Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/bat-o-nhom-chuyen-trom-cap-tien-tai-den-chua-799012/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/bat-o-nhom-chuyen-trom-cap-tien-tai-den-chua-799012/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt ổ nhóm chuyên trộm cắp tiền tại đền, chùa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/06/2018, 08:09 [GMT+7]

Bắt ổ nhóm chuyên trộm cắp tiền tại đền, chùa

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị vừa khám phá thành công Chuyên án 618T, bắt giữ 4 đối tượng thực hiện hàng chục vụ trộm cắp tài sản trong các đền, chùa, nhà dân tại địa bàn các huyện Nghi Lộc, TX Cửa Lò, TP Vinh.

3 đối tượng Lê Văn Hiến, Nguyễn Đăng Lộc và Nguyễn Đăng Hồng cùng tang vật vụ án
3 đối tượng Lê Văn Hiến, Nguyễn Đăng Lộc và Nguyễn Đăng Hồng cùng tang vật vụ án

Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2018, trên địa bàn huyện Nghi Lộc liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản trong các đền, chùa và nhà dân, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong nhân dân.

Trước tình hình đó, Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc đã chỉ đạo xác lập Chuyên án 618T để đấu tranh làm rõ, do Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Đại úy Nguyễn Đình Cường, Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban, huy động các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy tham gia phá án.

Quá trình điều tra, Ban chuyên án gặp phải không ít khó khăn trong việc thu thập thông tin, tài liệu, bởi các vụ án thường xảy ra vào ban đêm, các đối tượng không để lại dấu vết gì tại hiện trường. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh tội phạm đến cùng, Ban chuyên án đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, kiên trì bám địa bàn, tiến hành mở rộng diện đối tượng nghi vấn, soát xét tất cả các đối tượng có tiền án, tiền sự, các nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản trong và ngoài địa bàn; đồng thời, phối hợp với Công an các xã, thị trấn tổ chức lực lượng tuần tra, mật phục tại các tuyến đường, địa bàn có nhiều khả năng đối tượng sẽ lợi dụng hoạt động, ngoài ra, tuyên truyền cho quần chúng nhân dân biết để tự phòng ngừa.

Đang trong quá trình rà soát đối tượng, vào ngày 27/5/2018, Ban chuyên án nhận được tin báo của chị L. trú tại xóm 7, xã Nghi Long với nội dung, gia đình chị vừa bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 2 chiếc điện thoại di động, 1 Ipad và 1 chiếc đồng hồ đeo tay. Tiếp đó, ngày 6/6, Công an huyện nhận được tin báo, ngày 5/6, tại đền thờ Nguyễn Xí thuộc xóm 3, xã Nghi Hợp bị kẻ gian đột nhập trộm 20 triệu đồng trong hòm công đức tại khu vực hạ điện. Trước tình hình đó, Ban chuyên án quyết tâm đưa đối tượng ra ánh sáng trong thời gian sớm nhất.

Tích cực thu thập tài liệu, sàng lọc đối tượng, các trinh sát thấy nổi lên Nguyễn Minh Trí (SN 1996) trú tại khối 8, phường Nghi Tân, TX Cửa Lò, là đối tượng nghiện ma túy, có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Nắm di biến động của đối tượng, Ban chuyên án nhận định đây chính là đối tượng gây ra vụ trộm tại nhà chị L. ở xã Nghi Long nên quyết định phá án. Ngày 7/6, 1 tổ công tác của Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Trí.

Cùng ngày, Tổ công tác còn lại phối hợp với Công an xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên tiến hành bắt giữ 3 đối tượng, gồm: Lê Văn Hiến (SN 2001), Nguyễn Đăng Hồng (SN 2000) và Nguyễn Đăng Lộc (SN 1999), đều trú tại xóm 7, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tại đền, chùa trên địa bàn huyện Nghi Lộc, TX Cửa Lò, TP Vinh...

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trí khai nhận, bản thân nghiện ma túy, lười lao động. Để có tiền ăn chơi, thỏa mãn nhu cầu hút hít, lợi dụng sơ hở của người dân không đóng cửa, cứ đêm đến, Trí đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản. Trước đó, Trí đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Riêng 3 đối tượng trộm cắp tài sản tại đền, chùa hiện đang là học sinh, gia cảnh nghèo khó nhưng lại thích hưởng thụ, ăn chơi. Để có tiền tiêu xài, 3 đối tượng đã rủ nhau đi đến các đền, chùa trên địa bàn TP Vinh, Nghi Lộc, TX Cửa Lò thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Trước khi “hành nghề”, nhóm đối tượng này tìm hiểu trên mạng về các đền, chùa tại Nghệ An cũng như nắm rõ thời gian làm việc của người quản lý đền, chùa để có thể đột nhập dễ dàng mà không bị phát hiện. Cứ tầm 1 - 2 giờ sáng, nhóm đối tượng đã đột nhập các đền, chùa, dùng 1 thanh thép loại 4 ly, dài khoảng 1,2 m và 1 đầu bôi keo dính chuột cho vào lỗ để tiền phía trên hòm công đức thực hiện hành vi trộm tiền.

Hiến khai, từ cuối tháng 4/2018 đến nay, hắn cùng với Hồng và Lộc đã thực hiện trót lọt 10 vụ trộm cắp tài sản tại các đền, chùa. Điển hình như trộm 850.000 đồng tại chùa Tu thuộc xã Nghi Phong, trộm 350.000 đồng tại chùa Phật Tích thuộc xã Nghi Khánh. Tại đền thờ Nguyễn Xí, đây là lần thứ 2, các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, với thủ đoạn trên, các đối tượng lấy được 1.300.000 đồng để tiêu xài.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đang tạm giữ các đối tượng để đấu tranh mở rộng Chuyên án. Việc phá thành công Chuyên án 618T đã đem lại lòng tin và sự bình yên cho nhân dân cũng như tại các đền, chùa. Qua đây, người dân cũng nên nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản; công tác quản lý tại các đền, chùa cần chặt chẽ, tránh để kẻ gian lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi phạm tội.

.

Phan Tuyết

.