Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/khoi-to-doi-tuong-tu-lap-bai-lam-luat-cac-nha-xe-798898/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/khoi-to-doi-tuong-tu-lap-bai-lam-luat-cac-nha-xe-798898/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố đối tượng tự lập bãi làm 'luật' các nhà xe - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/06/2018, 10:10 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng tự lập bãi làm 'luật' các nhà xe

(Congannghean.vn)-Mượn bãi đất trống lập nên bãi tắm heo trên QL1A nhưng thực chất đây lại là nơi các đối tượng bảo kê, làm “luật” các nhà xe buôn bán cá và rau củ từ miền Bắc vào Nghệ An.

Tự lập bãi thu tiền của các nhà xe

Đối tượng Lê Thanh Long
Đối tượng Lê Thanh Long

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức trên địa bàn tỉnh Nghệ An, thông qua công tác nắm tình hình, Đội 5, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh đã phát hiện 1 ổ nhóm chuyên bảo kê các xe tải chở hàng cá và rau quả từ miền Bắc vào Nghệ An làm ăn. Ổ nhóm này tập trung các đối tượng hình sự cộm cán hoạt động liều lĩnh và manh động. Trước tình hình này, Đội 5 đã báo cáo lãnh đạo Phòng xác lập Chuyên án 318CĐ nhằm đấu tranh, triệt xoá ổ nhóm chuyên bảo kê, làm “luật” các nhà xe. Chuyên án do Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Sỹ Hoàn, Đội trưởng Đội 5 làm Phó ban.

Theo tài liệu điều tra, vào khoảng cuối năm 2016, nhận thấy có nhiều nhà xe buôn bán cá từ miền Bắc vào Nghệ An làm ăn thường giao dịch dọc QL1A từ xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu vào đến TP Vinh, Lê Thanh Long (SN 1978) trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu đã nảy sinh ý định bảo kê những nhà xe này. Nghĩ là làm, Long mượn 1 bãi đất trống ở xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu tự lập thành bãi tắm heo 36 trên QL1A để làm nơi bảo kê các nhà xe buôn cá và rau quả.

Sau khi lập xong bãi, Long rủ Phan Duy Trường (SN 1981) trú tại xóm Hoa Thành, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu cùng một số đối tượng khác đi đe dọa, ép buộc những người bán cá từ miền Bắc vào Nghệ An và cả những người ở Nghệ An muốn mua hàng đều phải vào bãi 36 để giao dịch. Thời gian đầu, Long quy định hàng tháng các nhà xe phải nộp phí cho hắn 3.000.000 đồng. Tuy nhiên, một thời gian sau, Long thay đổi quy định, mỗi nhà xe bán cá khi bán được 1 kg thì phải nộp cho Long 1.000 đồng, tương đương với 1 tháng, các nhà xe phải nộp từ 6.000.000 - 9.000.000 đồng. Còn các xe mua cá thì phải nộp 300.000 đồng, sau đó tăng lên 600.000 đồng và tháng thứ 3 thì tăng lên 900.000 đồng.

Những ngày đầu, các nhà xe đều không đồng ý với việc vào bãi 36 để giao dịch, vì vậy, từ 20 - 23 giờ hàng ngày, Long cùng đồng bọn sử dụng xe ôtô và xe máy chia thành từng tốp đi dọc tuyến QL1A đoạn từ xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu vào đến TP Vinh để tìm kiếm những nơi mà các xe cá và thương lái đang giao dịch để đe doạ, ép những người này buộc phải vào bãi 36 để giao dịch. Do nhóm của Long tập trung những đối tượng có tiền án, tiền sự và với thái độ hung hãn nên các nhà xe từ miền Bắc vào đều lo sợ không có đường làm ăn, buộc phải vào bãi của Long để giao dịch và chấp nhận mất tiền.

Thủ đoạn liều lĩnh, manh động

Sau khi tập trung lực lượng, phương tiện điều tra, xác minh về ổ nhóm này, Ban chuyên án nắm được thông tin, nhà xe của anh Phạm Đức Thuấn cùng em trai là Phạm Đức Thuân (quê Hải Dương) và khách hàng của anh Thuấn là vợ chồng anh Cảnh Hồng (ở huyện Đô Lương) ban đầu không chịu vào bãi 36 để giao dịch thì bị nhóm của Long gọi điện đe dọa. Tuy nhiên, anh Thuấn vẫn không đồng ý cho xe vào bãi.

Đến ngày 6/2/2017, Long rủ Trường và 2 người nữa đón xe anh Thuấn ở xã Quỳnh Giang rồi đánh đập anh Thuấn và đe dọa. Những ngày sau đó, Long thường xuyên gọi điện đe dọa nhà xe này, đồng thời vào giờ xe của anh Thuấn vào đến Nghệ An thì các đối tượng sử dụng ôtô đi theo xe của anh Thuấn, không cho giao dịch khiến anh này liên tục phải thay đổi địa điểm.

Sau đó, vào ngày 5/7/2017, khi anh Thuấn đang bán cá cho các thương lái tại đường N5 đoạn giao nhau với QL1A thuộc xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc thì bị nhóm của Long tới dẹp không cho bán. Không những vậy, nhóm của Long còn đánh 1 thương lái. Do bị nhóm của Long liên tục đe dọa, sợ ảnh hưởng đến việc làm ăn nên anh Thuấn đã đồng ý đóng tiền bãi hàng tháng cho Long. Tổng số tiền anh Thuấn đóng cho Long đến thời điểm hiện nay là 16.500.000 đồng.

“Mặc dù bãi tắm heo này được lập ra cuối năm 2016 nhưng những chủ nhà xe và thương lái đều không dám lên tiếng. Họ sợ ảnh hưởng đến công việc làm ăn và lo lắng bị các đối tượng trả thù. Đến đầu năm 2018, các trinh sát của Đội 5, Phòng CSHS thông qua công tác nghiệp vụ cơ bản đã nắm được tình hình và đưa ổ nhóm do Long cầm đầu vào “tầm ngắm”. Tuy nhiên, khi các điều tra viên gặp gỡ các nhà xe để thu thập tài liệu thì không có ai dám đứng ra làm việc. Chính vì thế, Ban chuyên án đã phải mất một thời gian dài để thu thập đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của ổ nhóm này”, Trung tá Nguyễn Sỹ Hoàn cho biết.

Ngày 2/6/2018, sau một thời gian theo dõi, thu thập tài liệu, chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Thanh Long về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Tại cơ quan điều tra, Long đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau đó, đối tượng Phan Duy Trường cũng đã tới cơ quan CSĐT để đầu thú. Hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố  đối tượng Lê Thanh Long về hành vi cưỡng đoạt tài sản và tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án.                 

.

Nhật Minh

.