Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/hanh-trinh-pha-chuyen-an-618m-thu-giu-19-banh-heroin-va-4-kg-ma-tuy-da-803458/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/hanh-trinh-pha-chuyen-an-618m-thu-giu-19-banh-heroin-va-4-kg-ma-tuy-da-803458/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình phá Chuyên án 618M, thu giữ 19 bánh hêrôin và 4 kg ma túy đá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/07/2018, 09:29 [GMT+7]

Hành trình phá Chuyên án 618M, thu giữ 19 bánh hêrôin và 4 kg ma túy đá

(Congannghean.vn)-Từng có thời gian làm ăn, buôn bán tại Lào nên thông thạo đường đi lối lại, có nhiều mối quan hệ, Kha Văn Công (SN 1983) trú tại bản Nhạn Pá, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương đã thiết lập đường dây mua bán ma túy “khủng” với nhiều “chân rết”. Càng lún sâu vào con đường ma túy, hám lợi trước những đồng tiền thu được, Công đã kéo cả cháu ruột mình là Quang Văn Là (SN 1994) trú tại bản Thanh Hòa, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương vào đường dây này.

2 đối tượng Kha Văn Công và Quang Văn Là
2 đối tượng Kha Văn Công và Quang Văn Là

Chân dung “ông trùm”

10 năm trước, Kha Văn Công cùng người dân trong bản về xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương theo diện tái định cư thủy điện Bản Vẽ. Sau một thời gian định cư tại miền đất mới, gia đình Công giàu lên nhanh chóng với nhiều biểu hiện bất minh về tài chính. Thời gian gần đây, Công “tậu” chiếc xe bán tải và làm thêm nghề buôn bán nông sản tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Do thường xuyên giao du với các đối tượng người Lào, thông thạo địa hình nên Công nhanh chóng bắt được mối để đặt mua ma túy về bán kiếm lời. Sau khi có “hàng”, Công mang về xé lẻ bán cho các đối tượng nghiện và đưa đi tiêu thụ trong huyện, ngoài tỉnh, nhất là ở khu vực phía Bắc. Với những lợi thế mà không nhiều “trùm” ma túy có được, Công đã tạo dựng được uy tín và thâu tóm vai trò cầm đầu trong đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam.

Để bảo vệ các “thương vụ” thành công, hắn chủ động tìm vị trí hẻo lánh, hiểm trở để xây dựng “căn cứ địa” với tường rào thép gai, hầm trú ẩn… để lẩn trốn và chống trả khi bị lực lượng Công an bao vây, đón lõng. Ngôi nhà riêng của Công tại bản Nhạn Pá, xã Ngọc Lâm được thiết kế với kết cấu hệ thống linh hoạt, từ ngoài cổng vào nhà, góc nào cũng có camera, vũ khí để tự vệ. Ngoài ra, để tạo vỏ bọc nhằm tránh bị phát hiện, Công luôn thể hiện là người quan tâm, thường xuyên thăm hỏi hàng xóm, láng giềng lúc ốm đau, có công việc…

Chuyên án 618M

Vào giữa năm 2017, qua công tác nắm địa bàn, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS-KT-MT) Công an huyện Thanh Chương phát hiện tại địa bàn 2 xã Ngọc Lâm, Thanh Sơn có một số đối tượng cấu kết với các đối tượng trong và ngoài địa bàn huyện Thanh Chương hình thành đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy liên huyện và thậm chí liên tỉnh. Từ những chứng cứ, tài liệu thu thập được, đồng thời tiến hành rà soát, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT nhận định Kha Văn Công chính là đối tượng cầm đầu đường dây này.

Trước tình hình đó, ngày 15/6, sau khi xin ý kiến từ lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 618M, do Đại tá Lương Thế Lộc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Phó ban và huy động toàn bộ CBCS Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT vào cuộc.

Ngay sau đó, lãnh đạo Ban chuyên án đã phân công các mũi trinh sát bám địa bàn cả ngày lẫn đêm để lần theo dấu vết của các đối tượng. Sau hơn 2 tuần ròng rã “nếm mật nằm gai”, theo dõi nhất cử nhất động cùng mọi di biến động và nắm quy luật hoạt động của chúng, ngày 3/7, Ban chuyên án nhận được nguồn tin quan trọng, Kha Văn Công cùng đồng bọn chuẩn bị đánh 1 chuyến “hàng” lớn từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) tuồn vào nội địa huyện Thanh Chương để tiêu thụ.

