Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/hanh-trinh-37-ngay-dem-truy-tim-ke-thu-ac-792930/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/hanh-trinh-37-ngay-dem-truy-tim-ke-thu-ac-792930/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình 37 ngày đêm truy tìm kẻ thủ ác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/05/2018, 08:26 [GMT+7]

Hành trình 37 ngày đêm truy tìm kẻ thủ ác

(Congannghean.vn)-“Nạn nhân là người đi lang thang xin ăn, không có các mối quan hệ cá nhân nên khi vụ việc xảy ra, việc truy tìm thủ phạm qua các mối quan hệ đều rơi vào ngõ cụt. Sau một thời gian lần tìm từng manh mối nhỏ, bước đầu dựng được hình ảnh của đối tượng nghi vấn thì đối tượng cũng là kẻ thường xuyên bỏ nhà đi, không liên hệ với gia đình, không sử dụng phương tiện liên lạc, những khó khăn này đã khiến cả Ban chuyên án (BCA) phải tập trung trí tuệ, nhân lực để đưa hung thủ ra trước pháp luật”, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh, Trưởng BCA cho biết.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban chuyên án 318G.
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban chuyên án 318G.

Cái chết bí ẩn của người ăn xin

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào khoảng 7 giờ 30 phút ngày 23/3/2018, cơ quan CSĐT Công an tỉnh nhận được tin báo từ Công an TP Vinh với nội dung: Vào khoảng 7 giờ 15 phút cùng ngày, quần chúng nhân dân phát hiện 1 nam thanh niên nằm chết tại bãi cỏ trong Công viên Cửa Nam thuộc khối 6B, phường Cửa Nam, TP Vinh. Trên mặt nạn nhân có nhiều vết thương và vết máu đã đông. Sau khi nhận được tin báo, Phòng CSHS Công an tỉnh, Công an TP Vinh cùng các cơ quan chức năng phối hợp tiến hành thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường và tử thi. Kết quả khám nghiệm cho thấy, nạn nhân bị giết chết và có dấu hiệu của việc lục đồ để tìm tài sản.

Xác định đây là vụ án giết người, được sự đồng ý của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng CSHS xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 318G, phối hợp với Công an TP Vinh tiến hành điều tra, quyết tâm tìm ra thủ phạm gây án.

Nạn nhân của vụ án là người lang thang, không rõ lai lịch cá nhân và các mối quan hệ xã hội nên gây khó khăn trong công tác điều tra. Tiến hành thu thập thông tin, biết được nạn nhân tên là Thân, quê ở huyện Tân Kỳ, thường xuyên đi xin tại khu vực phường Cửa Nam. BCA phối hợp với Công an huyện Tân Kỳ tiến hành xác minh thông tin, xác định nạn nhân tên là Hoàng Văn Thân (SN 1980) trú tại xóm 1B, xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ. Theo thông tin cung cấp của gia đình anh Thân thì nạn nhân đã từng kết hôn và có 1 người con. Hiện tại, 2 vợ chồng đã ly hôn, vợ anh Thân sinh sống và làm việc tại tỉnh Bình Dương, không có bất kỳ mối liên hệ gì với anh Thân. Việc xác minh mối quan hệ xã hội của nạn nhân lại tiếp tục rơi vào khó khăn.

“Sau khi ly hôn với vợ, anh Thân nói với gia đình là đến TP Vinh làm nghề phụ hồ. Nhưng quá trình điều tra xác định, anh Thân đến địa bàn TP Vinh để xin ăn và ngủ tại các địa điểm vườn hoa, công viên Cửa Nam, cầu vượt Cửa Nam… Do đó, anh Thân không có bất kỳ mối quan hệ xã hội nào nên gây khó khăn lớn trong công tác điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ. Việc truy tìm manh mối về thủ phạm có lúc tưởng như đi vào ngõ cụt. Tuy nhiên, càng khó khăn thì BCA càng quyết tâm phải sớm tìm ra thủ phạm, bởi nếu không sẽ khiến nhân dân cảm thấy bất an, lo lắng. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, BCA tiếp tục lật dở lại hồ sơ vụ án, đồng thời chia thành nhiều tổ tiến hành thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân ở xung quanh khu vực nạn nhân thường xuất hiện”, Thiếu tá Hồ Xuân Thành, Đội trưởng Đội Trọng án, Phòng CSHS chia sẻ.

