Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/gian-nan-hanh-trinh-tam-na-doi-tuong-cong-4-tien-an-794847/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/gian-nan-hanh-trinh-tam-na-doi-tuong-cong-4-tien-an-794847/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gian nan hành trình tầm nã đối tượng 'cõng' 4 tiền án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/05/2018, 15:22 [GMT+7]

Gian nan hành trình tầm nã đối tượng 'cõng' 4 tiền án

(Congannghean.vn)-Vừa trở về sau chuyến tầm nã cùng đồng đội để truy bắt 1 đối tượng truy nã nguy hiểm, với dáng vẻ vẫn còn thấm mệt bởi những ngày lần theo dấu vết đối tượng, Thiếu tá Biện Viết Chiến, Phó Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh kể cho tôi nghe về hành trình truy bắt đối tượng từng có 4 tiền án và tiếp tục gây ra vụ cướp tài sản hơn 1 năm trước trên địa bàn TP Vinh. Sau khi gây án, hòng trốn tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng, đối tượng lẩn trốn khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Đó cũng chính là khoảng thời gian dấu chân của các chiến sỹ tầm nã phải lần theo đến ngày truy bắt thành công đối tượng.

Từ vụ cướp táo tợn

Đối tượng Phan Văn Hà
Đối tượng Phan Văn Hà

Thiếu tá Biện Viết Chiến cho biết: Đối tượng các anh tổ chức truy bắt đợt này là Phan Văn Hà (SN 1984) trú tại xóm 9, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc. Hà bị Công an TP Vinh ra quyết định truy nã về tội “Cướp tài sản” theo Quyết định truy nã số 14 ngày 31/7/2017.

Lật lại hồ sơ vụ án được biết, trung tuần tháng 3/2017, trong 1 lần đi chơi cùng nhóm bạn, tình cờ Hà quen anh Đinh Văn Tới (SN 1977) trú tại phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai. Ngày hôm đó, cả nhóm kéo nhau đi uống rượu. Quá trình nhậu, Hà quan sát thấy anh Tới đeo dây chuyền vàng lớn ở cổ cùng chiếc nhẫn trên tay. Là đối tượng vừa ra tù, không có việc làm ổn định, nhìn thấy vàng, lòng tham nổi lên. Với ý định chiếm đoạt số tài sản của bạn nhậu, Hà đã ngồi uống với anh Tới đến lúc mọi người ra về hết. Khi chỉ còn lại 2 người, Hà viện cớ say để “cà khịa” rồi uy hiếp, đánh đập, buộc anh Tới phải lột sợi dây chuyền 5 chỉ cùng chiếc nhẫn 2 chỉ đều bằng vàng đưa cho hắn. Sau khi lấy được số tài sản giá trị của người bạn nhậu, Hà đưa đi cất giấu, định chờ thời cơ đem bán lấy tiền tiêu xài.

Tuy nhiên, sau khi thoát thân, anh Tới liền nhanh chóng lên Công an TP Vinh trình báo nội dung sự việc. Sau khi xác minh thông tin, thu thập chứng cứ, Công an TP Vinh đã tiến hành khởi tố vụ án cướp tài sản, khởi tố bị can đối với Phan Văn Hà để điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, đang trong quá trình điều tra thì Hà nhanh chân bỏ trốn. Sau một thời gian kêu gọi đầu thú và truy bắt nhưng đối tượng vẫn biệt tăm, Công an TP Vinh ra quyết định truy nã đối với Phan Văn Hà về tội “Cướp tài sản” theo Quyết định truy nã số 14 ngày 31/7/2017 và chuyển cho Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh.

Hành trình tầm nã

Sau khi nhận bàn giao hồ sơ của đối tượng truy nã, qua nghiên cứu hồ sơ, các trinh sát phát hiện, Phan Văn Hà là đối tượng có nhiều tiền án. Năm 2006, hắn vào Sài Gòn kiếm sống, nhưng với bản tính thích ăn chơi, đua đòi, Hà đã gây ra vụ trộm cắp tài sản tại huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, bị Công an huyện Bình Chánh bắt giữ. Sau đó, Hà bị Toà án nhân dân huyện Bình Chánh tuyên phạt 1 năm tù. Chấp hành xong án phạt tù, trở về quê chưa được bao lâu, Hà lại tiếp tục phạm tội. Năm 2010, Hà bị cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc bắt và bị Toà án nhân dân cùng cấp xử 12 tháng tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trong thời gian chờ thi hành án, Hà tiếp tục lên địa bàn huyện Hưng Nguyên trộm tài sản và bị bắt.

