Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/15-nam-tu-danh-cho-2-ke-cuop-tai-san-800932/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/15-nam-tu-danh-cho-2-ke-cuop-tai-san-800932/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
15 năm tù dành cho 2 kẻ cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/06/2018, 14:04 [GMT+7]

15 năm tù dành cho 2 kẻ cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Ra tù chưa được bao lâu về các tội trộm cắp tài sản, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng, Sỹ và Hậu lại “ngựa quen đường cũ”. Bị người dân phát giác về hành vi trộm chó, chúng đã dùng vũ lực chống trả và cướp luôn xe máy rồi bỏ trốn. Tuy nhiên, biết không thể trốn thoát nên chúng đã đến cơ quan Công an huyện Yên Thành đầu thú.

TAND huyện Yên Thành vừa đưa ra xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Trương Đăng Sỹ (SN 1996) và Nguyễn Công Hậu (SN 1998) trú tại xã Xuân Thành, huyện Yên Thành về tội cướp tài sản.

2 bị cáo tại phiên tòa
2 bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 28/9/2017, các đối tượng Nguyễn Thọ Trình, Trần Văn Huy, Lê Văn Linh, Thái Duy Tân rủ nhau trộm 1 chiếc xe máy hiệu SIRIUS màu đỏ - đen BKS 37F1-741.57 của anh Cao Thanh Hải trú tại xóm 6, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu rồi mang về cất giấu. 3 ngày sau, khi Linh đang ngồi chơi với Hậu thì Trình gọi điện thoại cho Linh hỏi “có mua xe không, để bán chỗ khác”. Lúc này, Hậu nghe được và hỏi Linh về nguồn gốc chiếc xe thì Linh trả lời xe do Trình lấy trộm được ở trên Đô Lương. Hậu nói Linh dẫn đi xem xe để mua. Sau đó, các đối tượng gặp nhau tại xã Đồng Thành. Hậu đồng ý lấy xe với giá 2 triệu đồng. Sau khi mua được xe, Hậu thay đổi một số chi tiết và để làm phương tiện đi lại.

Ngày 27/11/2017, Hậu sử dụng chiếc xe máy trên chở Trương Đăng Sỹ cùng dụng cụ đi bắt trộm chó. Khoảng 12 giờ cùng ngày, khi đi đến khu vực xóm Văn Điển, xã Vĩnh Thành, phát hiện 1 con chó đang đứng bên đường, Hậu điều khiển xe máy chở Sỹ đến gần con chó thì xe máy bị đứt xích nên không bắt được.

Khi Hậu và Sỹ đang sửa xe thì có anh Phan Văn Dương trú tại xóm Văn Điển, xã Vĩnh Thành đi xe máy hiệu SIRIUS BKS 37B1-772.28 đến gần và nói: “Bay trộm chó à?”. Do lo sợ bị anh Dương hô hoán, nguy hiểm đến tính mạng nên Hậu và Sỹ nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe máy của anh Dương để tẩu thoát. Hậu liền dùng chân đạp vào người anh Dương làm cho người và xe bị nghiêng, còn Sỹ lấy thanh kiếm trở ngược đầu sống chém 1 nhát trúng vào vai anh Dương làm cho anh hoảng sợ bỏ chạy.

Sau đó, Hậu ngồi lên xe máy của anh Dương nổ máy chở Sỹ nhanh chóng tẩu thoát, bỏ lại chiếc xe máy bị hỏng. Khi đến khu vực cống Ùn thuộc xã Tăng Thành thì Sỹ vứt thanh kiếm xuống nước rồi đi bộ về nhà, còn Hậu điều khiển xe máy vừa cướp được giấu trong phòng ngủ của mình. Biết không thể che giấu hành vi phạm tội, ngày 29/11/2017, Sỹ đến Công an huyện Yên Thành đầu thú, còn Hậu bỏ trốn khỏi địa phương đến ngày 26/12/2017 thì đến Công an huyện đầu thú.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo Trương Đăng Sỹ và Nguyễn Công Hậu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo quan điểm của HĐXX, bị cáo Sỹ và Hậu đã có hành vi dùng vũ lực và kiếm sắt để hành động đối với người bị hại làm cho họ không có khả năng chống cự nhằm chiếm đoạt tài sản. Bản thân bị cáo Sỹ có 2 tiền án: Trộm cắp tài sản và đánh bạc (5 tháng tù về tội đánh bạc chưa chấp hành án - P.V), cách đây 3 năm bị Công an huyện Yên thành xử phạt 2 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng, nên lần này thuộc tình tiết định khung tăng nặng là tái nguy hiểm. Do đó, VKSND huyện Yên Thành truy tố cả 2 bị cáo về tội cướp tài sản là đúng pháp luật.

Với Nguyễn Công Hậu, vào năm 2015, bị TAND huyện Yên Thành xử phạt 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Mặc dù biết chiếc xe máy do trộm cắp được nhưng vẫn đồng ý mua nên VKSND huyện Yên Thành truy tố thêm về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo Khoản 1, Điều 250, Bộ luật Hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của 2 bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác, vì thế cần phải được xử lý nghiêm minh mới có tác dụng cải tạo và phòng ngừa chung. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Trương Đăng Sỹ 7 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản, tổng hợp với 5 tháng tù về tội đánh bạc, buộc bị cáo chấp hành hình phạt cả 2 bản án là 7 năm 11 tháng tù. Nguyễn Công Hậu 7 năm tù về tội cướp tài sản, 6 tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

.

Phan Tuyết

.