Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/khoi-to-thay-giao-su-dung-sung-van-chuyen-20-banh-heroin-802173/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/khoi-to-thay-giao-su-dung-sung-van-chuyen-20-banh-heroin-802173/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố thầy giáo sử dụng súng, vận chuyển 20 bánh hêrôin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/07/2018, 10:57 [GMT+7]

Khởi tố thầy giáo sử dụng súng, vận chuyển 20 bánh hêrôin

(Congannghean.vn)-Đang làm công tác giảng dạy tại 1 trường tiểu học trên địa bàn, tranh thủ thời gian nghỉ hè, thầy giáo Vừ Bá Xênh đã thủ sẵn súng ngắn, vận chuyển 20 bánh hêrôin, 7 kg ma túy tổng hợp (MTTH) dạng đá và 12 nghìn viên MTTH từ Lào về Việt Nam thì bị phát hiện, bắt giữ.

Đối tượng Vừ Bá Xênh cùng tang vật trong vụ án
Đối tượng Vừ Bá Xênh cùng tang vật trong vụ án

Ngày 1/7/2018, Đại tá Nguyễn Công Lực, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An cho biết: Liên quan đến vụ việc vận chuyển 20 bánh hêrôin trên địa bàn bị BĐBP Nghệ An phát hiện và bắt giữ, ngày 29/6, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An đã hoàn chỉnh hồ sơ, khởi tố vụ án và bàn giao đối tượng, tang vật cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào lúc 6 giờ 30 phút ngày 28/6, BĐBP Nghệ An phối hợp với Đoàn đặc nhiệm miền Bắc (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh BĐBP) phá thành công Chuyên án 092AV, bắt quả tang đối tượng Vừ Bá Xênh (SN 1979), quê quán bản Huồi Giảng 2, xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn khi đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa bàn bản Khánh Thành, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn. Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm: 20 bánh hêrôin, 7 kg MTTH dạng đá, 12.000 viên MTTH, 1 khẩu súng, 15 viên đạn, 1 vỏ đạn và 1 điện thoại di động. Được biết, Vừ Bá Xênh là thầy giáo đang giảng dạy tại xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn.

Súng và đạn Vừ Bá Xênh sử dụng khi vận chuyển 20 bánh hêrôin
Súng và đạn Vừ Bá Xênh sử dụng khi vận chuyển 20 bánh hêrôin

Đại tá Lực cho biết thêm, đây là Chuyên án mà các đơn vị nghiệp vụ đã phải bí mật theo dõi suốt 3 tháng qua. Quá trình phá án, khi trinh sát ập vào khống chế Xênh thì đối tượng còn lại lập tức rút súng nã liên tiếp vào lực lượng chức năng rồi nhanh chóng bỏ trốn vào rừng. Vụ việc khiến đồng chí Nguyễn Đình Tài, trinh sát ma túy của Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An bị trúng 1 phát đạn vào vùng bụng. Trong khi đó, 1 viên đạn khác cũng găm vào vai Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, trinh sát ma túy của Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh BĐBP. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tư lệnh BĐBP đang xem xét, đề xuất thăng quân hàm cho 2 đồng chí vì có thành tích trong đấu tranh Chuyên án 092AV.

Trở lại với diễn biến chính của vụ án, được biết, thầy giáo Vừ Bá Xênh chỉ là một mắt xích trong đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam mà lực lượng PCMT BĐBP Nghệ An theo dõi từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn. Quá trình theo dõi, Ban chuyên án nhận thấy, các đối tượng trong đường dây này rất liều lĩnh, manh động và luôn sử dụng vũ khí “nóng”, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Sau hơn 3 tháng kiên trì đấu tranh, Ban chuyên án đã quyết định “cất vó”, bắt giữ thầy giáo Vừ Bá Xênh cùng tang vật “khủng”, trong đó có 20 bánh hêrôin.

Theo lời khai ban đầu của thầy giáo Xênh, cách đây khoảng nửa tháng, trong một lần đi chợ phiên tại biên giới Việt - Lào, Xênh gặp 1 người anh em dân tộc Mông cùng họ Vừ hiện đang làm ăn, sinh sống ở bên kia biên giới. Người này đã bàn Xênh cùng hợp tác “làm ăn”, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam. Mỗi chuyến hàng trót lọt, Xênh sẽ được trả công 200 USD. Thấy “ngon ăn”, thu nhập cao mà không phải bỏ vốn, Xênh lập tức đồng ý. Trong thời gian nghỉ hè, nhận được thông tin từ đối tác phía Việt Nam đang cần một số lượng “hàng” rất lớn, để có “hàng” kịp chuyển cho đối tác cần có sự phối hợp của Xênh nên thầy giáo này đã đồng ý nhận làm “người vận chuyển”.

Theo kế hoạch, đêm 27/6, Xênh đi xe máy từ nhà ở xã Tây Sơn lên địa bàn xã Nậm Cắn để tham gia vào cuộc “giao dịch hàng”. Khoảng 4 giờ ngày 28/6, tại một địa điểm sâu trong rừng, các đối tượng giao cho Xênh 1 khẩu súng trong đó có đạn để bảo vệ “hàng” và cùng nhau băng rừng hướng nội địa Việt Nam để “giao dịch” với “đối tác”. Tuy nhiên, cuộc “giao dịch” đã không thực hiện được khi bọn chúng bị lực lượng BĐBP vây bắt trước khi số “hàng” trên được đưa vào địa bàn Nghệ An tiêu thụ. Quá trình bắt giữ, 1 đối tượng trong đường dây đã nã đạn vào Ban chuyên án làm 2 chiến sỹ bị thương.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 28/6, các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp đến Bệnh viện Quân y 4 để thăm hỏi 2 trinh sát Biên phòng bị thương. Hiện tại, 2 chiến sỹ này đã tạm thời qua cơn nguy kịch. Các bác sĩ cho biết, đồng chí Nguyễn Đình Tài có nguy cơ ảnh hưởng đến cột sống nên đã được chuyển ra điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An thăm hỏi chiến sỹ Biên phòng bị thương
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An thăm hỏi chiến sỹ Biên phòng bị thương

Trong một diễn biến khác, hiện BĐBP Nghệ An vẫn đang tiếp tục tổ chức lực lượng truy lùng 2 đối tượng bỏ trốn; khẩn trương phối hợp với Công an và Viện Kiểm sát nhân dân địa phương khám nghiệm hiện trường, tạm giữ đối tượng, vũ khí, bảo quản tang vật và củng cố hồ sơ ban đầu để khởi tố, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Thiện Thành

.