Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/nghe-an-khoi-to-nhom-doi-tuong-trom-bo-giet-thit-804417/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/nghe-an-khoi-to-nhom-doi-tuong-trom-bo-giet-thit-804417/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Khởi tố nhóm đối tượng trộm bò giết thịt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/07/2018, 10:55 [GMT+7]

Nghệ An: Khởi tố nhóm đối tượng trộm bò giết thịt

(Congannghean.vn)-Lợi dụng thói quen chăn thả rông trâu, bò trên nương rẫy, xa khu dân cư của đồng bào miền núi, thậm chí có nơi hàng tháng trời mới kiểm tra, nhóm đối tượng đã thực hiện hành vi trộm bò, giết thịt ngay tại chỗ, tổ chức ăn uống và chia chác nhau đưa về nhà. Tuy nhiên, hành vi của chúng đã bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt giữ.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng: Chích Văn Sông (SN 1986), Chích Văn Linh (SN 1994), Cụt Văn Chương (SN 1984), Lô Văn Kèo (SN 1978), Lô Văn Son (SN 1983) và Cụt Văn Nga (SN 1983), cùng trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn để điều ra về hành vi trộm cắp tài sản.

Nhóm đối tượng tại Cơ quan Công an
Nhóm đối tượng tại Cơ quan Công an

Theo đó, ngày 5/7/2018, Đội Điều tra tổng hợp (ĐTTH) Công an huyện Kỳ Sơn nhận được đơn trình báo của anh Lô Văn Bảnh (SN 1987) trú tại bản Chà Lăn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn với nội dung: Trước đó, anh Bảnh dắt con bò cái đang mang thai của gia đình lên rẫy để thả. Hàng ngày, anh thả bò trên đồi, rẫy không có người trông coi, vào cuối buổi chiều thì đến kiểm tra và cho ăn, có khi sang ngày hôm sau mới kiểm tra. Tuy nhiên, ngày 5/7, như thường lệ, anh đưa thức ăn lên cho bò ăn thì không thấy bò đâu.

Nhận thấy con bò là tài sản có giá trị nhất của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, nếu không sớm tìm ra thủ phạm và tài sản sẽ gây tâm lý hoang mang cho người dân, Đội ĐTTH nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tiến hành điều tra. Tuy nhiên, các dấu vết ở hiện trường hầu như đã bị xóa sạch; bên cạnh đó khu vực chăn thả trâu, bò ít người qua lại nên hầu như không có nhân chứng nào, vì vậy gây không ít khó khăn trong quá trình điều tra.

Trước tình hình trên, với tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, Đội ĐTTH đã huy động tối đa các điều tra viên, trinh sát viên vào cuộc. Một mặt, Đội cử 1 tổ công tác đến các địa điểm nghi vấn đối tượng sau khi thực hiện hành vi trộm bò sẽ đưa đi tiêu thụ để rà soát, xác minh. Mặt khác, thông qua việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tích cực tố giác tội phạm, giúp đỡ lực lượng Công an trong điều tra, làm rõ vụ việc.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt thông qua tin báo tố giác tội phạm, Đội ĐTTH Công an huyện nhanh chóng xác định hành vi trộm bò của gia đình anh Lô Văn Bảnh do 1 nhóm đối tượng thực hiện. Qua công tác sàng lọc, xác minh, thấy nổi lên nhóm đối tượng gồm: Chích Văn Sông, Chích Văn Linh, Cụt Văn Chương, Lô Văn Kèo, Lô Văn Son và Cụt Văn Nga có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tiếp tục thu thập và củng cố các chứng cứ, tài liệu, Đội ĐTTH Công an huyện đã triệu tập nhóm đối tượng trên lên làm việc. Tuy nhiên, do đang thời điểm thu hoạch nên hầu hết các đối tượng đều đang cùng gia đình lên nương rẫy. Do vậy, kết hợp với lực lượng Công an xã, Đội ĐTTH đã cử cán bộ vào tận nơi tống đạt giấy triệu tập, đồng thời thu thập, củng cố thêm các chứng cứ, tài liệu phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Tại Cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, nhóm đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào khoảng 18 giờ ngày 4/7/2018, Sông, Linh, Chương, Kèo đi làm rẫy về đến khu vực rẫy của anh Lô Văn Bảnh thì thấy có con bò nên Sông gợi ý bắt trộm bò làm thịt, cùng nhau ăn uống và được cả nhóm đồng ý. Sau đó, Chương rủ thêm Nga và Son cùng tham gia vây bắt bò. Chương là người trực tiếp lấy dây rừng để bắt bò. Sau khi bắt bò xong, Chương cùng nhóm đối tượng trên dắt bò đến khu vực khe Mon, thuộc bản Chà Lắn, xã Hữu Lập thì buộc bò ở cây. Sau đó, cả 6 đối tượng bàn bạc, thống nhất giết con bò để làm thịt ăn và chia nhau đưa về nhà.

.

Thu Thủy

.