Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/truy-bat-nhom-doi-tuong-dung-vang-gia-lua-dao-hang-tram-trieu-dong-803719/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/truy-bat-nhom-doi-tuong-dung-vang-gia-lua-dao-hang-tram-trieu-dong-803719/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt nhóm đối tượng dùng vàng giả lừa đảo hàng trăm triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/07/2018, 16:01 [GMT+7]

Truy bắt nhóm đối tượng dùng vàng giả lừa đảo hàng trăm triệu đồng

(Congannghean.vn)-Nhóm đối tượng mua dây chuyền vàng giả từ TP Hải Phòng rồi đến các hiệu vàng ở các tỉnh, thành để thực hiện hành vi lừa đảo. Sau khi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng, bọn chúng đã bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc phát hiện và phối hợp với Công an các tỉnh bắt giữ.

5 đối tượng bị bắt giữ
5 đối tượng bị bắt giữ

48 giờ phá án

Trưa 3/7, chị Đinh Thị Trâm, chủ hiệu vàng Hoàng Sơn ở xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc trình báo với nội dung: Sáng cùng ngày, có 2 nam thanh niên đi xe máy BKS 35B1- 675.80 đến hiệu vàng của chị để bán 1 dây chuyền vàng 1,5 cây với giá 50,7 triệu đồng. Chị Trâm có thử dây chuyền này bằng cách đốt sơ bộ và đồng ý mua với giá trên. Sau khi “thuận mua vừa bán”, 2 thanh niên lập tức lên xe rời khỏi hiệu vàng. Lúc này, chị Trâm thấy nghi ngờ nên đưa dây chuyền vàng vừa mua được lên một hiệu vàng ở TP Vinh để kiểm tra thì phát hiện đây là vàng giả, chỉ được phủ một lớp mỏng vàng thật bên ngoài.

Tiếp nhận tin báo, nhận thấy tính chất vụ việc phức tạp, ngay trong ngày, lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập Chuyên án 718V, do Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban, cử các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy tham gia phá án.

Một mặt, Ban chuyên án trực tiếp liên hệ với các cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn đề cao cảnh giác với hành vi nói trên, mặt khác, yêu cầu người bị hại trực tiếp thông báo cho các cơ sở kinh doanh vàng bạc quen biết, nếu phát hiện phối hợp bắt giữ.

Thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ, thông qua mô tả của người bị hại cũng như trích xuất từ camera, đồng thời trao đổi với các đơn vị nghiệp vụ ở một số địa phương đã xảy ra các vụ án tương tự, dựa vào phương thức, thủ đoạn, giọng nói, hình ảnh, Ban chuyên án nhận định, đối tượng lừa đảo trên hoạt động theo nhóm ít nhất 5 người trở lên, tuổi từ 25 - 35. Ngoài chiếc xe máy là phương tiện gây án, có khả năng nhóm đối tượng còn sử dụng 1 ôtô đi cùng để hỗ trợ thực hiện “phi vụ” lừa đảo. Nhận định nhóm đối tượng sau khi lừa bán vàng giả ở hiệu vàng Hoàng Sơn sẽ tiếp tục đi lừa đảo dọc theo Quốc lộ 1A, từ Nghệ An vào các tỉnh phía Nam, ngay lập tức, 1 tổ công tác được phân công vào Hà Tĩnh và các tỉnh phía Nam để đón lõng, truy tìm đối tượng.

Vừa đặt chân đến địa bàn huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, Tổ công tác nhận được tin báo: Tại hiệu vàng Ngọc Hà ở khối 7, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh có 2 đối tượng đi xe máy BKS như trên đang bán 1 dây chuyền bằng kim loại màu vàng có đặc điểm giống như ở hiệu vàng Hoàng Sơn. Lập tức, Tổ công tác đã liên hệ, hướng dẫn chủ hiệu vàng Ngọc Hà tìm cách kéo dài thời gian giao dịch, đồng thời phối hợp với Công an phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh bắt giữ 2 đối tượng gồm: Lê Tùng Lâm (SN 1992) trú tại 22/43, đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng và Nguyễn Đức Cường (SN 1996) trú tại nhà số 2, khu B254, phường Thành Tô, quận Hải An, cùng TP Hải Phòng.

