Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/tu-thay-giao-ban-den-trum-ma-tuy-khet-tieng-792428/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/tu-thay-giao-ban-den-trum-ma-tuy-khet-tieng-792428/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ thầy giáo bản đến 'trùm' ma tuý khét tiếng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/05/2018, 08:11 [GMT+7]

Từ thầy giáo bản đến 'trùm' ma tuý khét tiếng

(Congannghean.vn)-Cho đến lúc bị bắt, ít ai có thể ngờ rằng, người thầy giáo mười mấy năm đứng lớp ở bản Pà Khốm, một trong những điểm trường khó khăn nhất thuộc Trường Tiểu học xã Tri Lễ, huyện Quế Phong lại chính là một trong những “ông trùm” ma tuý khét tiếng của vùng biên giới rẻo cao này… Nhiều lực lượng lập án đấu tranh, nhưng với vỏ bọc hoàn hảo cộng với phương thức, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, “ông trùm” vẫn không lộ chân tướng. Riêng lực lượng trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an Nghệ An cũng bám sát mọi di biến động của “ông trùm” trong một thời gian dài mới buộc hắn lộ diện là kẻ gieo rắc “cái chết trắng”…

“Ông trùm” ma tuý vùng biên

“Ông trùm” Thò Pạ Sáu
“Ông trùm” Thò Pạ Sáu

Những năm gần đây, các đường dây, “đầu nậu” ma tuý lớn ở các tỉnh phía Bắc liên tục bị triệt xoá, nguồn “hàng” từ cửa ngõ phía Bắc gần như bị triệt tiêu, vì vậy, các đối tượng lập tức móc nối vào khu vực miền Trung. Một trong những khu vực được các “ông trùm” lựa chọn để thẩm lậu ma tuý vào nội địa là các huyện biên giới vùng cao thuộc Nghệ An, Hà Tĩnh, nơi có 2 cửa khẩu Quốc tế và nhiều đường tiểu ngạch sang nước bạn Lào.

Chính vì thế, từ đầu năm 2017 đến nay, theo nhận định của lực lượng đấu tranh phòng, chống ma tuý Bộ Công an thì tình hình mua bán trái phép chất ma tuý trên địa bàn Nghệ An sẽ có nhiều diễn biến phức tạp vì các đường dây lớn vùng Tây Bắc bị đấu tranh, bóc gỡ mạnh. Các đối tượng chuyển sang hoạt động trên địa bàn này. Các đối tượng “đầu nậu” ở Lào tận dụng địa hình hiểm trở, khó phát hiện cùng với mối quan hệ người Mông trên địa bàn Nghệ An, nhất là huyện biên giới giáp Lào để móc nối, móc nối các đường dây cũ do Công an Nghệ An triệt xoá để hoạt động trở lại, đồng thời cung cấp nguồn “hàng” lớn để vận chuyển ra Tây Bắc.

Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý đã huy động lực lượng làm tốt công tác điều tra cơ bản các vùng, tuyến địa bàn trọng điểm. Trong đó, với nhiệm vụ của mình, các trinh sát Đội 3 đã tập trung vào khu vực các xã biên giới thuộc huyện Quế Phong.

Qua thu thập thông tin, lực lượng này đã phát hiện 1 trong đối tượng “đầu nậu” khét tiếng về ma tuý là người bản địa. Các nguồn “hàng” từ Lào về đều qua tay đối tượng này trước khi cung cấp cho các đường dây ma tuý lớn thuộc các tỉnh phía Bắc. Nhưng dường như mọi thông tin cá nhân của đối tượng gần như không có. Trước tình hình đó, để đấu tranh với đối tượng này nhằm chặt đứt nguồn cung ma tuý vào nội địa, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 618H và giao cho Đội 3 chủ trì phá án.

Vỏ bọc hoàn hảo

Sau khi Chuyên án được xác lập, các trinh sát lập tức hành quân lên vùng biên giới với quyết tâm tìm bằng được tung tích của “ông trùm”. Vượt qua rất nhiều khó khăn từ rào cản ngôn ngữ cũng như phong tục tập quán, liên tục bám bản, bám rừng, cuối cùng các trinh sát đã nắm được những thông tin quan trọng về đối tượng. Qua nguồn tin được biết, “ông trùm” có tên là Sáu trú tại xã Tri Lễ.

