Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/pha-chuyen-an-518d-phat-hien-5-ca-the-ho-trong-oto-798568/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/pha-chuyen-an-518d-phat-hien-5-ca-the-ho-trong-oto-798568/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 518Đ, phát hiện 5 cá thể hổ trong ôtô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/06/2018, 16:51 [GMT+7]

Phá Chuyên án 518Đ, phát hiện 5 cá thể hổ trong ôtô

(Congannghean.vn)-Kiên trì mật phục, theo dõi kế hoạch của nhóm đối tượng, Đội 3, Phòng Cảnh sát Môi trường đã phát hiện 1 “hình thức” mới trong việc mua bán, tàng trữ trái phép động vật hoang dã. Ngay trong chiều 5/6, 3 đối tượng đã bị bắt quả tang khi đang giao dịch hàng.

Các đối tượng và tang vật bị thu giữ
Các đối tượng và tang vật bị thu giữ

Động vật hoang dã là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, góp phần quan trọng trong việc tạo nên sự cân bằng sinh thái, đảm bảo môi trường sống trong lành cho con người. Mục tiêu của bảo tồn động vật hoang dã là nhằm đảm bảo giới tự nhiên sẽ được bảo vệ để che chở cho các thế hệ tương lai, giúp loài người nhận ra tầm quan trọng của động vật hoang dã và môi trường hoang dã đối với con người và các loài khác nhau trên hành tinh này. Ngày nay, bảo tồn động vật hoang dã là việc làm ngày càng trở nên quan trọng do những tác động tiêu cực của các hoạt động của con người đối với động vật hoang dã.

Cùng với các địa phương khác trong cả nước, Nghệ An đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để bảo vệ động vật hoang dã. Trong đó, tập trung đấu tranh quyết liệt với hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép động vật hoang dã. Tuy nhiên, nhiều đối tượng, vì lợi nhuận, đã không từ bất cứ thủ đoạn tinh vi nào để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, không chỉ duy trì cách thức truyền thống, thời gian gần đây, nhiều đối tượng còn sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội để giao dịch, mua bán.

Thực hiện kế hoạch đấu tranh của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn, phát hiện và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép động vật hoang dã.

Theo đó, vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2018, qua công tác nghiệp vụ, Đội 3, Phòng CSMT phát hiện một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đang chuẩn bị thực hiện 1 giao dịch lớn liên quan đến việc mua bán động vật hoang dã. Lần này, chúng chọn mạng xã hội để thực hiện. Việc nhanh chóng xác minh, làm rõ các đối tượng chủ mưu cũng như kịp thời ngăn chặn kế hoạch của nhóm đối tượng trên được lãnh đạo Phòng CSMT giao cho chỉ huy, CBCS Đội 3. Chuyên án 518Đ được xác lập, do Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng phòng CSMT làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Đội trưởng Đội 3 làm Phó Trưởng ban.

Qua công tác rà soát, nắm tình hình, các trinh sát Đội 3 phát hiện đối tượng Bùi Văn Hiếu (SN 1992) trú tại xóm 8, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng Hiếu đã có “thâm niên” trong việc mua bán động vật hoang dã.

Thời gian gần đây, trước sự ra quân quyết liệt của các lực lượng chức năng, Hiếu có vẻ đã tạm dừng các hoạt động. Tuy nhiên, trên thực tế, hắn vẫn đang ngấm ngầm chuẩn bị thực hiện các giao dịch mới. Đầu tháng 6, sau khi thu thập thông tin, các trinh sát xác định Hiếu đang chuẩn bị mua bán động vật hoang dã, rất có thể là một số cá thể hổ. Địa điểm để lựa chọn giao dịch là tại địa bàn 1 huyện trên tuyến Quốc lộ 1A.

Sau khi nhận thông tin, ngay trong tối 3/6, các trinh sát Đội 3 lên đường nhận nhiệm vụ. Đúng như phán đoán, vào ngày 5/6, Hiếu gặp 1 người đàn ông lạ mặt ở huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, sau khi gặp mặt, đối tượng lại không thực hiện giao dịch mà trở về nhà, còn người đàn ông kia cũng nhanh chóng rời khỏi địa bàn. Nghi ngờ đó chỉ là vỏ bọc cho 1 kế hoạch khác, các trinh sát tiếp tục theo dõi, kịp thời phát hiện, không cho đối tượng tẩu thoát.

Sau khi Hiếu trở về nhà, hắn liền thuê xe của 1 thanh niên tại xã Quỳnh Thanh rồi di chuyển vào Nam. Đến địa phận xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, khi Hiếu vừa mở cốp xe ôtô để chuẩn bị giao hàng thì bị Tổ công tác Phòng CSMT phối hợp với Công an huyện Diễn Châu phát hiện, bắt quả tang. 2 đối tượng gồm: Bùi Văn Hiếu và Nguyễn Văn Chính (SN 1985) trú tại thôn Điện Biên 3, xã Eakmut, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk bị bắt ngay khi đang thực hiện hành vi. Tang vật thu giữ gồm 5 cá thể hổ con có trọng lượng 10 kg, 2 phương tiện ôtô. Lái xe chở Hiếu là Hoàng Văn Thiên (SN 1991) trú tại xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu cũng được mời về cơ quan Công an làm việc.

Tại cơ quan Công an, Hiếu đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào ngày 2/6, hắn giao dịch qua điện thoại với 1 người đàn ông tên Dung ở Hà Tĩnh để mua 5 cá thể hổ con với giá 50 triệu đồng. Sau khi thống nhất, Hiếu đã tiến hành giao dịch với Dung tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu. Sau đó, Hiếu cất “hàng” trong nhà. Thông qua mạng xã hội, biết Chính có nhu cầu mua, 2 bên đồng ý mức giá 62 triệu đồng cho 5 cá thể hổ. Bước đầu, Chính chuyển 10 triệu đồng vào tài khoản cho Hiếu. Sau đó, hai bên hẹn nhau ở Diễn Châu để giao dịch trực tiếp. Để qua mắt lực lượng chức năng, số tiền còn lại được Chính giao 1 lần ở huyện Quỳnh Lưu. Còn lại, khi nhận hàng trực tiếp tại Diễn Châu sẽ giao hoàn chỉnh. Tuy nhiên, kế hoạch của chúng chưa kịp triển khai đã bị Phòng CSMT phát hiện, bắt giữ.

Hiện, Chuyên án đang tiếp tục mở rộng, điều tra làm rõ.

.

Tuệ Trang

.