thập thông tin, tài liệu, cuối cùng những mắt xích quan trọng trong đường dây ma tuý “khủng” này cũng dần lộ diện. Đó là đối tượng tên Anh trú tại huyện Đô Lương, Nghệ An và 1 đối tượng tên Tá trú tại huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.

Kể từ lúc phát hiện các mắt xích quan trọng này, các trinh sát ma tuý vẫn gần như từng ngày đấu trí với đối tượng, bởi chúng dường như nằm im. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, cuối cùng Ban chuyên án cũng có được nguồn tin quan trọng: Các đối tượng có biểu hiện hoạt động trở lại và đang chuẩn bị thực hiện một mẻ “giao dịch” lớn. Kế hoạch “cất vó” lập tức được Ban chuyên án vạch sẵn, với mục tiêu tóm gọn các đối tượng cùng tang vật và đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho lực lượng làm nhiệm vụ phá án.

Cất vó

Sau khi nắm chắc thông tin, Ban chuyên án  phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý, Đội TTKS giao thông 1/7 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh và Công an huyện Tương Dương huy động gần 40 CBCS, được chia làm 5 mũi công tác, tiến hành bám sát các mục tiêu, chờ thời cơ hành động. Sau hơn 3 ngày đêm ròng rã dầm mưa dãi nắng, cuối cùng vào đêm 29/3, khi phát hiện các đối tượng nghi vấn đi từ hướng huyện Kỳ Sơn trên QL7A về xuôi, kế hoạch phá án nhanh chóng được triển khai. Và khu vực đền Vạn, thuộc bản Cửa Rào 2, xã Xá Lượng được Ban chuyên án lựa chọn làm nơi vây bắt các đối tượng.

Ngay sau đó, các mũi công tác nhanh chóng phối hợp mật phục xung quanh khu vực này. Đúng 19 giờ 20 phút cùng ngày, các đối tượng nghi vấn xuất hiện trên chiếc ôtô Kia BKS 37A-345.51. Nhanh như cắt, các tổ công tác khép kín vòng vây, bất ngờ ập tới khiến các đối tượng không kịp trở tay. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 6 kg ma túy đá được cất giấu trong 1 chiếc ba lô, 1 xe ôtô, 2 điện thoại di động, 7 triệu đồng và 400USD.

Tang vật trong Chuyên án 218M
Tang vật trong Chuyên án 218M

Ngay trong đêm, các đối tượng cùng tang vật được đưa về cơ quan điều tra để đấu tranh làm rõ. Tại đây, chúng khai tên là Lê Văn Anh (SN 1978) trú tại xóm Vạn Yên, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An và Bùi Trung Tá (SN 1975) trú tại cụm 11, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.

Khai thác nhanh, các đối tượng khai nhận: Quá trình hoạt động mua bán ma tuý, Tá được các đối tượng tại Hà Nội giới thiệu nhập “hàng” từ Lào về Việt Nam thông qua Văn Anh. Cách thời điểm bị bắt khoảng 1 tuần, Tá hẹn gặp Văn Anh để đặt một lô “hàng” lớn. Sau khi nhận “đơn hàng” từ đối tác, Văn Anh liền hẹn 1 đối tượng người Lào đặt 6 kg ma tuý đá với giá 1,2 tỉ đồng. Theo thoả thuận giữa Văn Anh và Tá thì sau khi có “hàng”, Văn Anh sẽ vận chuyển ra Ninh Bình giao “hàng” và nhận 1,5 tỉ đồng.

Hình thức giao “hàng” ban đầu được các đối tượng trong đường dây này lựa chọn là gửi xe khách. Tuy nhiên, nếu gửi xe khách thì 1 ngày mới nhận được “hàng”. Kế hoạch này dường như không an toàn cho lô hàng lớn, vì vậy đến phút chót, Tá quyết định thay đổi phương thức hoạt động. Đối tượng trực tiếp nhảy xe khách vào Nghệ An để gặp gỡ Văn Anh.

Đúng hẹn, 3 ngày trước khi diễn ra cuộc giao dịch, Văn Anh đón Tá tại bãi biễn Xuân Thành như một người bạn ở thủ đô về tham quan du lịch ở lại đây 2 ngày. Trong vỏ bọc là du khách, nhưng thực ra, chúng đang cùng nhau vạch đường đi, nước bước cho chuyến “hàng” sắp tới được an toàn. Sau khi bàn bạc, thoả thuận xong, Văn Anh và Tá cùng vào Vinh. Để qua mặt lực lượng chức năng, 2 “ông trùm” này thuê chiếc xe ôtô BKS 37A-345.51, sau đó Văn Anh cầm lái chở Tá ngược lên vùng biên Nghệ An.

Tuy nhiên, với vai khách du lịch và hòng “cắt đuôi” lực lượng chức năng, chúng không quên dừng nghỉ và dạo chơi tại huyện Con Cuông thêm 1 ngày. Nghĩ là với vỏ bọc hoàn hảo cùng hành động kín kẽ, lực lượng chức năng không thể nào phát hiện được bất cứ manh mối gì từ chuyến “hàng” này, ngày hôm sau, cả hai tiếp tục lái xe lên thị trấn Mường Xén thuộc huyện Kỳ Sơn. Tại đây, sau khi giả vờ tham quan khu vực thị trấn, mua vài món đồ, trong đó mục đích chính là tiếp tục nghe ngóng tình hình và chuẩn bị sẵn ba lô để đựng “hàng”. Khi nghĩ là đã an toàn tuyệt đối, 2 đối tượng lái xe xuống khu vực bản Khe Nằn thuộc xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Tại đây, chúng gửi ôtô lại và thuê xe ôm chở vào khu vực rừng núi cách QL7A chừng 2 km để thực hiện giao dịch.

Nhận lô “hàng” đã được bọc gói kỹ càng bằng nhiều lớp ni-lon đen và đóng vào thùng các-tông, 2 đối tượng cho vào chiếc ba lô đã chuẩn bị sẵn và quay trở lại điểm gửi xe để về xuôi ngay trong đêm. Tưởng chuyến “hàng” đã thành công trót lọt, nào ngờ khi vừa đến địa bàn huyện Tương Dương, cả 2 đối tượng bị Ban chuyên án 218M tóm gọn cùng số ma tuý nói trên.

Ngay trong đêm, gần 40 CBCS lặng lẽ dẫn giải các đối tượng cùng tang vật về xuôi. Hành trình cất vó đã trọn vẹn khi vây bắt thành công 2 đối tượng quan trọng trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia một cách an toàn tuyệt đối. Đêm ấy, các thành viên của Ban chuyên án mới được ngủ ngon sau nhiều đêm trắng trong hành trình phá án.

Kỳ 2: Đánh án trong rừng thẳm

.

Hải Việt

.