Tuy nhiên, qua xác minh nguồn tin thì chỉ có thầy giáo tên Thò Pạ Sáu (SN 1975) trú tại bản Minh Châu, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Mà theo người dân bản địa thì thầy giáo Sáu là người rất hiền lành, bao nhiêu năm không quản ngại gian khó, bám trụ tại điểm trường Pà Khốm thuộc Trường Tiểu học xã Tri Lễ để gieo chữ cho con em đồng bào dân tộc mình. Những việc làm của thầy Sáu luôn được người bản địa hết sức khâm phục. Mọi manh mối về “ông trùm” ma tuý tên Sáu một lần nữa dường như rơi vào ngõ cụt. Tuy nhiên, bằng linh cảm nghề nghiệp, các trinh sát ma tuý cảm nhận “ông trùm” ma tuý khét tiếng vùng biên này đang đội lốt là thầy giáo bản. Chính vì thế, mọi di biến động của kẻ khả nghi được Ban chuyên án cho vào “tầm ngắm”.

Phải gần 1 năm ròng bám địa bàn, nắm di biến động của đối tượng, các trinh sát phòng chống ma tuý mới phát hiện được quy luật hoạt động của “ông trùm”. Ban ngày, Sáu vẫn là người thầy giáo mẫu mực, hết lòng vì học sinh, sống hoà nhã với bà con dân bản. Tuy nhiên, vào ban đêm, Sáu hiện nguyên hình là 1 “ông trùm” ma tuý với những phi vụ giao dịch trong rừng sâu cùng các đàn em thủ sẵn vũ khí “nóng” sẵn sàng nhả đạn để giải vây cho hắn khi có “biến”. Mặc dù nắm rõ phương thức hoạt động của đối tượng, nhưng để tiếp cận với Sáu và phá án thì cực kỳ khó khăn, bởi “ông trùm” chỉ “giao dịch” với những “khách” quen trong giới buôn ma tuý.

Tang vật thu giữ
Tang vật thu giữ

Phá án

Sau nhiều tháng bám sát mục tiêu, cuối tháng 4 vừa qua, Ban chuyên án 618H nhận được nguồn tin quý giá: Sáu chuẩn bị thực hiện cuộc “giao dịch” lớn. Ban chuyên án dưới sự chủ trì của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã vạch ra các phương án phá án để vừa tóm gọn đối tượng, vừa đảm bảo an toàn cho lực lượng. Ngay  sau đó, Ban chuyên án chia thành nhiểu tổ công tác mai phục quanh khu vực rừng núi giáp ranh giữa 2 xã Châu Thôn và Tri Lễ.

Qua nhiều đêm trắng mai phục trong rừng sâu vẫn không thấy đối tượng nghi vấn có động tĩnh gì. Không nản lòng, các thành viên trong Ban chuyên án vẫn bám trụ với quyết tâm phá án thành công. Quả đúng như dự đoán, sau nhiều ngày “nằm” im nghe ngóng thông tin, tối 22/4, như thường lệ, sau khi từ trường trở về, Sáu vội vàng ăn cơm và chuẩn bị đồ đạc như sắp có chuyến đi rừng. Với vỏ bọc hoàn hảo, Sáu có thể “qua mặt” được bà con dân bản nhưng không thể lọt ra ngoài “tầm ngắm” của các trinh sát trong Ban chuyên án.

Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Sáu ung dung mang bao tải lên chiếc xe môtô theo đường mòn lần vào rừng sâu. Theo thường lệ, với số lượng ma tuý lớn, “ông trùm” thường chọn địa điểm giao “hàng” là các đỉnh núi cao và cho các tay chân mang theo vũ khí “nóng” canh gác nhiều vòng cẩn mật. Vì vậy, Ban chuyên án đã bố trí các cánh quân mai phục tại các điểm nghi vấn đối tượng sẽ giao “hàng”.

Tuy nhiên, lần này, sau khi chạy xe vòng qua một lượt, đối tượng bất ngờ di chuyển ra phía đường 16B, đoạn qua địa phận bản Na Pục, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Các trinh sát lập tức bám theo. Khi phát hiện đối tượng dừng xe bên vệ đường và từ trong rừng 1 đối tượng khác cũng lập tức xuất hiện trong bóng đêm, xác định thời cơ phá án đã đến, tổ công tác bám theo đối tượng nhận lệnh phá án. Từ 2 bên bìa rừng, bóng các trinh sát nhanh như cắt lao ra khống chế đối tượng. Bất ngờ bị tấn công, đối tượng còn lại bỏ chạy vào rừng sâu. Vừa chạy, hắn vừa nhả liên tục 5 phát đạn về phía các trinh sát để mở đường thoát thân. Sau khi bắt giữ thành công đối tượng cùng chiếc bao tải đựng ma tuý, Ban chuyên án đã lệnh cho lực lượng phá án nhanh chóng rút khỏi hiện trường để bảo toàn lực lượng.

Tại hiện trường, lực lượng chuyên án thu giữ 15 bánh hêrôin, 2 kg ma túy đá, 8.000 viên ma túy tổng hợp, 400 USD và 2 điện thoại di động. Hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thò Pạ Sáu về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý để tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.