Những manh mối đầu tiên

Nửa tháng tập trung lực lượng, phương tiện, qua những thông tin ít ỏi của quần chúng nhân dân cung cấp và trích xuất camera an ninh của người dân quanh khu vực xảy ra án mạng, BCA bước đầu thu thập được một số thông tin quan trọng và dựng lên được hình ảnh ban đầu của đối tượng. Từ những manh mối này, BCA đã cử các tổ công tác tiến hành phối hợp với Công an 21 huyện, thành phố, thị xã rà soát tất cả địa bàn các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Nhận định đối tượng có thể bị thương sau khi gây án, BCA tiến hành rà soát tất cả các bệnh viện và một số điểm công cộng khác trên địa bàn tỉnh nhằm xác định chính xác đối tượng.

Sau khi tiến hành rà soát trên địa bàn tỉnh Nghệ An không có kết quả, đến đầu tháng 4/2018, BCA nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân cung cấp, vào chiều 22/3/2018, tại khu vực hồ cá cạnh công viên Cửa Nam xuất hiện 1 đối tượng nam giới tên là Sơn quê ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh có hình dáng và đặc điểm tương đối giống với đặc điểm nam giới từ hình ảnh camera an ninh của người dân ghi lại được. BCA phối hợp với Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh tiến hành rà soát các đối tượng nam giới tên là Sơn sinh sống trên địa bàn huyện Đức Thọ để thu thập thông tin, lý lịch và hình ảnh phục vụ nhận dạng nhưng cũng không có kết quả.

Mặc dù vậy, BCA vẫn không hề nản chí, tiếp tục soát xét các đối tượng có đặc điểm, hình dáng tương đối giống với đối tượng trong camera. Nhận được thông tin có 1 đối tượng có đặc điểm nhận dạng giống đối tượng đã được dựng lên, hiện đang xuất hiện tại TP Đà Nẵng, BCA tức tốc cử 1 tổ công tác tiến hành phối hợp với Cục A70, A71 và Phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng tiến hành rà soát trên địa bàn và xác định đối tượng có tên là Nhật (SN 1993) trú tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, khi đấu tranh với Nhật, BCA xác định Nhật không phải thủ phạm gây ra cái chết cho anh Thân.  

37 ngày đêm truy tìm hung thủ

Đối tượng Nguyễn Đình Lực
Đối tượng Nguyễn Đình Lực

Vụ án lúc này tưởng như rơi vào bế tắc, mọi nguồn tin về đối tượng do người dân cung cấp đều không chính xác. Đến ngày 15/4/2018, BCA tiến hành mở rộng việc nhận dạng đối tượng thì có 1 người dân trú tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh nhận dạng được hình ảnh do BCA cung cấp, nghi là đối tượng tên Lực ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. BCA tiến hành phối hợp với Công an huyện Cẩm Xuyên rà soát trên địa bàn, xác định được đối tượng Nguyễn Đình Lực (SN 1991) trú tại thôn Bình Luật, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Lực là đối tượng lang thang, thường xuyên thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Năm 2013, Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồ sơ đưa Lực vào cơ sở giáo dục. Đến năm 2015, Lực trở về địa phương, không chịu làm ăn lương thiện mà tiếp tục “ngựa quen đường cũ”, thực hiện hành vi trộm 1 chiếc xe đạp tại địa bàn TP Hà Tĩnh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, BCA tiếp tục cho nhận dạng hình ảnh thì được nhiều nguồn tin xác định, Nguyễn Đình Lực chính là đối tượng trong hình ảnh do BCA cung cấp.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, Lực không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì gia đình và chính quyền địa phương không biết. Lúc này, khó khăn đặt ra cho BCA là bằng mọi biện pháp tiến hành truy tìm Nguyễn Đình Lực nhằm làm rõ hành vi phạm tội và nội dung bản chất vụ án. Lực là đối tượng lang thang, không có bạn bè, không có các mối quan hệ xã hội và không sử dụng phương tiện liên lạc cá nhân. Mất hơn nửa tháng từ khi xác định Lực là đối tượng nghi vấn có liên quan đến cái chết của anh Thân, đến ngày 29/4/2018, BCA xác định đối tượng xuất hiện tại địa bàn xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngay lập tức, BCA cử 1 tổ công tác phối hợp với Công an huyện Cẩm Xuyên, Ban Công an xã Cẩm Bình xác minh, xác định chính xác đối tượng Lực và tiến hành bắt giữ, áp giải về Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An. Tại đây, bước đầu Lực vòng vo chối tội, nhưng trước các tài liệu, chứng cứ không thể chối cãi, Nguyễn Đình Lực đã cúi đầu nhận tội và thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội.

