Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/ke-gay-ra-hang-loat-vu-lua-dao-sa-luoi-791934/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/ke-gay-ra-hang-loat-vu-lua-dao-sa-luoi-791934/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kẻ gây ra hàng loạt vụ lừa đảo sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/04/2018, 16:11 [GMT+7]

Kẻ gây ra hàng loạt vụ lừa đảo sa lưới

(Congannghean.vn)-“Cõng” 2 tiền án và 1 lệnh truy nã, trong thời gian trốn nã, lợi dụng vẻ ngoài bảnh bao, hắn đã kịp thay sim, đổi số, lên mạng làm quen với các cô gái nhẹ dạ cả tin. Khi “con mồi” cắn câu, hắn bắt xe đến khu vực nạn nhân sinh sống, bảo là đi công tác tại địa bàn này và hẹn gặp cho biết mặt. Sau khi trò chuyện để nạn nhân tin tưởng, hắn ngỏ ý mượn tạm xe để đi công việc và rồi một đi không trở lại. Với thủ đoạn tinh vi đó, hắn đã gây ra 3 vụ lừa đảo tại 3 tỉnh, thành trên cả nước trước khi sa lưới thêm lần nữa…

Chân dung kẻ lừa đảo

 Đối tượng Bùi Đình Hưng
Đối tượng Bùi Đình Hưng

Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai cho biết: Ngày 20/4, đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với Bùi Đình Hưng (SN 1990) trú tại thôn 4, xã Eakpam, huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk để điều tra mở rộng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, chiều 11/4/2018, cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị H. (SN 1990) trú tại khối Hồng Thái, phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai với nội dung: Chị vừa bị đối tượng tên Hoàng, không rõ địa chỉ lừa mượn và chiếm đoạt luôn chiếc xe máy hãng YAMAHA, nhãn hiệu SIRIUS, màu trắng đen, BKS 37L1-608.82 cùng 5 triệu đồng tiền mặt. Tổng trị giá tiền và tài sản thiệt hại khoảng 30 triệu đồng.

Sau khi nhận được tin báo của nạn nhân, qua quá trình xác minh, phát hiện đối tượng đã sử dụng phương thức lừa đảo mới, bằng cách sử dụng mạng xã hội để làm quen và câu “con mồi” đến khi “sập bẫy”. Nhằm đấu tranh với tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng phương thức sử dụng công nghệ cao, lãnh đạo Công an TX Hoàng Mai đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 418H để tập trung lực lượng đấu tranh phá án.

Quá trình điều tra, các thành viên Ban chuyên án phát hiện, đối tượng có thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, sử dụng nhiều phương thức để hoàn toàn chiếm được sự tin tưởng của bị hại, như: Mỗi nạn nhân hắn dùng 1 sim rác để vào mạng Zalo kết bạn, làm quen với các bạn nữ. Với vẻ ngoài bảnh bao, lại khéo ăn khéo nói, hắn nhanh chóng chiếm được tình cảm của chị em. Khi chờ thời cơ chín muồi, đối tượng lập kế hoạch gặp gỡ, lợi dụng sự tin tưởng của người bị hại đối với mình để chiếm đoạt tài sản rồi bỏ trốn.

Sau khi lừa đảo thành công, hắn bẻ sim, khoá máy và lại dùng sim khác để tiếp tục lừa đảo các nạn nhân khác. Việc sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo của đối tượng khiến các điều tra viên gặp khó trong việc xác định hành tung của hắn. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc sảo, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng lừa đảo chính là Bùi Đình Hưng (SN 1990) trú tại thôn 4, xã Eakpam, huyện CưM’gar, tỉnh Đắc Lắc và “điều” hắn xuất hiện tại địa bàn TX Hoàng Mai.

