Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/2-ten-trom-nhi-va-7-vu-dot-nhap-nha-dan-793635/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/2-ten-trom-nhi-va-7-vu-dot-nhap-nha-dan-793635/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 tên trộm nhí và 7 vụ đột nhập nhà dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/05/2018, 08:06 [GMT+7]

2 tên trộm nhí và 7 vụ đột nhập nhà dân

(Congannghean.vn)-Công an huyện Quỳnh Lưu vừa khám phá thành công Chuyên án mang bí số VA418T, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản; Bước đầu bắt 2 đối tượng Nguyễn Văn Lập (SN 2005) trú tại xóm 9, xã Quỳnh Hồng và Nguyễn Đình Nam (SN 2001) trú tại xóm 21, xã Quỳnh Lâm, cùng huyện Quỳnh Lưu. Các đối tượng dù tuổi đời còn nhỏ nhưng hành vi rất tinh vi, liều lĩnh. Đến lúc bị bắt, chúng đã gây ra 7 vụ trộm tại nhà dân trên địa bàn.

2 tên trộm nhí

Đối tượng Nguyễn Đình Nam
Đối tượng Nguyễn Đình Nam

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu cho biết:  Thời gian gần đây, một số nhà dân trên địa bàn thường xuyên mất cắp vặt, do giá trị tài sản bị mất không lớn nên người dân không trình báo với cơ quan Công an. Tuy nhiên, qua nắm tình hình địa bàn và nghiên cứu phương thức, thủ đoạn gây án của các đối tượng qua các vụ trộm, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an huyện nhận định, đây có thể là do cùng một nhóm tội phạm thực hiện. Mặc dù giá trị tài sản trong các vụ án không lớn, nhưng có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương nên Công an huyện Quỳnh Lưu đã quyết định xác lập Chuyên án VA418T để tập trung đấu tranh, làm rõ.

Sau khi Chuyên án được xác lập, theo thông báo của Công an huyện Quỳnh Lưu, một số bị hại đã đến trụ sở cơ quan CSĐT Công an huyện để trình báo. Từ mô tả thời gian, địa điểm, phương thức bị kẻ gian đột nhập vào nhà trộm tài sản của các bị hại, các điều tra viên đã dựng mô hình đối tượng; đồng thời chia thành nhiều tổ công tác tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Sau một thời gian điều tra, Ban chuyên án đã xác định được 2 nghi can của các vụ “đột vòm” nhà dân trong thời gian gần đây.

Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 4/5/2018, Ban chuyên án quyết định phá án, tiến hành bắt 2 đối tượng Nguyễn Văn Lập (SN 2005) trú tại xóm 9, xã Quỳnh Hồng và Nguyễn Đình Nam (SN 2001) trú tại xóm 21, xã Quỳnh Lâm về hành vi trộm cắp tài sản. Được biết, tuy còn nhỏ tuổi nhưng cả Lập và Nam đều sớm bỏ học và thường xuyên lêu lổng, la cà tại các quán internet. Trong những lần chơi game thâu đêm, Lập và Nam sớm trở thành “cặp bài trùng” trong các vụ “đột vòm” nhà dân.

Và những vụ trộm táo tợn

Theo lời khai ban đầu của 2 đối tượng, đến lúc bị bắt, chúng đã gây ra 7 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn. Một trong những vụ gần nhất là khoảng 15 giờ ngày 19/4, Nam và Lập ngồi chơi game tại một quán internet thuộc khối 10, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Chơi hết tiền, Nam liền rủ Lập đi một vòng xem có nhà ai sơ hở thì đột nhập trộm tài sản đem bán để lấy tiền chơi game tiếp. Lập đồng ý và lấy xe đạp của mình chở Nam đi. Khi đến khối 9, thị trấn Cầu Giát, phát hiện 1 ngôi nhà vắng vẻ, cả hai liền dừng xe quan sát. Phát hiện phía sau ngôi nhà đang san lấp mặt bằng, gia chủ chỉ rào tường sơ qua bằng thép gai, Nam và Lập liền dựng xe, chui qua hàng rào rồi lẻn vào nhà bằng cửa ngách. Khi giật được cửa, 2 đối tượng vào phòng ngủ ở tầng 1 lấy được 2 xấp tiền.

Sau khi lấy tiền bỏ vào túi quần, thấy có tủ sắt trong phòng ngủ, Nam vơ chiếc kéo trên bàn cạy tủ ra nhưng không lấy được gì. Cả hai tiếp tục lên tầng trên của ngôi nhà và lấy chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu Dell để trên bàn cùng 400.000 đồng trong 1 chiếc phong bì đặt cạnh máy tính. Sau khi lấy toàn bộ tài sản nói trên, 2 đối tượng cất giấu vào chiếc cặp máy tính xách tay và nhanh chân trốn khỏi hiện trường. Với số tài sản trộm được, Nam chia cho Lập 220.000 đồng, còn chiếc máy tính xách tay thì đem giấu dưới chân cầu khu vực thị trấn Cầu Giát chờ tìm nơi bán. Với số tiền mặt đó, chúng tiếp tục quay lại quán internet để chơi game.

Một số tang vật trong Chuyên án
Một số tang vật trong Chuyên án

Không chỉ rủ Lập cùng gây án, khoảng 9 giờ ngày 4/4, Nam một mình đi bộ trên đường thuộc thị trấn Cầu Giát và phát hiện một ngôi nhà vắng chủ nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Nghĩ là làm, Nam trèo tường đột nhập vào nhà bằng cửa thông gió từ nhà vệ sinh, sau đó lên tầng 2 của ngôi nhà. Tại đây, phát hiện chiếc máy tính xách tay cùng 3 chiếc ĐTDĐ, Nam nhanh chóng lấy cắp. Lúc sang phòng thứ 2, thấy con lợn đất trong phòng, Nam đập vỡ và lấy số tiền 350.000 đồng trước khi thoát ra ngoài. Chiếc máy tính xách tay Nam đem bán với giá 1 triệu đồng, còn 3 chiếc ĐTDĐ bán với giá 350.000 đồng.  

Hiện, Ban chuyên án đã thu giữ 2 chiếc máy tính xách tay, 5 ĐTDĐ, 1 xe máy điện, 1,4 triệu đồng. Bước đầu, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu cũng đã xác định được 3 bị hại của các vụ trộm. Hiện, Chuyên án vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng.

.

Hải Việt

.