Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/hanh-trinh-truy-lung-nhom-doi-tuong-cuop-tai-san-788999/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/hanh-trinh-truy-lung-nhom-doi-tuong-cuop-tai-san-788999/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy lùng nhóm đối tượng cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/04/2018, 15:10 [GMT+7]

Hành trình truy lùng nhóm đối tượng cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Vào một đêm cuối tháng 3/2018, một đôi nam nữ đang ngồi tâm sự thì bất ngờ 1 ánh đèn quét qua và 2 đối tượng dùng khẩu trang bịt kín mặt lao đến. 1 đối tượng dùng dao khống chế, đồng thời yêu cầu đôi nam nữ lột toàn bộ tài sản đưa cho hắn. Lấy được tài sản gồm 2 ĐTDĐ, 1 chiếc túi xách trong đó có 6 triệu đồng, cả 2 đối tượng nhanh chóng leo lên xe máy lao vút vào bóng đêm…

2 đối tượng trong Chuyên án cướp tài sản
2 đối tượng trong Chuyên án cướp tài sản

Vụ cướp táo tợn

Khoảng 21 giờ ngày 27/3/2018, trực ban hình sự Công an TX Hoàng Mai nhận được tin báo vừa xảy ra vụ cướp tài sản tại đường N4 thuộc khối Sỹ Tân, phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai. Thời điểm trên, 1 đôi nam nữ với sự hoảng loạn vào trụ sở Công an huyện trình báo.

Sau khi được trấn an, 2 người cho biết tên là Nguyễn Bá K. (SN 2000) trú tại khối Phú Lợi I, phường Quỳnh Dị và Nguyễn Thị Linh N. (SN 2002) trú tại xóm 19, xã Quỳnh Vinh, cùng TX Hoàng Mai trình báo về việc, vào khoảng 20 giờ 45 phút cùng ngày, khi K. và N. đang ngồi tâm sự tại khu vực đường N4, khối Sỹ Tân, phường Quỳnh Dị thì thấy có ánh đèn xe máy quét qua. Nghĩ là người đi đường nên 2 em không mấy để ý. Nào ngờ, nhanh như cắt, 2 đối tượng lao tới. 1 đối tượng rút dao khống chế, đồng thời ra lệnh cho 2 em lột toàn bộ tài sản đưa cho hắn.

Quá bất ngờ và sợ hãi, trong đêm vắng, 2 em đành phải đưa 2 chiếc điện thoại Iphone 6 Plus và Samsung Galaxy J7 cho nam thanh niên cầm dao. Sau khi lấy 2 chiếc điện thoại, đối tượng đi cùng còn lấy luôn chiếc balô của cô gái, trong đó có 6 triệu đồng cùng một số đồ dùng cá nhân trước lúc lên xe biến mất trong bóng đêm.

Sa lưới sau hơn 12 giờ gây án

Phương tiện gây án
Phương tiện gây án

Nguồn tin nhanh chóng được báo cáo lên lãnh đạo Công an TX Hoàng Mai. Nhận thấy đây là vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, lãnh đạo Công an thị xã đã họp nhanh và quyết định xác lập Chuyên án 318C để tập trung lực lượng đấu tranh, phá án trong thời gian sớm nhất.

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an TX Hoàng Mai, Trưởng ban Chuyên án, các tổ công tác ngay trong đêm triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tiến hành điều tra vụ việc.

Theo đó, 1 tổ tiến hành lấy lời khai các bị hại, trong đó tập trung mô tả đặc điểm nhận dạng các đối tượng trong vụ cướp. Từ đó dựng mô hình đối tượng và tiến hành rà soát các đối tượng có đặc điểm nghi vấn trên địa bàn; đồng thời, phối hợp với Công an huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) rà soát phòng đối tượng ẩn náu. Tổ thứ hai nhanh chóng có mặt tại hiện trường thu thập thông tin, theo dấu vết các phương tiện môtô có đặc điểm như bị hại miêu tả. Tuy nhiên, do vụ việc diễn ra quá nhanh, lại trong đêm tối, vắng người qua lại, nạn nhân trong tình trạng bị khống chế bằng hung khí nên hoảng loạn, không nhớ được gì nhiều ngoài những đặc điểm nhận dạng chung chung nên gây khó khăn cho các điều tra viên trong quá trình phá án.

