Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/thanh-nien-9x-trom-tu-a-den-z-797337/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/thanh-nien-9x-trom-tu-a-den-z-797337/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thanh niên 9x trộm từ A đến Z - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/06/2018, 08:21 [GMT+7]

Thanh niên 9x trộm từ A đến Z

(Congannghean.vn)-Lười lao động nhưng thích tiêu xài hoang phí, Phạm Văn Trung thường xuyên thực hiện hành vi trộm cắp tài sản để có tiền phục vụ nhu cầu cá nhân. Từ trộm cắp con gà, cái quạt, tivi…, “quen tay”, hắn thực hiện trót lọt các “phi vụ” với những tài sản có giá trị lớn hơn như tiền mặt, vàng bạc… Mới đây, “siêu trộm” này đã bị sa lưới.

Đối tượng Phạm Văn Trung và tang vật vụ án
Đối tượng Phạm Văn Trung và tang vật vụ án

Đại tá Cao Tiến Mai, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 137T, bắt giữ đối tượng Phạm Văn Trung (SN 1995) trú tại xóm 11, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn về hành vi trộm cắp tài sản, thu giữ 18 chỉ vàng và 14.000.000 đồng tiền mặt.

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Kim Liên, huyện Nam Đàn xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản gây bức xúc trong nhân dân. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng chủ yếu lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để gây án, sau đó bỏ trốn khỏi nơi cư trú một thời gian, chờ vụ việc tạm lắng mới quay lại địa bàn tiếp tục gây án.

Trước tình hình trên, nhằm ngăn chặn, không để nạn trộm cắp tài sản ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, đầu tháng 5/2018, Công an huyện Nam Đàn xác lập Chuyên án 137T, do Thượng tá Hoàng Văn Hải, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện làm Trưởng ban; Thượng úy Phạm Văn Phú, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban cùng các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy tham gia phá án, với quyết tâm tóm gọn đối tượng trong thời gian sớm nhất.

Đang trong quá trình rà soát, dựng chân dung đối tượng nghi vấn thì vào hồi 19 giờ ngày 26/5/2018, Công an huyện Nam Đàn nhận được trình báo của anh Hoàng Thế Pháp (SN 1984) trú tại xóm Hoàng Trù 2, xã Kim Liên với nội dung: Khoảng 16 giờ cùng ngày, gia đình anh bị kẻ gian đột nhập vào nhà “khoắng” đi số tài sản gồm 18 chỉ vàng và 30 triệu đồng (tổng giá trị tài sản bị mất gần 100 triệu đồng).

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban chuyên án đã nhanh chóng phân công 1 tổ công tác có mặt tại nhà bị hại để tiến hành điều tra theo dấu vết “nóng. Tổ công tác thứ hai đến các cửa hàng cầm đồ để kịp thời ngăn chặn đối tượng tẩu tán tang vật. Tổ công tác thứ 3 phối hợp với chính quyền địa phương quản lý những đối tượng cộm cán, có tiền án, tiền sự có biểu hiện nghi vấn, tránh tình trạng đối tượng bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy, đồ đạc trong nhà bị xới tung, cửa có dấu hiệu bị lực mạnh tác động vào hòng phá khóa… Tuy nhiên, do quá trình thực hiện các hành vi này nhanh, diễn ra trong thời gian chóng vánh nên hầu như đối tượng không để lại dấu vết nào. Ngôi nhà của bị hại là nhà cấp 4 nhưng khá khang trang, kiên cố, có tường rào cao bao quanh… Tuy dãy nhà này có hệ thống camera an ninh giám sát nhưng do sự cố đã bị hỏng trước đó 1 tuần. Thời điểm diễn ra vụ việc vào buổi chiều nhưng do khu vực này vắng người qua lại nên hầu như không có nhân chứng nhận diện được đặc điểm của đối tượng. Những khó khăn trên khiến Chuyên án có lúc rơi vào bế tắc.

Từ kết quả khám nghiệm, kiểm tra hiện trường cùng với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, lãnh đạo Ban chuyên án đã tổ chức nhóm họp bàn và đi đến nhận định, đối tượng phải là người leo trèo giỏi, nhanh nhẹn và chuyên nghiệp thì mới có thể vượt qua tường rào cao, kiên cố để vào nhà phá khóa, cạy cửa “cuỗm” số tài sản có giá trị lớn như thế; không loại trừ có 1 nhóm đối tượng đã “cộng tác” để thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, giả thuyết này nhanh chóng bị loại bỏ. Vì vậy, Ban chuyên án đã tập trung toàn bộ lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành điều tra theo hướng do 1 đối tượng thực hiện.

Với quyết tâm cao độ và do xác định được hướng điều tra phù hợp nên đến 22 giờ cùng ngày, Ban chuyên án xác định đối tượng nghi vấn thực hiện hành vi trộm cắp nói trên là Phạm Văn Trung (SN 1995) trú tại xóm 11, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn. Tuy nhiên, lúc này, Trung không có mặt tại địa phương, đi đâu người thân, hàng xóm không ai hay biết. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến 23 giờ 30 cùng ngày, xác định đối tượng đang ở xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương, Ban chuyên án đã cử 1 tổ công tác đến triệu tập đối tượng về trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan điều tra, ban đầu, Trung một mực chối tội và có thái độ thách thức điều tra viên. Song, bằng các nghiệp vụ sắc bén các điều tra viên, nhất là chỉ ra sự mâu thuẫn trong bằng chứng ngoại phạm của đối tượng trong thời gian xảy ra vụ việc cùng sự bất minh về tài chính, có dấu hiệu lẩn trốn khỏi địa phương nơi cư trú hòng tẩu tán tang vật, đến 6 giờ ngày 27/5/2018, Phạm Văn Trung đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, do túng thiếu nên hắn đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản để kiếm tiền tiêu xài cá nhân.

Trên cơ sở lời khai của Trung về địa điểm cất giấu số tài sản do phạm tội mà có, Ban chuyên án đã thu hồi toàn bộ 18 chỉ vàng và 14.000.000 đồng tiền mặt là tang vật vụ trộm. Số tiền 16.000.000 đồng không thu lại được do sau khi trộm cắp, Trung đã sử dụng tiêu xài cá nhân.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Phạm Văn Trung để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Thu Thủy

.