Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/boc-go-duong-day-danh-bac-tien-ti-797621/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/boc-go-duong-day-danh-bac-tien-ti-797621/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bóc gỡ đường dây đánh bạc tiền tỉ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/06/2018, 09:44 [GMT+7]

Bóc gỡ đường dây đánh bạc tiền tỉ

(Congannghean.vn)-Hàng trăm đối tượng trong đường dây đánh bạc liên tỉnh bị bắt giữ và triệu tập điều tra. Bước đầu chứng minh được tang số đánh bạc bằng hình thức ghi lô, đề của đường dây này lên đến hơn 3 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 25 đối tượng về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Trong đó có 3 đối tượng cầm đầu đường dây gồm Nguyễn Trung Kiên (SN 1983) trú tại phường Quang Tiến, Hà Anh Tú (SN 1986) trú tại phường Hoà Hiếu và Lê Đình Phong (SN 1990) trú tại phường Long Sơn, cùng TX Thái Hoà; 2 đối tượng giúp sức tích cực cho các đối tượng cầm đầu là Nguyễn Viết Thuỷ (SN 1983) trú tại phường Long Sơn và Nguyễn Hoàng Triều (SN 1993) trú tại phường Hoà Hiếu, TX Thái Hoà; 20 đối tượng khác là 20 “đại lý” cấp dưới của đường dây đánh bạc liên tỉnh.

Các đối tượng bị bắt trong Chuyên án
Các đối tượng bị bắt trong Chuyên án

Xác lập chuyên án

Theo tài liệu điều tra, vào những ngày cuối năm 2017, qua công tác trinh sát và nguồn tin của quần chúng nhân dân, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An nắm được, ở địa bàn TX Thái Hoà nổi lên một số đối tượng có những bất minh về kinh tế và thời gian sinh hoạt. Theo thông tin nhận được, Nguyễn Trung Kiên là đối tượng không có việc làm ổn định nhưng gần đây giàu lên nhanh chóng. Kiên xây nhà lầu, liên tục thay đổi xe ôtô. Và đặc biệt, Kiên gần như không giao lưu với những người xung quanh. Khoảng từ 17 - 19 giờ 30 phút hàng ngày, nhà của Kiên luôn đóng kín, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Sau khi tập trung xác minh, các trinh sát bước đầu nhận định, Kiên là đối tượng thuộc 1 đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi lô, đề. Tuy nhiên, các đối tượng không hoạt động theo phương thức truyền thống là chuyển bảng lô, đề trực tiếp, mà để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, chúng sử dụng điện thoại di động và mạng xã hội để thực hiện hành vi đánh bạc. Sau khi nghe các trinh sát báo cáo tình hình, lãnh đạo Phòng CSHS đã xác lập Chuyên án 318Đ để triệt xóa đường dây đánh bạc trên, do Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS làm Trưởng ban.

Sau một thời gian tập trung lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định được Kiên cùng với Hà Anh Tú và Lê Đình Phong là những đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc. Ngoài ra, còn có 2 đối tượng giúp sức tích cực là Nguyễn Viết Thuỷ và Nguyễn Hoàng Triều. Đường dây của Kiên có sự phân công rõ ràng về vai trò, công việc. Đặc biệt, đường dây này hoạt động giống như mô hình của một công ty cổ phần, các đối tượng cầm đầu cùng nhau góp vốn, sau đó ăn chia theo tỉ lệ góp vốn.

3 đối tượng Kiên, Tú và Phong có trách nhiệm nhận bảng lô, đề từ “đại lý” cấp dưới qua các tin nhắn trên mạng xã hội như facebook, zalo, sau đó các đối tượng sử dụng phần mềm tính toán thắng thua tự động được mua bản quyền và đóng phí hàng tháng. Sau khi có kết quả thắng, thua thì Thuỷ và Triều là 2 đối tượng trực tiếp đi thanh toán tiền cho “đại lý”. Các “đại lý” cấp dưới của Kiên không chỉ ở Nghệ An mà còn ở cả Hà Tĩnh, đối với những đại lý này thì các đối tượng sử dụng tài khoản ngân hàng để thanh toán tiền.

Triệt phá đường dây đánh bạc tiền tỉ

“Mặc dù sớm xác định được các đối tượng cầm đầu, nhưng để thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu để triệt xóa đường dây này lại không hề đơn giản. Các đối tượng hoạt động rất kín kẽ. Hơn nữa, đường dây này có hàng trăm “đại lý” cấp dưới nằm rải rác tại các huyện dọc QL48 từ Nghĩa Đàn, TX Thái Hoà, Quỳ Hợp lên đến Quế Phong và cả một số huyện của tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, lực lượng của Chuyên án mỏng nên việc theo dõi, xác minh di biến động của các đối tượng gặp nhiều khó khăn. Các thành viên trong Ban chuyên án trong suốt 4 tháng ròng không có ngày nghỉ, bám sát, theo dõi các đối tượng liên tục cả ban đêm và ngày cuối tuần”, Thiếu tá Hà Huy Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao chia sẻ.

Sau 4 tháng tập trung toàn bộ lực lượng, phương tiện theo dõi, Ban chuyên án đã thu thập được đầy đủ chứng cứ, tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng nên đã quyết định phá án. Để đảm bảo bí mật, đúng 3 giờ ngày 24/4, 56 cán bộ của Phòng CSHS Công an Nghệ An được huy động, phối hợp với Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II và Công an TX Thái Hoà chia thành 17 tổ công tác, do Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS và Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng trực tiếp chỉ huy, đồng loạt xuất phát từ cơ quan CSĐT Công an Nghệ An toả đi địa bàn các huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, TX Thái Hoà, Quế Phong.

Để không “bứt dây động rừng”, sau khi các tổ công tác đã có mặt ở 17 địa điểm trong kế hoạch, đúng 7 giờ 30 phút ngày 24/4, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng ban Chuyên án đã ra lệnh cho các tổ đồng loạt tiến hành bắt giữ, khám xét khẩn cấp đối với 16 đối tượng, trong đó có 3 đối tượng cầm đầu; thu giữ số tiền 422.000.000 đồng, 32 ĐTDĐ, 1 máy tính xách tay, 2 máy tính bảng, 2 thẻ ngân hàng, 2 khẩu súng. Mở rộng Chuyên án, tiếp tục bắt, khám xét thêm hàng chục đối tượng, thu giữ thêm 150.000.000 đồng và 10 ĐTDĐ.

Tại cơ quan điều tra, 3 đối tượng cầm đầu là Nguyễn Trung Kiên, Hà Anh Tú và Lê Đình Phong đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Ban chuyên án đã chứng minh được tang số đánh bạc trong ngày 23/4 qua hình thức ghi lô, đề của đường dây này lên đến 3 tỉ đồng. Hiện, Chuyên án đang tiếp tục mở rộng điều tra.

.

Nhật Minh

.