Tại cơ quan điều tra, Lâm và Cường không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trích xuất hình ảnh camera tại hiệu vàng Hoàng Sơn thì 2 đối tượng lừa đảo không phải là Cường và Lâm. Chuyên án tưởng chừng như rơi vào bế tắc khi 2 đối tượng không nhận tội và ngoan cố không khai báo nơi đồng bọn nghỉ và đi cùng. Kiên trì đấu tranh, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong một thời gian ngắn, Ban chuyên án xác định nhóm đối tượng còn lại đang có mặt tại TP Huế nên đã phối hợp với Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Huế rà soát tất cả các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ trên địa bàn.

Theo đó, 5 giờ 30 phút ngày 5/7, kiểm tra khách sạn Bình Minh có địa chỉ tại số 34, Nguyễn Tri Phương, TP Huế, Tổ công tác phát hiện chiếc xe ôtô BKS 16N-3686 được giấu kín tại đây. Kiểm tra phòng nghỉ 305 của khách sạn này, phát hiện 3 đối tượng là Bùi Tiến Đạt (SN 1982) trú tại 9/68 ngõ Điện Nước, đường Trường Chinh, phường Lâm Hà, quận Kiến An; Nguyễn Đức Hoàng (SN 1991) trú tại lô 22, Lê Hồng Phong, quận Hải An và Nguyễn Đức Dũng (SN 1989, trú tại 3/17 Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hồng Bàng, cùng TP Hải Phòng. Tại hiện trường, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc phát hiện 4 điện thoại di động, 18 dây chuyền bằng kim loại màu vàng, loại 1,5 cây và 2 cây; 1 lắc đeo tay bằng kim loại màu vàng  và 12,5 triệu đồng.

Số dây chuyền kim loại màu vàng bị thu giữ
Số dây chuyền kim loại màu vàng bị thu giữ

Thủ đoạn tinh vi

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Lâm, Cường, Dũng, Hoàng có quen Đạt quen biết, các đối tượng biết được Đạt có 1 số vàng giả nên bàn nhau tiêu thụ. Ngày 29/6, Đạt khởi xướng việc đi vào Đà Nẵng chơi. Đi tới đâu, hết tiền sẽ lấy 19 dây chuyền vàng giả ra bán để lấy tiền tiêu xài và được cả nhóm đồng ý. Ngày 1/7, Dũng, Hoàng, Cường, Lâm và Đạt thuê xe ôtô BKS 16N-3686 từ Hải Phòng vào TP Đà Nẵng chơi. Trong suốt hành trình, nhóm đối tượng đã lên kế hoạch khi đi qua các tỉnh, thành sẽ đến các hiệu vàng để lừa bán dây chuyền vàng giả nhằm chiếm đoạt tiền.

Để thực hiện phi vụ trót lọt, các đối tượng sẽ mua 1 xe máy cũ, phân công 2 đối tượng đi xe máy tìm hiểu các hiệu vàng trước khi gây án. Những đối tượng còn lại đi ôtô và chờ cách hiệu vàng một khoảng nhất định để đảm bảo an toàn. 2 đối tượng đi xe máy sẽ ghé các hiệu vàng. Nếu chủ hiệu vàng mất cảnh giác, chúng sẽ đưa dây chuyền vàng giả ra bán. Còn gặp phải những người cẩn thận, kiểm tra kỹ lưỡng, chúng sẽ đưa dây chuyền vàng thật cho xem trước. Khi hai bên đã đi đến thống nhất giao dịch, trong quá trình mua bán, chúng sẽ tìm cách đánh tráo dây chuyền vàng giả.