Cùng năm, hắn tiếp tục bị Toà án nhân dân huyện Hưng Nguyên xét xử và tuyên phạt 15 tháng tù. Ra tù lần này, Hà quay trở lại các tỉnh phía Nam, nhưng thay vì tìm việc làm ăn lương thiện, Hà lại “ngựa quen đường cũ”. Năm 2014, Hà bị Công an TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương bắt về tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản và bị Toà án nhân dân cùng cấp xử phạt 2 năm tù về tội danh này. Cuối năm 2016, vừa ra tù, trở về quê thì đầu năm 2017, Hà lại tiếp tục gây ra vụ cướp nói trên.

Quá trình nắm tình hình tại địa phương nơi Hà thường trú, lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm không nắm thêm được tung tích của đối tượng. Trước tình hình đó, nhằm truy bắt đối tượng về quy án, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh xác lập Chuyên án mang bí số 418C.

Sau khi Chuyên án được xác lập và giao cho Đội 3 chủ trì, CBCS trong Đội đã ngày đêm tập trung lực lượng truy tìm tung tích đối tượng. Tuy nhiên, là đối tượng có nhiều tiền án, lại có mối quan hệ xã hội phức tạp và nhiều thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng thì việc tìm ra hành tung của đối tượng không hề dễ. Thiếu tá Biện Viết Chiến kể lại: Sau một thời gian thu thập nguồn tin, đầu tháng 4 vừa rồi, Ban chuyên án nắm được thông tin, Hà từng có bạn gái người Hải Phòng. Ngay lập tức, Tổ công tác được cử ra Hải Phòng để xác minh. Tuy nhiên, tại đây, các trinh sát đành phải về không vì được biết, từ sau khi gây án, đối tượng không hề liên lạc với cô này.

Không nản lòng, các trinh sát tiếp tục lần theo dấu vết, những nơi đối tượng từng sống tại các tỉnh, thành ở miền Nam như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… Qua đó được biết, đối tượng hiện đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương. Ngay lập tức, Ban chuyên án lại lên đường vào Nam. Qua phối hợp với Công an địa phương được biết, đối tượng sinh sống trên địa bàn, nhưng liên tục di chuyển và không có việc làm ổn định. Tuy nhiên, khi xác định rõ đối tượng thì hắn đã nhanh chân rời Bình Dương ra Hà Nội tiếp tục lẩn trốn.

Không nản lòng, một lần nữa, Tổ công tác lại hành quân ra Hà Nội lần theo dấu vết tên tội phạm. Sau nhiều lần xác minh, cuối cùng Ban chuyên án đã xác định đối tượng đang có mặt tại địa bàn quận Ba Đình. Với quyết tâm không để đối tượng trốn thoát, Ban chuyên án đã lập kế hoạch và vây bắt thành công đối tượng khi hắn đang có mặt tại địa bàn này.

Thiếu tá Chiến cho biết thêm, dọc đường di lý đối tượng về cơ quan CSĐT Công an tỉnh, tâm lý của Hà có vẻ không ổn định vì hắn biết, với kẻ từng “cõng” nhiều tiền án, lại gây thêm án mới, lần này bị bắt, chắc sẽ bị pháp luật xử nghiêm minh. Vì vậy, hắn tỏ ra không hợp tác. Nắm bắt tâm lý của đối tượng, các chiến sỹ đã kịp thời động viên để đối tượng bình tâm, hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình làm việc.

Được động viên, chia sẻ, Hà khai nhận, sau khi gây án, bằng kinh nghiệm đối phó với lực lượng chức năng, hắn đã lẩn trốn tại rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Không nơi nào hắn ở quá vài tháng. Trước lúc bị bắt khoảng 1 tuần, hắn đã chuyển ra Hà Nội hòng tránh sự truy bắt của lực lượng Công an. Hắn cũng khai nhận, quá trình lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam, dù không ở nơi nào cố định nhưng hắn cũng đã kịp làm quen và có con với 1 thiếu nữ cùng quê và hiện đang làm công nhân tại Bình Dương. Đó cũng là điều hắn luôn day dứt, trăn trở khi bị bắt về quy án.

Được biết, hiện Ban chuyên án đã hoàn tất hồ sơ, thủ tục và bàn giao đối tượng Phan Văn Hà cho cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

.

Hải Việt

.