Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/lam-ro-2-vu-trom-tai-san-trong-1-ngay-796562/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/lam-ro-2-vu-trom-tai-san-trong-1-ngay-796562/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm rõ 2 vụ trộm tài sản trong 1 ngày - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/05/2018, 07:30 [GMT+7]

Làm rõ 2 vụ trộm tài sản trong 1 ngày

(Congannghean.vn)-2 đối tượng ở 2 địa bàn khác nhau, không hẹn mà gặp, cùng 1 ngày gây ra 2 vụ trộm tại địa bàn phường Hồng Sơn, TP Vinh. 1 đối tượng lấy trộm chiếc xe SH, đối tượng còn lại trộm của bố mẹ nuôi 110 triệu đồng. Tưởng có thể thoát thân với số tài sản lớn, nhưng cuối cùng, chúng cũng phải sa lưới pháp luật và trả giá cho hành vi phạm tội của mình.

Nguyễn Văn Sơn, đối tượng gây ra vụ trộm chiếc xe SH
Nguyễn Văn Sơn, đối tượng gây ra vụ trộm chiếc xe SH

Trưa 29/4, anh Phạm D. (SN 1991) trú tại khối 9, phường Hồng Sơn, TP Vinh hớt hải chạy vào phòng trực ban Công an phường trình báo vừa bị mất chiếc xe SH ngay trước nhà. Theo đó, khoảng 10 giờ cùng ngày, anh vừa đi công việc về, dựng chiếc xe SH BKS 37B2-505.99 trên vỉa hè đường Trần Phú, ngay trước hiên nhà. Vì định vào nhà lấy đồ rồi đi tiếp nên anh chỉ tắt máy và quên không rút chìa khoá. Vừa vào nhà một loáng sau trở ra, anh phát hiện chiếc xe của mình đã “không cánh mà bay”.

Sau khi nhận đơn trình báo, Công an phường Hồng Sơn đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Từ mô tả đặc điểm chiếc SH bị mất, Tổ Cảnh sát Hình sự Công an phường đã tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn cũng như tìm kiếm tại khu vực chợ xe, tiệm cầm đồ trên địa bàn TP Vinh. Tuy nhiên, chiếc xe cùng đối tượng vẫn “bặt vô âm tín”.

Dù tiếp nhận tin báo vụ trộm với trị giá tài sản khá lớn, lại trùng với dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, nhưng với tinh thần đấu tranh với tội phạm đến cùng, Công an phường đã tập trung điều tra, làm rõ. Theo đó, sau gần 4 ngày kiên trì sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ Cảnh sát Hình sự Công an phường Hồng Sơn phát hiện đối tượng nghi vấn gây ra vụ trộm xe SH chính là Nguyễn Văn Sơn (SN 1995) trú tại xóm 10, xã Nghi Kim, TP Vinh.

Sơn hiện đang sử dụng chiếc xe SH giống chiếc xe bị mất. Tuy nhiên, chiếc xe này mang BKS khác. Bằng sự khéo léo, khi phát hiện đối tượng dựng xe vào tiệm internet tại địa bàn xã Nghi Phú để chơi, Tổ công tác đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra số khung, số máy, phát hiện hoàn toàn trùng khớp với chiếc xe của bị hại trình báo trước đó. Ngay lập tức, đối tượng được mời ra để kiểm tra hành chính. Tại đây, Sơn không chứng minh được chiếc xe là của mình. Đối tượng được mời về trụ sở Công an phường để làm rõ.

Tại đây, hắn khai nhận chính là thủ phạm gây ra vụ trộm xe SH của anh D.. Theo đó, vào thời điểm trên, khi đang đi lang thang trên đường Trần Phú thì Sơn phát hiện chiếc xe SH dựng ở vỉa hè, chìa khóa để nguyên trong ổ, hắn nhanh tay vặn khoá và nổ máy phóng đi. Trộm được xe, đối tượng tìm mua BKS giả 37F-883.28 và tháo BKS thật vứt đi. Sau khi nghe ngóng tình hình, thấy mọi chuyện yên ắng và yên tâm vì xe đã được đổi BKS, sáng 3/5, Sơn lấy chiếc xe ra đi dạo 1 vòng quanh thành phố. Tuy nhiên, khi vừa ghé vào tiệm internet thì bị lực lượng Công an tóm gọn.

Vừa tìm ra thủ phạm vụ trộm xe SH thì vào hồi 11 giờ 30 phút cùng ngày (3/5), Công an phường tiếp tục nhận được đơn trình báo của ông Lê Tự T. (SN 1961) trú tại khối 10, phường Hồng Sơn với nội dung: Gia đình ông vừa bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 110 triệu đồng. Theo đơn trình báo thì gia đình ông cất số tiền trong tủ quần áo ở phòng ngủ của 2 vợ chồng cũng khá lâu, đến ngày 3/5 mới phát hiện bị mất, vì vậy gây khó khăn trong quá trình điều tra vụ án. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh, trấn áp tội phạm đến cùng, không kịp nghỉ bù ngày lễ, chỉ huy Công an phường Hồng Sơn đã nhanh chóng cử Tổ Cảnh sát hình sự có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ.

Theo đó, qua rà soát các đối tượng nghi vấn cho thấy biết nơi cất tiền của gia đình ông Th. chỉ có thể là những người rất thân quen trong nhà. Trước nhận định đó, Công an phường đã mời những nhân viên trong cửa hàng của gia đình ông T. lên làm việc. Từ những biểu hiện bất minh về thời gian và tiền bạc trong thời gian gần đây, đối tượng Nguyễn Đăng Tuyến (SN 1996) trú tại thôn An Hòa, phường Hương An, TP Huế nhanh chóng rơi vào “tầm ngắm”.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén của các thành viên trong Tổ Cảnh sát Hình sự Công an phường, đến 19 giờ ngày 3/5, đối tượng buộc phải thừa nhận mình chính là thủ phạm của vụ trộm tiền này. Theo đó, là nhân viên làm công trong cửa hàng của gia đình ông T., với vẻ ngoài chất phác, hiền lành lại chăm chỉ làm việc, Tuyến được ông bà chủ tin yêu và nhận làm con nuôi. Vì tin tưởng Tuyến nên ông bà cho hắn ở trong nhà. Chính vì thế, Tuyến biết rõ nơi cất tiền của bố mẹ nuôi. Trước khi xảy ra vụ việc, Tuyến nợ tiền của một số người và bị đòi gấp. Cực chẳng đã, hắn liền nghĩ cách trộm tiền của bố mẹ nuôi để trả nợ.

Sau khi phát hiện bố mẹ nuôi cất tiền trong tủ quần áo, tối 29/4, lợi dụng lúc cả nhà ngủ say, hắn lẻn vào phòng ngủ của vợ chồng ông T. lấy trộm 110 triệu đồng. Sau khi lấy được số tiền này, hắn nhanh chóng mang đi trả nợ và tiêu xài cá nhân. Còn hơn 30 triệu đồng, Tuyến mang sang gửi người yêu cầm giúp bảo đó là tiền lương. Từ lời khai của đối tượng, Công an phường đã thu hồi số tiền 30,4 triệu đồng trả cho bị hại.

Hiện, cả 2 đối tượng trong 2 vụ trộm cùng toàn bộ hồ sơ và tang vật đã được chuyển cho Công an TP Vinh để khởi tố vụ án và tiếp tục điều tra mở rộng.

.

Hải Việt

.