Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/dan-ngheo-dieu-dung-khi-chu-phuong-bo-tron-795552/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/dan-ngheo-dieu-dung-khi-chu-phuong-bo-tron-795552/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân nghèo điêu đứng khi chủ phường bỏ trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/05/2018, 08:48 [GMT+7]

Dân nghèo điêu đứng khi chủ phường bỏ trốn

(Congannghean.vn)-Cơn sốt “huy động vốn” bằng sổ tiết kiệm ở tiệm vàng Phúc Nhiên, xã Bảo Thành còn chưa kịp lắng xuống, thì mới đây, người dân ở xã Khánh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) lại một phen “điêu đứng” khi chủ phường bỗng dưng bỏ trốn.

Người dân xóm Đông Phú như ngồi trên đống lửa khi hay tin ông Đồng bỏ trốn khỏi địa phương
Người dân xóm Đông Phú như ngồi trên đống lửa khi hay tin ông Đồng bỏ trốn khỏi địa phương

Những ngày gần đây, về xã Khánh Thành, ở đâu cũng thấy người dân bàn tán xôn xao về việc ông Phạm Công Đồng (SN 1978) trú tại xóm Đông Phú, xã Khánh Thành, là chủ phường với khoảng 100 người tham gia, đã âm thầm bỏ trốn khỏi địa phương.

Dường như vẫn chưa tin vào những gì đã xảy ra, bởi hầu hết các nạn nhân chung phường với ông Đồng đều là những người nông dân chân chất, thật thà, quanh năm làm thuê, làm mướn, hay những người lớn tuổi dành dụm được ít tiền; nhiều người trong số họ là con em, họ hàng với ông Đồng.

Vào cuộc tìm hiểu vụ việc ở địa phương, nhiều người dân đã tập trung lại để bày tỏ sự bức xúc cũng như tâm trạng rối bời khi bản thân vừa dính “quả lừa” của 1 người đàn ông cùng làng được coi là hiền lành, buôn bán khá, một cách dễ dàng như vậy. Anh Nguyễn Văn An trú tại xóm Đông Phú cho biết: “Tôi vừa là bạn thân cũng là người trong làng với Đồng, nên rất tin tưởng ở bạn. Thấy mọi người tham gia, tích góp được một ít nên cũng tham gia, đến nay đã góp chỗ Đồng được 88 triệu đồng. Đó là tài sản rất lớn của 2 vợ chồng chúng tôi. Gần đây, vợ chồng dự định sẽ làm nhà nên tôi xin bốc phường, nhưng Đồng cứ hứa hẹn, cuối cùng thì…”.

Cũng giống như anh An, chỉ vì sự tin tưởng người cùng làng, lại nghĩ góp phường coi như là để giúp nhau, nên ông Nguyễn Trọng Thanh trú tại xóm Đông Phú đã đồng ý góp phường ở chỗ Đồng cùng mọi người. Ông Thanh vốn làm nghề buôn bán lợn, mỗi tháng tích góp khoảng 2 triệu đồng để đóng phường. Từ năm 2016 đến nay, ông Thanh và các con của ông đã góp 110 triệu đồng cho ông Đồng. Hay như trường hợp của anh Phan Bá Hải cũng đóng vào phường của Đồng 57 triệu đồng, 2 em ruột anh Hải là Phan Bá Lạng góp 100 triệu đồng và Phan Thị Xoan 70 triệu đồng.

Nước mắt ngắn dài, bà Phan Thị Oanh trú tại xóm Đông Phú cho biết: “Thấy mọi người trong xóm đều chung phường ở Đồng nên tôi cũng tham gia vào đó 65 triệu đồng. Gần đây, do con gái chuẩn bị lập gia đình nên tôi xin Đồng cho bốc để lo công việc, nhưng Đồng cứ hứa lên hứa xuống, cuối cùng thì bỏ trốn, giờ tôi biết lấy tiền đâu để lo việc cho con gái đây”.

Ngoài những trường hợp như anh An, 3 anh em nhà anh Hải hay bà Oanh…, trong xóm Đông Phú còn rất nhiều nạn nhân khác như bà Trần Thị Sỹ đóng 120 triệu đồng, bà Phan Thị Diên đóng 62 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Trình và 2 con góp 110 triệu đồng, ông Nguyễn Hoàng Phúc góp 57 triệu đồng… Theo người dân cho hay, riêng xóm Đông Phú có khoảng 100 người tham gia chung phường ở ông Đồng, với số tiền khoảng 3 tỉ đồng, trong đó có nhiều hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Hiện nay, căn nhà cấp 4 của Đồng nằm ở đầu làng “cửa đóng cài then”. Giờ “tiền mất tật mang”, người dân không biết phải kêu ai, cũng không biết phải cầu cứu đến cơ quan nào. Bất đắc dĩ, họ chỉ biết thở dài vì trót tin người hàng xóm chung sống bấy lâu nay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đào Quý, Chủ tịch UBND xã Khánh Thành cho biết: “Có việc người dân chung phường ở ông Đồng và hiện nay vợ chồng ông Đồng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện, tôi cũng không nắm được số người tham gia và số tiền là bao nhiều vì người dân khi chung phường là sự thỏa thuận giữa đôi bên nên không báo cho địa phương”.

Thiết nghĩ, những vụ việc tương tự liên tục xảy ra ở nhiều địa phương khác nhau, tuy nhiên, đó dường như chưa phải là hồi chuông cảnh tỉnh cho người dân. Phải chăng, công tác tuyên truyền về vấn đề này còn nhiều bất cập, hay do nhận thức, lòng tham của con người nên mới ra nông nỗi như vậy?

.

Đức Chung

.