Ngày 13/4, hắn bị bắt giữ khi vừa có mặt tại TX Hoàng Mai. Bất ngờ bị khống chế, nét mặt của hắn thoáng chút hoảng hốt bởi hắn tính toán hết sức kỹ lưỡng, tinh vi nhưng không hiểu vì sao vẫn bị phát hiện và bị bắt nhanh đến thế. Tại cơ quan CSĐT, Bùi Đình Hưng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tang vật tại cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai
Tang vật tại cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai

Những cú lừa ngoạn mục

Theo lời khai ban đầu của đối tượng tại cơ quan điều tra, thì sau khi quen biết chị H. qua mạng xã hội Zalo, bằng vẻ ngoài bảnh bao, lại khéo léo trò chuyện, Hưng đã lấy được niềm tin của chị H. Biết “cá đã cắn câu”, hắn hẹn gặp và được chị này đồng ý. Biết nạn nhân ở TX Hoàng Mai nhưng đối tượng không ra thẳng đó mà bắt xe khách ra Vinh. Tuy nhiên, khi đi ngang qua khu công nghiệp Nam Cấm, hắn xuống xe, ghé vào quán nước bên đường và gọi điện nói với chị H. hắn đang làm việc với đối tác tại 1 công ty thuộc khu công nghiệp này; đồng thời hẹn gặp chị H. tại đây.

Trưa 11/4, chị H. điều khiển chiếc xe máy nói trên vào gặp Hưng tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc. Sau khi trò chuyện một lúc, lấy lý do để quên ví tại nơi nghỉ, Hưng ngỏ ý mượn ít tiền cùng chiếc xe của chị H. để đi mua ít đồ cá nhân. Tin tưởng người bạn mới quen, chị H. đã giao chìa khoá xe cùng số tiền 5 triệu đồng cho hắn. Tuy nhiên, sau khi ngồi chờ người bạn mới quen suốt mấy tiếng đồng hồ mà không thấy quay lại, gọi vào số điện thoại thì tắt máy, biết mình bị lừa, cực chẳng đã, nạn nhân đành phải bắt xe về và đến cơ quan chức năng trình báo.

Qua xác minh, Ban chuyên án xác định Bùi Đình Hưng từng có 2 tiền án. Năm 2014, hắn bị TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 2 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Năm 2015, hắn tiếp tục bị TAND TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 1 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Sau khi ra tù, thay vì kiếm việc làm lương thiện thì hắn tiếp tục lao vào con đường phạm tội. Kết quả, hắn bị cơ quan CSĐT Công an huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk khởi tố điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, đối tượng nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau một thời gian tìm kiếm và thông báo nhưng đối tượng không xuất hiện, ngày 5/4, cơ quan CSĐT Công an huyện Cư M’gar đã ra lệnh truy nã Bùi Đình Hưng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trong quá trình trốn nã, đối tượng đã kịp gây ra thêm 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác. Trong đó, ngoài vụ lừa đảo tại TX Hoàng Mai, Hưng còn khai nhận gây ra 3 vụ lừa đảo tại địa bàn Nghệ An, Hà Nội và Đắk Lắk.

Theo đó, trước khi lừa chị H. tại TX Hoàng Mai, với hình thức lừa đảo tương tự, đối tượng đã lừa 1 nạn nhân tại Đắk Lắk lấy 1 xe máy, chạy vào TP Hồ Chí Minh bán với giá 10 triệu đồng. Sau khi có tiền, Hưng tiếp tục lên mạng làm quen với chị A. (SN 1992) trú tại xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn. Sau khi biết nạn nhân đã mắc bẫy, hắn nhanh chóng có mặt tại Nghệ An và lừa đảo chiếm đoạt của chị A. 1 chiếc xe máy rồi chạy ra địa phận huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hóa bán với giá 4 triệu đồng. Sau đó, Hưng bắt xe khách ra Hà Nội ăn chơi.

Khi tiêu xài hết số tiền trên, hắn tiếp tục lừa của 1 nạn nhân khác tại Hà Nội lấy 1 chiếc xe máy. Đến lúc lừa đảo chiếm đoạt của chị H. để ăn chơi tại TX Cửa Lò thì đối tượng bị Công an TX Hoàng Mai phát hiện và bắt giữ, chấm dứt con đường phạm tội của kẻ siêu lừa đảo này.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án.

.

Hải Việt

.