Theo lời khai của Lực, vào khoảng năm 2015, Lực đến địa bàn TP Vinh và quen biết với anh Hoàng Văn Thân nên thỉnh thoảng Lực tìm đến anh Thân để xin tiền và trộm cắp số tiền mà anh Thân có. Quá trình trộm tiền của anh Thân, Lực bị anh Thân phát hiện nên hắn đã đánh nạn nhân và được nhiều người phát hiện, ngăn cản. Khoảng tháng 2/2018, Lực đến TP Vinh tìm và gặp anh Thân. 2 người xảy ra mâu thuẫn, anh Thân dùng tay đánh Lực nên hắn rất tức giận.

Sáng 22/3/2018, Lực đón xe buýt từ xã Cẩm Bình sang TP Vinh để tìm gặp anh Thân. Khi đi đến ao cá Cửa Nam thuộc khối 6B, phường Cửa Nam, thấy mọi người đang câu cá nên Lực lại xin câu cùng. Khi người dân hỏi tên, Lực sợ nếu nói tên thật thì khi gây án sẽ bị phát hiện nên hắn nói tên là Sơn quê ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Đến tối cùng ngày, Lực đi đến vườn hoa Cửa Nam, thấy anh Thân say rượu nằm ngủ trên ghế đá. Hắn lại ngồi cạnh và lục túi áo phía trước bên trái anh Thân lấy được số tiền 30.000 đồng. Sau đó, Lực đi lại đài phun nước trong vườn hoa Cửa Nam ngồi. Khoảng 30 phút sau, do nghĩ anh Thân có tiền mua rượu uống và đang cất giấu tiền trong người nên hắn quay lại và dìu anh Thân đi từ vườn hoa đến công viên Cửa Nam.

Khi dìu anh Thân vào trong công viên ở khu vực ít người qua lại, không có ánh sáng đèn điện, hắn hỏi anh Thân: “Mi có tiền không”, khi anh Thân trả lời “Không có” thì Lực cúi xuống nhặt một viên gạch và đánh một cái vào đầu anh Thân làm anh gục đầu xuống. Lực tiếp tục dùng gạch đánh thêm 2 phát nữa vào đầu anh Thân làm nạn nhân ngã ngửa ra. Thấy viên gạch bị vỡ nên Lực vứt đi rồi tiếp tục nhặt một phần của chậu cảnh làm bằng xi măng bị bể ngay bên cạnh đánh liên tiếp 2 đến 3 cái vào vùng đầu, mặt của anh Thân. Sau khi đánh xong, Lực dùng tay đưa lên mũi của anh Thân, thấy nạn nhân đã chết, hắn mở ba lô lấy chăn quấn quanh người nạn nhân. Hắn tiếp tục lục trong túi quần của anh Thân lấy được số tiền 40.000 đồng. Sau khi thực hiện hành vi giết anh Thân và lấy tài sản, Lực bỏ trốn ở các địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh. Khi hắn vừa quay trở về quê nhà thì bị bắt giữ.

Hiện, vụ việc đang được hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. Nhằm kịp thời động viên thành tích xuất sắc và tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, đảm bảo ANTT, sáng 2/5, thừa ủy quyền của Giám đốc Công an tỉnh, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tặng hoa chúc mừng và trao thưởng cho các đơn vị: Phòng CSHS, Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh; Công an TP Vinh và các đơn vị liên quan.

.

Phương Thủy

.