Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/nua-dem-dot-nhap-vao-truong-hoc-trom-tai-san-798637/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/nua-dem-dot-nhap-vao-truong-hoc-trom-tai-san-798637/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nửa đêm đột nhập vào trường học trộm tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/06/2018, 10:27 [GMT+7]

Nửa đêm đột nhập vào trường học trộm tài sản

(Congannghean.vn)-Lười lao động, thích thụ hưởng, thường xuyên tụ tập rượu chè, nhóm đối tượng đã rủ nhau trộm các dụng cụ lao động như: Máy khoan bê tông, máy cắt gạch… để tiêu thụ, kiếm tiền tiêu xài cá nhân. 
 
Ngày 6/6, Trung tá Trần Văn Hùng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Chương cho biết, đơn vị đã khởi tố nhóm đối tượng Trần Văn Linh (SN 1982) trú tại xã Thanh Long, Đặng Văn Mai (SN 1969) trú tại xã Thanh Hà về hành vi trộm cắp tài sản. Riêng đối tượng Trần Đức M. (SN 2005, là con trai của Linh) do đang ở độ tuổi vị thành niên nên cơ quan CSĐT đang áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, giao cho địa phương quản lý, gia đình giáo dục; thu giữ 1 máy khoan bê tông, 1 máy mài, cắt đá, 1 máy khoan vít tôn, 1 máy hàn điện, 1 máy đánh bột bả, 1 máy cắt gạch bàn, gần 80 m dây điện; tổng giá trị tài sản gần 30 triệu đồng.
 
Theo đó, sáng 23/4, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy nhận được đơn trình báo của Ban giám hiệu Trường THCS Thanh Long với nội dung: Vào rạng sáng 23/4, đơn vị thi công công trình trong khuôn viên nhà trường báo, bị kẻ gian đột nhập, trộm nhiều dụng cụ lao động có giá trị. Ngay sau đó, lãnh đạo Công an huyện đã nhanh chóng chỉ đạo thành lập Tổ công tác do Đại úy Võ Văn Sơn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS, KT, MT) làm Tổ trưởng nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Qua khám nghiệm cho thấy, hiện trường không bị xáo trộn nhiều, đối tượng chỉ lấy những dụng cụ có trị giá lớn... Mặt khác, do các tài sản bị mất có khối lượng, kích thước lớn, 1 người bình thường sẽ khó thực hiện, từ đó, Tổ công tác nhận định, để di chuyển được những dụng cụ trên thì cần ít nhất 2 người trở lên. Vì vậy, việc khoanh vùng, rà soát đối tượng nghi vấn được triển khai theo hướng có ít nhất 2 đối tượng cùng thực hiện hành vi. 
 
Cũng như hầu hết các vụ án trộm cắp tài sản khác, các đối tượng thực hiện hành vi vào thời điểm đêm khuya vắng người và hành vi diễn ra chớp nhoáng nên rất khó khăn trong công tác nhận diện đối tượng. Không loại trừ, đối tượng từ địa phương khác đến gây án, đã bỏ trốn và tẩu tán tang vật do phạm tội mà có. Việc nhận diện đối tượng vì thế có lúc rơi vào bế tắc. Song, với quyết tâm phá án, tìm được số tài sản để trả lại cho đơn vị thi công, đảm bảo tiến trình xây dựng công trình và không ảnh hưởng đến việc dạy và học của thầy trò Trường THCS Thanh Long, Tổ công tác đã triển khai các biện pháp điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng từ dấu vết nhỏ nhất. 
Đối tượng Đặng Văn Mai và Trần Văn Linh
Đối tượng Đặng Văn Mai và Trần Văn Linh
 
Theo đó, nơi đứng chân của Trường THCS Thanh Long gần khu vực dân cư. Hàng ngày, ngoài thầy, trò của nhà trường, công nhân đang thi công công trình thì có một số người dân địa phương thỉnh thoảng vào chơi, quan sát việc xây dựng. Từ thực tế này, Tổ công tác của Đội Cảnh sát ĐTTP về HS, KT, MT nhận định, có thể thủ phạm là người địa phương, gần khu vực đang thi công nên thông thạo đường đi, lối lại của khu vực này, biết được rõ chỗ cất giữ các dụng cụ thi công. Qua đó, chúng mới dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội mà không bị ai phát hiện, chú ý. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác tập trung, kiên trì rà soát, xác minh những đối tượng nghi vấn; đồng thời, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động nhân dân tố giác tội phạm. 
 
Kiên trì triển khai các biện pháp công tác, đến ngày 4/5, biết cơ quan Công an vào cuộc điều tra nên Trần Văn Linh đã đến cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đặng Văn Mai về hành vi trộm cắp tài sản. Đồng thời, căn cứ lời khai ban đầu, Tổ công tác tiến hành truy thu số tài sản do Mai và Linh đã tiêu thụ, lấy tiền tiêu xài cá nhân. 
Tang vật vụ án
Tang vật vụ án
Tại cơ quan Công an,  Linh và Mai đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, khoảng 22 giờ ngày 22/4, Mai điều khiển xe máy đến nhà Linh để uống rượu. Sau khi uống rượu xong, Mai rủ Linh và con trai của Linh là Trần Đức M. (SN 2005) đến Trường THCS Thanh Long để trộm cắp tài sản, kiếm tiền tiêu xài và được 2 cha con Linh đồng ý. Do biết được phòng kho chứa nhiều dụng cụ lao động có giá trị, lợi dụng lúc bảo vệ mất cảnh giác, 3 đối tượng đã đột nhập “cuỗm” 1 máy khoan bê tông, 1 máy mài, cắt đá, 1 máy khoan vít tôn, 1 máy hàn điện, 1 máy đánh bột bả, 1 máy cắt gạch bàn, gần 80 m dây điện. Tổng giá trị tài sản gần 30 triệu đồng. Sau khi lấy trộm được số tài sản trên, để tránh đánh “động” và bị người dân xung quanh phát hiện, 3 đối tượng bàn bạc và thống nhất đưa toàn bộ tài sản theo đường ruộng về nhà Linh. 
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Văn Mai và Trần Văn Linh về hành vi trộm cắp tài sản, đồng thời trao trả toàn bộ số tài sản cho đơn vị thi công công trình Trường THCS Thanh Long. 
 
Thầy Nguyễn Trung Hiếu, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Long, huyện Thanh Chương cho biết: Ngay khi nhận được thông báo từ nhà thầu thi công về việc dụng cụ xây dựng công trình trong trường đã bị kẻ gian đột nhập lấy trộm trong đêm khuya, Ban giám hiệu rất lo lắng và bức xúc. Đây là thời gian học sinh trong toàn trường đang gấp rút ôn thi học kỳ, chuẩn bị hoàn thành năm học để nghỉ hè nên hành vi trên ảnh hưởng đến ANTT trong trường, gây hoang mang trong phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, nhờ sự nhanh chóng vào cuộc của các CBCS Công an huyện Thanh Chương, nhất là sự tận tâm, nhiệt tình của các trinh sát, điều tra viên trong Tổ công tác do Đại úy Võ Văn Sơn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về HS, KT, MT đã giúp nhà trường lấy lại được số tài sản đã mất trong thời gian sớm nhất. Các anh đã và đang góp phần tô thắm, làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ.
.

THU THỦY

.