Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/nhung-manh-khoe-cua-hot-girl-ngan-hang-chiem-doat-50-ti-dong-805029/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/nhung-manh-khoe-cua-hot-girl-ngan-hang-chiem-doat-50-ti-dong-805029/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những mánh khóe của 'hot girl' ngân hàng chiếm đoạt 50 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/07/2018, 15:03 [GMT+7]

Những mánh khóe của 'hot girl' ngân hàng chiếm đoạt 50 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thị Lam (31 tuổi), nguyên nhân viên Phòng giao dịch Đô Lương, chi nhánh Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tại TP Vinh và 15 bị cáo khác trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương. Lam và các bị cáo bị cáo buộc đã “rút ruột” và chiếm đoạt số tiền hơn 50 tỉ đồng.

Nguyễn Thị Lam (X) và các bị cáo nghe tòa tuyên án
Nguyễn Thị Lam (X) và các bị cáo nghe tòa tuyên án

Đây là phiên tòa nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, không chỉ tài sản thất thoát được cho là lớn nhất từ trước đến nay trong ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, số lượng bị cáo và bị hại rất lớn, mà thủ đoạn của các bị cáo cũng rất tinh vi, mới mẻ. Do đó, sau 2 lần bị trì hoãn, từ ngày 26/6 đến nay, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Lam và 15 bị cáo khác “rút ruột” hơn 50 tỉ đồng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Trong đó, bị cáo Lam bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 15 cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Eximbank chi nhánh Vinh bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Nguyễn Thị Lam trú tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế Nghệ An (nay là Đại học Kinh tế Nghệ An), năm 2010, Lam được nhận vào làm việc tại Ngân hàng Eximbank chi nhánh Vinh. Tháng 3/2011, với vai trò là nhân viên ngân quỹ tại Phòng giao dịch Đô Lương, Lam có nhiệm vụ thu chi tiền mặt, kiểm tra hồ sơ cho vay vốn của khách hàng, huy động vốn, cho vay theo chỉ tiêu... Sau 5 năm, dù chỉ là nhân viên ngân hàng bình thường nhưng Lam đã giàu lên một cách bất thường khi đi xe ôtô đắt tiền, xây nhà, mua nhiều đất đai.

Qua công tác nắm tình hình, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng nhận thấy Lam có dấu hiệu của tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo Điều 140, Bộ Luật Hình sự nên đã xác lập Chuyên án 916E để đấu tranh. Ngày 19/9/2016, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án nhưng Lam vắng mặt tại địa phương. Đến ngày 21/9/2016, Lam ra đầu thú và khai báo thành khẩn các hành vi phạm pháp.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh, từ năm 2012 - 2016, Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin của khách hàng, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền. Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn như trả lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như: Lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống. Sau đó, Lam cầm về hợp thức hóa rút tiền hoặc chuyển tiền. Cũng có nhiều trường hợp, Lam giả mạo chữ ký của khách hàng, sau đó cầm đưa đến cho nhân viên ngân hàng nói dối là rút, chuyển tiền hộ cho khách hàng.

Do tin tưởng Lam và với sự chỉ đạo, quản lý lỏng lẻo của Đặng Đình Hồng, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, các nhân viên ngân hàng đã làm thủ tục cho Lam rút, chuyển tiền mặc dù sổ tiết kiệm khách hàng đang giữ, khách hàng không có mặt. Bằng các thủ đoạn trên, Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng ở Nghệ An trong hệ thống ngân hàng Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỉ đồng. Bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng, nhưng Lam mới khắc phục được 4,7 tỉ đồng.

Eximbank cũng đã tạm ứng số tiền 23 tỉ đồng mà ông Nguyễn Tiến Nam, một khách hàng ở huyện Đô Lương bị mất. Ông Nam là khách hàng có 13 sổ tiết kiệm trị giá hơn 28 tỉ đồng tại Eximbank Chi nhánh Đô Lương, nhưng đã bị Lam rút hơn 27,8 tỉ đồng vào năm 2016. Trước đó, cũng liên quan đến vụ việc này, 1 khách hàng đã được Eximbank tạm ứng hơn 9,2 tỉ đồng trong tổng số 10,6 tỉ bị mất. Trong quá trình điều tra, Lam khai nhận đã dùng 2,1 tỉ đồng trong số tiền đã chiếm đoạt để xây nhà cho cha mẹ chồng tại phường Hưng Dũng, TP Vinh.

HĐXX nhận định, có đủ cơ sở khẳng định Nguyễn Thị Lam - bằng thủ đoạn gian dối, lợi dụng lòng tin của khách hàng, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền để đưa cho các nhân viên ngân hàng Eximbank thuộc 2 đơn vị trên để rút và chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm của khách hàng. Sau khi bị phát hiện, Lam đã hoàn trả cho các khách hàng hơn 5 tỉ đồng. Với áp lực công việc, áp lực chỉ tiêu huy động vốn cũng như quản lý lỏng lẻo, các văn bản thiếu chặt chẽ của ngân hàng, 15 nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Eximbank chi nhánh Vinh đã làm trái quy trình, quy định về quản lý tiền gửi để Lam rút và chiếm đoạt tiền trong sổ tiết kiệm của khách.

HĐXX cũng tuyên kê biên mảnh đất của Nguyễn Thị Lam mua ở TP Vinh bằng số tiền đã chiếm đoạt (trị giá hơn 2 tỉ đồng), tiếp tục duy trì lệnh kê biên mảnh đất và căn nhà 3 tầng ở TP Vinh của Nguyễn Trung Hiếu - người được Lam khai cho vay 12 tỉ đồng từ số tiền chiếm đoạt để khắc phục hậu quả nữ bị cáo này gây ra cho phía Ngân hàng Eximbank. Do vậy, ngoài trách nhiệm hình sự, Lam phải bồi thường cho phía Ngân hàng Eximbank 17,5 tỉ đồng trong số tiền đã rút từ các tài khoản tiết kiệm của khách hàng. HĐXX cũng buộc Ngân hàng Eximbank phải tất toán toàn bộ tiền gốc, tiền lãi cho 6 khách hàng trong vụ án (đến nay Eximbank đã tạm ứng 32,2 tỉ đồng cho 2 khách hàng); buộc các khách hàng phải hoàn trả toàn bộ số tiền mà Lam đã khắc phục trước đó cho phía ngân hàng.

Với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Nguyễn Thị Lam bị tuyên phạt tù chung thân. Về tội “Làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, phân hóa vai trò của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt Đặng Đình Hồng, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương 5 năm tù; 13 bị cáo khác nguyên là nhân viên 2 đơn vị trên bị tuyên phạt từ 6 tháng cải tạo không giam giữ đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Riêng bị cáo Bùi Văn Trường, nguyên kiểm soát viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương được miễn trách nhiệm hình sự.

.

Thiện Thành

.