Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/ket-dang-cho-nu-giao-vien-lua-chay-viec-chiem-doat-hon-2-ti-dong-804287/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/ket-dang-cho-nu-giao-vien-lua-chay-viec-chiem-doat-hon-2-ti-dong-804287/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kết đắng cho nữ giáo viên lừa chạy việc chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/07/2018, 10:24 [GMT+7]

Kết đắng cho nữ giáo viên lừa chạy việc chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Tự giới thiệu là người nhà của nhiều lãnh đạo cấp cao và có thể xin vào các cơ quan Nhà nước, Vi Thị Hoa (SN 1972), nguyên là giáo viên Trường THCS Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã lừa đảo hàng chục bị hại với số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Bị cáo Vi Thị Hoa
Bị cáo Vi Thị Hoa

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vi Thị Hoa trú tại xóm Cây Chanh, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Giữa cái nắng oi bức, lại chật kín người dự khán, căn phòng trở nên ngột ngạt. Mặc cho bao ánh mắt oán trách đổ dồn về bị cáo, Hoa vẫn tỉnh bơ như chưa có chuyện gì xảy ra.

Nạn nhân của Hoa hầu hết là những người dân lao động, chân lấm tay bùn đến từ các huyện Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương, Yên Thành… Chỉ vì muốn con cái thoát nghèo, có việc làm ổn định tại một cơ quan Nhà nước mà tin tưởng “cô giáo” để rồi dễ dàng mắc bẫy.

“Biết được gia đình chúng tôi đang cần xin việc cho con trai, Hoa “nổ” là quen ông này, bà nọ có thể xin vào dạy học tại huyện Kỳ Sơn. Hoa yêu cầu gia đình nộp chi phí xin việc là 150 triệu đồng, đặt cọc trước 50 triệu đồng. Chỉ vì tin tưởng Hoa là 1 giáo viên, có nhiều mối quan hệ nên lần này đến lượt khác, gia đình đã đưa cho Hoa tổng số tiền lên đến 163 triệu đồng để “chạy” việc cho con. Tiền thì “đội nón” ra đi, mà con tôi mãi cũng không có quyết định đi làm”, bà V.T. L. trú tại bản Trung Thành, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông bức xúc.

Theo cáo trạng, do buôn bán và mua hàng đa cấp bị thua lỗ nên từ năm 2012 đến tháng 6/2017, Vi Thị Hoa đã tự giới thiệu có quen biết nhiều lãnh đạo từ Trung ương tới địa phương và có thể chạy vào ngành Công an, làm giáo viên, vào làm việc tại các bệnh viện trên địa bàn. Nguyên là giáo viên dạy tại Trường THCS Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn nên Hoa được nhiều người tin tưởng. Nhiều gia đình đã vay mượn, thậm chí có người còn “cắm” cả sổ hưu để đưa cho Hoa hàng trăm triệu đồng, với hy vọng được Hoa giúp đỡ, xin cho con em vào biên chế ở các cơ quan Nhà nước.

Với hành vi trên, Hoa đã chiếm đoạt của 14 bị hại với số tiền hơn 2 tỉ đồng, trong đó người nhiều nhất hơn 300 triệu đồng. Sau khi chiếm đoạt số tiền trên, Hoa dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Còn hồ sơ xin việc của các bị hại, Hoa vứt xuống sông Lam để tiêu hủy.

Sau khi biết hành vi của mình bị Cơ quan Công an phát hiện, Hoa vội vàng chuẩn bị tư trang, tiền bạc để bỏ trốn. Tuy nhiên, chưa kịp “cao chạy xa bay” thì ngày 26/9/2017, thị bị Công an huyện Anh Sơn bắt giữ. Sau sự việc  xảy ra, Hoa đã khắc phục trả một phần cho bị hại với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị hại yêu cầu HĐXX làm rõ tài sản hiện nay mà Hoa đang có là 1 mảnh đất cũng như có phòng trọ cho thuê ở TP Vinh, đồng thời yêu cầu Hoa bồi thường số tiền còn lại mà bị cáo đã chiếm đoạt của người dân.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Vi Thị Hoa gửi lời xin lỗi đến những nạn nhân cũng như mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Tuy nhiên, căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo đã thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, con nhỏ, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự…, HĐXX tuyên phạt Vi Thị Hoa 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về dân sự, HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường số tiền 1,5 tỉ đồng còn lại cho các bị hại.

.

Phan Tuyết

.