Nhận định thời điểm “cất vó” đã đến, lãnh đạo Ban chuyên án đã huy động toàn bộ CBCS Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT nhanh chóng vào cuộc. Dự đoán các đối tượng sẽ sử dụng vũ khí “nóng” và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng nên phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho CBCS tham gia phá án được Ban chuyên án cân nhắc kỹ lưỡng. Sau khi có ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Thanh Chương đã chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Đội Đặc nhiệm Phòng chống ma túy số 2 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Phòng An ninh Xã hội sẵn sàng vào vị trí chờ lệnh phá án.

Bắt giữ “ông trùm” cùng 19 bánh hêrôin và 4 kg ma túy đá

Để đề phòng và “cắt đuôi” lực lượng chức năng, trên đường đi - về, Kha Văn Công thường xuyên thay đổi trang phục, phương thức liên lạc, phương tiện cũng như địa điểm giao nhận “hàng”. Nhiều mũi trinh sát được phân công mật phục, chốt chặn tại những địa điểm mà đối tượng có thể lợi dụng địa hình rừng núi để bỏ trốn, tẩu tán tang vật.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Vào khoảng 8 giờ ngày 4/7, khi chiếc xe bán tải hiệu Mazda BKS 37C-267.76 di chuyển từ thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về đường mòn Hồ Chí Minh hướng về địa phận xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, Ban chuyên án nhận định, không ai khác, chính là đối tượng Kha Văn Công đang điều khiển chiếc xe đó.

Tuy nhiên, để đảm bảo phá án thành công, các mũi trinh sát được lệnh “án binh bất động”, khi có lệnh mới được triển khai các phương thức tiếp theo. Khi chiếc xe bán tải đến địa phận xã Thanh Xuân, lập tức tín hiệu phá án được phát ra. Lần lượt từ 2 phía trước và sau, các hàng rào chắn barie dày đặc được bố trí để ngăn đường bỏ trốn của các đối tượng; đồng thời, các mũi trinh sát đồng loạt ập đến khống chế chúng. Lúc này, Công như con thú cùng đường, với sự liều lĩnh của 1 “ông trùm”, y nhấn ga lao thẳng vào các hàng rào barie hòng chạy trốn.

Trước tình thế cấp bách này, Ban chuyên án đã chỉ đạo lực lượng đánh án nổ súng, bắn thủng lốp xe bán tải của Công. Mặc dù xe đã bị thủng lốp, không thể di chuyển được nhưng các đối tượng vẫn cố thủ trong xe, không chịu bước ra. Đề phòng trường hợp chúng thủ sẵn vũ khí “nóng” chống trả lực lượng chức năng, 3 mũi trinh sát được trang bị áo giáp chống đạn nhanh chóng tiếp cận hiện trường. Bằng sự mưu trí, dũng cảm và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát đã tiếp cận hiện trường an toàn và đập vỡ cửa kính, tóm gọn 2 đối tượng Kha Văn Công và Quang Văn Là về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 19 bánh hêrôin và 4 kg ma túy đá.

Tại cơ quan Công an, Công và Là đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Công là đối tượng cầm đầu; còn Là (cháu ruột của Công) tham gia với vai trò “chân rết”, giúp Công vận chuyển “hàng”. Số ma túy nói trên được Công mua của 1 “đối tác” người Lào với giá 2,8 tỉ đồng. Công mới trả 2,5 tỉ đồng, còn lại 300 triệu đồng, y hứa sẽ trả khi thực hiện xong “giao dịch”. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện hành vi thì các đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 618M
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 618M

Ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc này, UBND tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh đã tiến hành trao thưởng cho Ban chuyên án 618M. Được biết, đây là chuyên án có số lượng ma túy thu giữ lớn nhất từ trước đến nay của Công an huyện Thanh Chương. Hiện, các đối tượng và tang vật đã được Công an huyện Thanh Chương bàn giao cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy để tiếp tục điều tra mở rộng.

.

Thu Thủy

.