Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/vu-hot-girl-eximbank-chiem-doat-50-ti-dong-van-chua-co-hoi-ket-796184/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/vu-hot-girl-eximbank-chiem-doat-50-ti-dong-van-chua-co-hoi-ket-796184/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ 'hot girl' Eximbank chiếm đoạt 50 tỉ đồng: Vẫn chưa có hồi kết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/05/2018, 09:17 [GMT+7]

Vụ 'hot girl' Eximbank chiếm đoạt 50 tỉ đồng: Vẫn chưa có hồi kết

(Congannghean.vn)-Lại một lần nữa tòa hoãn xử “hot girl” ngân hàng chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng. Theo quan điểm của đại diện VKSND cũng như luật sư bào chữa, sự vắng mặt của một số nhân chứng sẽ ảnh hưởng đến việc chứng minh dòng tiền mà nữ cán bộ ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) này chiếm đoạt đã đi đâu.

Bị cáo Nguyễn Thị Lam (X) tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Thị Lam (X) tại phiên tòa

Một ngày giữa tháng 5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Lam (SN 1987) trú tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lam nguyên là nhân viên Phòng giao dịch Đô Lương, chi nhánh Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tại TP Vinh. Liên quan đến vụ án này, 15 cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Eximbank chi nhánh Vinh bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Nguyễn Thị Lam từng có thời gian làm kế toán tại doanh nghiệp gia đình. Cuối năm 2010, Lam thử việc tại Ngân hàng Eximbank chi nhánh Vinh. Từ ngày 1/3/2011 - 7/4/2016, Lam là nhận viên ngân quỹ Phòng giao dịch Ngân hàng Eximbank Đô Lương. Tại đây, Lam được giao nhiệm vụ thu, chi tiền mặt, quản lý, kiểm tra hồ sơ thế chấp vay vốn của khách hàng, huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu. Mặc dù còn trẻ và mới vào làm việc ở Ngân hàng được hơn 5 năm, nhưng người ta nhận thấy Lam giàu lên một cách bất thường khi đi xe ôtô đắt tiền, xây nhà, mua nhiều đất đai…

Qua công tác nắm tình hình, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Nghệ An nhận thấy Lam có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 140, Bộ luật Hình sự. Vì thế, Chuyên án mang bí số 916E được xác lập nhằm đấu tranh, làm rõ. Ngày 19/9/2016, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Thời điểm này, Lam vắng mặt tại địa phương. Thông qua công tác vận động, ngày 21/9/2016, Lam đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh đầu thú và khai báo hành vi phạm tội của mình về việc rút tiền gửi của khách hàng trong hệ thống Eximbank.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh, trong thời gian từ năm 2012 - 2016, Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin và lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền. Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn như trả tiền lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là những chứng từ như: Lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký một cách không có sự kiểm soát. Sau đó, Lam mang về sử dụng hợp thức hóa rút tiền hoặc chuyển tiền. Cũng có nhiều trường hợp, Lam giả mạo chữ ký của khách hàng và lừa dối nhân viên ngân hàng là rút chuyển tiền cho khách hàng.

Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, lòng tin của đồng nghiệp, khách hàng và cách làm sai quy định của lãnh đạo Phòng giao dịch Đô Lương, của nhân viên Eximbank chi nhánh Vinh trong việc giải quyết rút tiền gửi tiết kiệm, bằng các thủ đoạn trên, Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng trong Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỉ đồng.

Trong đó, từ năm 2012 đến ngày 7/4/2016, Lam rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng với tổng số tiền hơn 15 tỉ đồng. Từ ngày 7/4 - 30/8/2016, tuy đã chấm dứt hợp đồng lao động nhưng Lam vẫn lập hồ sơ thủ tục nhằm chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng trong hệ thống Eximbank với tổng số tiền hơn 34 tỉ đồng. Ngoài ra, năm 2014, Lam nhận của bà Võ Thị Hương (SN 1975) trú tại khối 2, thị trấn Đô Lương 570 triệu đồng để gửi tiết kiệm cho ông Trương Đức Cầm (em trai của chồng bà Hương) nhưng không gửi mà để sử dụng cho bản thân.

Cơ quan điều tra xác định, chính sự chỉ đạo, quản lý lỏng lẻo của ông Đặng Đình Hồng (SN 1973), Giám đốc và các nhân viên Phòng giao dịch Đô Lương và Eximbank chi nhánh Vinh đã khiến Nguyễn Thị Lam dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội của mình. Trong quá trình điều tra, Lam cũng khai nhận đã dùng 2,1 tỉ đồng trong số tiền đã chiếm đoạt để xây nhà cho bố mẹ chồng tại phường Hưng Dũng, TP Vinh. Ông Lương và bà Yến (bố mẹ chồng của Lam) được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, 2 ông bà đã bán căn nhà để về quê sinh sống. Vì vắng mặt một số khách hàng là nạn nhân cũng như ông Lương, bà Yến với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nên để đảm bảo tính khách quan, công bằng, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Trước đó, phiên tòa xét xử được ấn định vào ngày 26/4 cũng bị hoãn do có đơn xin hoãn của Ngân hàng Eximbank. Chị H. trú tại khối 5, thị trấn Đô Lương là một trong những người bị hại trong vụ án cho biết: “Lam là học trò cũ của chồng tôi nên khi nó đến nhà nhờ gửi tiết kiệm với lãi suất theo quy định của ngân hàng để đạt chỉ tiêu, 2 vợ chồng đã đồng ý giúp. Cũng chỉ vì quá tin tưởng mà giờ mới ra cơ sự này…”.

Đến thời điểm hiện tại, vụ án “hot girl” Ngân hàng Eximbank chiếm đoạt 50 tỉ đồng vẫn chưa có hồi kết. Những nạn nhân của Lam có mặt tại phiên tòa lộ rõ vẻ mệt mỏi và ra về trong nỗi phiền muộn...

.

Phan Tuyết

.