Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/boc-go-duong-day-ma-tuy-cua-1-ong-trum-802730/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/boc-go-duong-day-ma-tuy-cua-1-ong-trum-802730/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bóc gỡ đường dây ma túy của 1 'ông trùm' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/07/2018, 15:24 [GMT+7]

Bóc gỡ đường dây ma túy của 1 'ông trùm'

(Congannghean.vn)-Ôm mộng trở thành “ông trùm” để cung cấp ma túy cho con nghiện tại khu vực giáp ranh giữa 2 địa bàn Con Cuông và Tương Dương, sau khi 2 đứa con trai “bập” vào “cái chết trắng”, Lương Văn Định đã tự mình thực hiện các “giao dịch” ma túy. Mỗi lần “ăn hàng”, đối tượng đều sử dụng khẩu súng K59 để làm công cụ phòng thân.

Đối tượng Lương Văn Định
Đối tượng Lương Văn Định

Ngày 3/7, Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện vừa phá thành Công chuyên án 1418M, bắt đối tượng Lương Văn Định (SN 1972) trú tại xã Đôn Phục, huyện Con Cuông; hiện đang sinh sống tại xã Xiêng My, huyện Tương Dương về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm: 1 bánh hêrôin, 1 khẩu K59 cùng 7 viên đạn và một số tang vật liên quan.

Trước đó, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, Công an huyện Tương Dương phát hiện tại khu vực giáp ranh 2 huyện Con Cuông và Tương Dương, lợi dụng địa hình tương đối phức tạp, đối tượng Lương Văn Định đã thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy và hoạt động khá lâu. Đường dây này có sự tham gia của 2 người con trai của Định và một số anh em họ hàng nên được tổ chức hết sức kín kẽ và tinh vi. Đặc biệt, đối tượng luôn ém sẵn khẩu súng K59 đã lên đạn để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Tiếp tục theo dõi, các trinh sát nhận thấy, trước đây, Lương Văn Định là chủ 1 xưởng gỗ ở xã Xiêng My, làm ăn tương đối khá giả khi mua được cả ôtô để chở hàng. Tuy nhiên, thực chất đây chỉ là vỏ bọc để hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Nhân công làm việc tại xưởng gỗ đều là những đối tượng có tiếng, nghiện ngập hoặc đã, đang phụ thuộc vào “nàng tiên nâu”. Định rất ma mãnh khi quy tụ dưới trướng đám đàn em này để “khống chế”, nhằm mục đích phục vụ việc mua bán, vận chuyển ma túy.

Với việc nuôi giấc mộng trở thành nguồn cung ứng ma túy từ Lào để phân phối ra các tỉnh phía Bắc, Lương Văn Định đã đẩy 2 đứa con trai của mình vào vòng lao lý. Sau khi biến các con trở thành con nghiện, thay vì lôi con ra khỏi vũng lầy thì Định sử dụng chính các con để thực hiện các hoạt động làm ăn phi pháp của mình. Định là người trực tiếp đi lấy “hàng”, sau đó giao cho 2 con trai đi đưa cho “đối tác”. Cách đây 1 năm, lần lượt các con của Định, kẻ thì bị bắt đi cai nghiện tập trung, kẻ bị bắt vì liên quan đến ma túy. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn, sau khi 2 đứa con bị bắt, Định trực tiếp lên huyện Kỳ Sơn lấy “hàng” về để giao cho “đối tác”.

Sau khi nắm rõ quy luật hoạt động của đối tượng, Công an huyện Tương Dương đã xác lập Chuyên án 1418M với quyết tâm triệt xóa đường dây ma túy do Lương Văn Định cầm đầu. Sau một thời gian dài kiên trì đấu tranh, nguồn tin trinh sát cho biết, tối 30/6, Định sẽ lên Kỳ Sơn để “ăn hàng” bằng phương tiện xe gắn máy. Nhận định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án quyết định triển khai phương án “cất vó”. Định là đối tượng ma mãnh, có nhiều chiêu trò đối phó với cơ quan chức năng, bản thân luôn thủ sẵn “hàng nóng” nên nhiều phương án đã được Ban chuyên án đưa ra để chọn phương án tối ưu nhất, đảm bảo chắc thắng, an toàn cho lực lượng.

Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 1/7, sau khi “ăn hàng” xong, Lương Văn Định vừa xuất hiện ở khu vực bản Cửa Rào 2, thuộc địa phận xã Xá Lượng, huyện Tương Dương thì Tổ công tác của Đội CSGT ra hiệu lệnh cho Định dừng xe kiểm tra hành chính. Khi đối tượng vừa dừng xe, ngay lập tức các trinh sát ập đến, khóa giật cánh khuỷu, không để Định kịp thò tay vào cạp quần rút khẩu súng K59 đã lên đạn. Kiểm tra trong người Định, Ban chuyên án phát hiện, thu giữ 1 bánh hêrôin, 1 khẩu K59 và 7 viên đạn.

Tang vật thu giữ trong Chuyên án
Tang vật thu giữ trong Chuyên án

Hiện, Công an huyện Tương Dương đã hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lương Văn Định để xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Thiên Thảo

.