Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/linh-an-vi-to-chuc-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-798474/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/linh-an-vi-to-chuc-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-798474/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lĩnh án vì tổ chức người khác trốn đi nước ngoài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/06/2018, 10:08 [GMT+7]

Lĩnh án vì tổ chức người khác trốn đi nước ngoài

(Congannghean.vn)-Đang bị truy nã thi hành án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Tống Thu Bắc - người phụ nữ mang 2 quốc tịch Việt Nam và Bangladesh đã bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 5 năm tù về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Một ngày cuối tháng 5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với: Trương Xuân Vũ (SN 1982) trú tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An; Tống Thu Bắc (SN 1980) trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội và Lê Quang Khải (SN 1983) trú tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.  

2 bị cáo Trương Xuân Vũ và Lê Quang Khải tại phiên tòa
2 bị cáo Trương Xuân Vũ và Lê Quang Khải tại phiên tòa

Trong quá trình điều tra và chờ xét xử, các bị can nói trên đều được tại ngoại. Tuy nhiên, có mặt tại phiên tòa xét xử chỉ có Trương Xuân Vũ và Lê Quang Khải. Riêng Tống Thu Bắc mang 2 quốc tịch Việt Nam và Bangladesh lợi dụng được tại ngoại đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT đã phát lệnh truy nã nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Sau nhiều lần bị trì hoãn, lần này HĐXX quyết định đưa vụ án ra xét xử và sẽ truy nã thi hành án đối với Tống Thu Bắc khi bản án có hiệu lực. Trước đó, Tống Thu Bắc bị TAND quận Hoàn Kiếm xử phạt 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng chưa thi hành án.

Theo cáo trạng truy tố của Viện KSND tỉnh Nghệ An, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 3/2015, Trương Xuân Vũ cùng Tống Thu Bắc và Lê Quang Khải đã nhận tiền để tổ chức cho 9 công dân Việt Nam ở các huyện Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) và TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi xuất khẩu lao động trái phép sang Hàn Quốc và Úc.

Bằng thủ đoạn đưa những công dân này đi du lịch tại các nước như Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia rồi nhập cảnh trái phép vào Úc, Hàn Quốc và ở lại lao động bất hợp pháp. Sau khi thỏa thuận đã đi đến thống nhất, chi phí xuất cảnh sang Hàn Quốc 13.000 USD/người, sang Úc từ 10.000 - 12.000 USD/người. Tuy nhiên, khi sang các nước du lịch để tìm cách nhập cảnh vào Hàn Quốc và Úc, những công dân này bị cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện không đủ điều kiện nên không cho phép nhập cảnh và đã trục xuất về Việt Nam.

Quá trình thỏa thuận, các bị can nhận tiền để tổ chức cho các công dân đi lao động nước ngoài cụ thể như sau: Vũ đã nhận tổng cộng 39.000 USD và hơn 1,1 tỉ đồng từ 9 lao động nói trên. Sau đó, Vũ đưa cho Khải 20.000 USD để đưa 4 lao động đi Úc. Bắc nhận từ Vũ 23.320 USD và trực tiếp nhận 23.000 USD từ 3 lao động.

Tại phiên tòa, Trương Xuân Vũ và Lê Quang Khải đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối với các lao động nói trên, do có sự bàn bạc và thống nhất về cách thức sang nước ngoài nên họ không được xác định là bị hại trong vụ án. Vì thế, yêu cầu của đại diện các lao động về việc buộc các bị cáo hoàn trả lại số tiền đã thu không được tòa xem xét. Phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Trương Xuân Vũ và Tống Thu Bắc 5 năm tù, Lê Quang Khải 9 tháng tù về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

.

Phan Tuyết

.