Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/lua-ban-xe-cu-gia-re-hang-chuc-nguoi-mac-bay-795147/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/lua-ban-xe-cu-gia-re-hang-chuc-nguoi-mac-bay-795147/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lừa bán xe cũ giá rẻ, hàng chục người mắc bẫy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/05/2018, 09:36 [GMT+7]

Lừa bán xe cũ giá rẻ, hàng chục người mắc bẫy

(Congannghean.vn)-Đăng ảnh xe cũ giá rẻ, Lâm đã khiến hàng chục nạn nhân chuyển tiền đặt cọc với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Điều đáng nói, hợp đồng mua bán, tiền đặt cọc được 2 bên giao dịch qua tin nhắn Zalo nhưng lại ngầm được coi như một bản hợp đồng làm ăn. Vì sự chủ quan này mà rất nhiều nạn nhân của Lâm mất tiền mà không có xe.
 
Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An cho biết: Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng trong vụ án là Nguyễn Văn Lâm (SN 1990) trú tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc.
Đối tượng Nguyễn Văn Lâm
Đối tượng Nguyễn Văn Lâm
Theo tài liệu điều tra, qua công tác nắm tình hình, vào đầu tháng 5/2018, các trinh sát Đội 5, Phòng CSHS phát hiện 1 đối tượng có hành vi lừa đảo những người có nhu cầu mua bán xe ôtô cũ để chiếm đoạt tiền đặt cọc. Xác định số nạn nhân của vụ lừa đảo này có thể lên đến vài chục người nên Đội đã báo cáo lãnh đạo Phòng và xin xác lập Chuyên án 518LX để điều tra, làm rõ.
 
Sau khi Chuyên án được xác lập, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng Nguyễn Văn Lâm là chủ của tài khoản Zalo “Anh mua bán ôtô”, chuyên có hành vi lừa đảo khách mua xe đặt cọc sau đó chiếm đoạt số tiền này. Thủ đoạn của Lâm là lên các trang mạng xã hội rồi tìm những người bán xe ôtô cũ ở miền Nam, sau đó Lâm tải hình ảnh của những chiếc xe này về đăng lên trang Zalo của mình để rao bán. Với những chiếc xe không có hình ảnh giấy tờ đăng ký xe thì Lâm vào giả hỏi mua và yêu cầu những người chủ xe gửi hình ảnh đăng ký xe cho Lâm, sau đó hắn gửi đăng ký cho những người khách của mình để tăng độ tin tưởng.
Phòng CSHS thông báo tìm người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức mua xe cũ giá rẻ. Ai là bị hại của đối tượng Nguyễn Văn Lâm thì liên hệ với Phòng CSHS. Địa chỉ: Phòng CSHS Công an Nghệ An, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, xóm 7, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An. Số điện thoại liên hệ: Đại uý Võ Trọng Thanh - 0978876116.
 
Lâm và khách hàng chốt giá qua Zalo và những tin nhắn này được coi như là bản hợp đồng mua bán giữa 2 bên. Sau khi khách hàng đồng ý mua xe, Lâm yêu cầu khách chuyển tiền để giữ xe. Phần lớn khách của Lâm ở các tỉnh Hà Nội, Yên Bái, Lào Cai nên chuyển khoản cho hắn qua tài khoản để đặt cọc, còn một số nạn nhân ở Nghệ An, Hà Tĩnh thì tới đặt cọc trực tiếp. Sau đó Lâm hẹn 2 - 3 ngày sau, xe được chuyển từ miền Nam ra sẽ giao cho khách. Điều đáng nói, mặc dù chỉ xem những hình ảnh trên mạng và giao dịch với nhau qua tin nhắn Zalo nhưng đã có hàng chục nạn nhân chuyển tiền đặt cọc cho Lâm với số tiền hơn 300 triệu đồng. Khi đến ngày giao xe, khách hàng của Lâm gọi điện thì hắn đưa ra mọi lý do để trì hoãn.
 
Sau khi xác định được phương thức, thủ đoạn của Lâm, các điều tra viên của Ban chuyên án đã tìm gặp một số bị hại để làm việc. Khi xác định bị Lâm lừa đảo, các nạn nhân đã viết đơn tố cáo gửi tới Phòng CSHS. Củng cố hồ sơ, thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 8/5, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Lâm khi y đang lang thang tại khu vực Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.
 
Tại cơ quan điều tra, Lâm khai nhận, không có công ăn việc làm nhưng lại ăn chơi đua đòi nên khi không có tiền để tiêu xài cá nhân, vào đầu tháng 2/2018, Lâm nảy sinh ý định lập trang Zalo có tên “Mua bán xe ôtô cũ” để lừa đảo. Nắm được tâm lý của những người buôn bán xe cũ thích mua xe giá rẻ để về bán lại kiếm lời nên những chiếc xe Lâm rao bán thường còn mới nhưng giá lại rẻ. Bằng thủ đoạn này, tính từ tháng 2 đến nay, số người bị hại của Lâm lên đến gần 2 chục người.
 
Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.
.

Như Phương

.