Tuy nhiên, bằng linh cảm nghề nghiệp, qua mô tả hành vi của các đối tượng từ bị hại, các điều tra viên trong Ban chuyên án nhận định, rất có thể vụ cướp do các đối tượng  nghiện ma tuý trên địa bàn hoặc vùng phụ cận gây ra. Ngay lập tức, các thành viên trong Ban chuyên án được lệnh tiến hành rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, các cửa hàng sửa chữa, buôn bán điện thoại trên địa bàn TX Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An và huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa; đồng thời, một lần nữa xuống hiện trường tìm kiếm, kiểm tra hệ thống camera an ninh trên tuyến đường xung quanh khu vực trong thời gian các đối tượng gây án để tiếp tục tìm manh mối.

Sau khi triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động lực lượng tối đa xuyên đêm phá án, đến 12 giờ ngày 28/3/2018, Công an TX Hoàng Mai đã phá thành công Chuyên án 318C; bắt 2 đối tượng gây án gồm: Hoàng Nguyên Nam (SN 1989) trú tại xóm 6, xã Quỳnh Văn và Hồ Minh Trung (SN 1991) trú tại xóm 7, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu về hành vi cướp tài sản; thu giữ 2 điện thoại di động, 1 con dao, 1 xe máy Jupiter BKS 37P4-9215 màu đen là phương tiện gây án. Tại thời điểm bắt giữ, ngoài các tang vật của vụ án, Ban chuyên án còn phát hiện 2 đối tượng đang tàng trữ trái phép chất ma túy, thu 0,36 gam hêrôin.

Tang vật gây án
Tang vật vụ án

Tại cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai, bước đầu các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Nam và Trung đều là 2 đối tượng nghiện ma túy, lại từng “cõng” án nhưng không chịu chí thú làm ăn. Theo đó, năm 2010, Trung bị TAND huyện Quỳnh Lưu xử phạt 4 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Năm 2014, “cặp bài trùng” này tiếp tục gây ra vụ cưỡng đoạt tài sản tại địa bàn huyện Tĩnh Gia và bị TAND huyện Tĩnh Gia xử phạt 30 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản đối với cả Nam và Trung. Vừa ra tù năm 2017, 2 đối tượng không những không lấy đó làm bài học, quay đầu tu chí làm ăn mà tiếp tục lún sâu hơn vào con đường tội lỗi và hành vi gây án ngày càng manh động, táo tợn.

Theo lời khai của chúng, do ra tù không có công việc ổn định, lại tái nghiện ma tuý, để có tiền tiêu xài cá nhân và phục vụ cơn nghiện, 2 đối tượng bàn nhau đi cướp tài sản. Sau khi khảo sát địa bàn, chúng phát hiện tuyến đường N4 chạy qua địa bàn Quỳnh Dị rất vắng vẻ là nơi hẹn hò lý tưởng của các cặp tình nhân nên đã bàn nhau rình để gây án.

Tối 27/3, Nam chuẩn bị dao, xe môtô, khẩu trang rồi qua đón Trung. Trung điều khiển xe môtô BKS 37P4-9215 chạy dọc tuyến đường này và phát hiện K. và N. đang ngồi tâm sự. Chúng cho xe chạy qua đôi nam nữ và giả vờ cúi xuống như sửa xe nhưng thực chất là vớ lấy con dao. Trung nhanh chóng lao đến khống chế K., lấy 2 chiếc điện thoại di động, còn Nam vớ chiếc balô của N. rồi nhanh chân leo lên xe tẩu thoát. Sau khi có “chiến lợi phẩm”, chúng chạy dọc đường ven biển, đi qua Quỳnh Bảng, Quỳnh Phương để ăn chơi. Nhưng chưa kịp tiêu thụ hết số tài sản cướp được, chúng đã bị Ban chuyên án 318C phát hiện, bắt giữ.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Minh Trung và Hoàng Nguyên Nam, đồng thời ra lệnh tạm giam để tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án.

.

Hải Việt

.