Sau khi thống nhất, bàn bạc kỹ lưỡng, nhóm đối tượng bắt đầu hành động. Theo đó, vào lúc 9 giờ ngày 2/7, tại TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, Dũng và Cường đi mua 1 xe máy Sirius cũ màu đen BKS 35BA-675.80 với giá 13,8 triệu đồng. Có xe máy, Đạt đi tìm các hiệu vàng để lừa bán dây chuyền vàng giả nhưng không trót lọt bởi người dân đều cảnh giác.

Ngay khi đặt chân đến tỉnh Nghệ An, điểm đầu tiên mà bọn chúng nhắm tới là TP Vinh. Tuy nhiên, người dân cảnh giác nên bọn chúng đành bất lực. Đến khoảng 8 giờ ngày 3/7, Đạt và Hoàng đi xe máy trước theo Quốc lộ 46 từ TP Vinh đi Cửa Lò để tìm địa điểm lừa bán vàng giả. Trong khi đó, Cường, Dũng và Lâm đi xe ôtô theo sau để hỗ trợ khi cần thay đổi người hoặc bị phát hiện thì tìm cách tẩu thoát. Tại hiệu vàng Hoàng Sơn, Đạt nói với chị Trâm - chủ hiệu vàng muốn bán sợi dây chuyền vàng ta đeo trên cổ. Kiểm tra sơ bộ, đặt lên cân, chị Trâm đồng ý mua sợi dây chuyền vàng với số tiền 50,7 triệu đồng.

Sau khi lừa bán được sợi dây chuyền vàng giả trên, Hoàng và Đạt quay lại chỗ xe ôtô đang đợi và điều khiển xe máy chạy trước. Để tránh bị phát hiện, khi đi được một đoạn, Cường và Dũng xuống đi xe máy thay cho Đạt và Hoàng lên xe ôtô, sau đó nhóm đối tượng đi về khách sạn ở TP Vinh ăn nghỉ.

Chiều cùng ngày, nhóm đối tượng đi vào TP Hà Tĩnh để tiếp tục hoạt động phạm tội. Sau khi thuê được khách sạn nghỉ cũng như dạo một vòng thăm dò, sáng 4/7, Lâm và Cường được phân công đi đến hiệu vàng Ngọc Hà ở phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh để lừa đảo. Tuy nhiên, hành vi của bọn chúng đã được cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc thông báo trước đó cho chủ hiệu vàng. Vì vậy, chưa kịp ra tay hành động thì Lâm và Cường đã bị Công an huyện Nghi Lộc phối hợp với Công an phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh bắt giữ.

Biết kế hoạch bại lộ, ngay lập tức, Đạt, Hoàng và Dũng liền chạy ôtô vào TP Huế lẩn trốn. Tuy nhiên, ngày 5/7, tại phòng 305, khách sạn Bình Minh, số 34 Nguyễn Tri Phương, TP Huế, 3 đối tượng đã bị Công an huyện Nghi Lộc phối hợp với Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Huế bắt giữ.

Theo các đối tượng khai nhận, số dây chuyền kim loại màu vàng trên là dây bạc được mạ vàng bên ngoài và chúng bán với giá vàng thật. Ngoài lừa bán vàng giả ở Nghệ An và Hà Tĩnh, nhóm đối tượng trên đã gây ra nhiều vụ lừa đảo ở các tỉnh Lai Châu, Thái Nguyên, Ninh Bình với tổng số tiền chiếm đoạt gần 300 triệu đồng. Hiện, Công an huyện Nghi Lộc đang tiếp tục đấu tranh mở rộng Chuyên án.

Qua đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc khuyến cáo các cửa hàng vàng bạc trên địa bàn nêu cao tinh thần cảnh giác đối với các đối tượng có phương thức, thủ đoạn lừa đảo tương tự, kịp thời thông báo với Cơ quan Công an gần nhất để xử lý. Đồng thời, thông báo cho những ai là bị hại của các đối tượng trên đến trình báo Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An theo số điện thoại trực ban: 02383.861132.

.

Phan Tuyết

.