Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/cai-gia-phai-tra-khi-van-chuyen-6-banh-heroin-807667/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/cai-gia-phai-tra-khi-van-chuyen-6-banh-heroin-807667/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái giá phải trả khi vận chuyển 6 bánh hêrôin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/08/2018, 09:27 [GMT+7]

Cái giá phải trả khi vận chuyển 6 bánh hêrôin

(Congannghean.vn)-Dẫu biết “hàng” trong túi nilông màu đen là hêrôin, song do số thu nhập quá lớn so với thu nhập bèo bọt ở Lào, lầu bá Tồng đồng ý nhận vận chuyển 6 bánh hêrôin từ Lào về Việt Nam. Tuy nhiên, hành vi của Tồng đã không qua mặt được lực lượng chức năng. Hắn bị bắt giữ ngay sau đó và phải trả giá bằng bản án tù chung thân.

Vận chuyển thuê ma túy vì được trả tiền công cao

TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lầu Bá Tồng (SN 1986) trú tại xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, bị truy tố về tội vận chuyển trái phép chất ma túy vào 1 ngày cuối tháng 7/2018.

Bị cáo Lầu Bá Tồng tại phiên tòa
Bị cáo Lầu Bá Tồng tại phiên tòa

Theo cáo trạng, ngày 22/1/2018, Tồng đang ở tại tỉnh Bôlykhămxay (Lào) thì có 3 người đàn ông đến và nói với Tồng vận chuyển 6 bánh hêrôin về xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn cho người đàn ông tên Công thì sẽ trả 16 triệu kíp Lào (tương đương 43 triệu đồng Việt Nam). Đang trong lúc khó khăn về công việc và tiền bạc, Tồng không ngần ngại mà đồng ý ngay.

Sau đó, Tồng rủ Lỳ Bá Xia trú cùng bản Khà Mạ, Viêng Thoong, Bôlykhămxay (Lào) cùng đi vận chuyển ma túy, sẽ được 8 triệu tiền kíp Lào và được Xia đồng ý. 2 đối tượng đi bộ theo đường rừng vận chuyển ma túy vào Việt Nam. Khoảng 4 giờ ngày 24/1/2018, khi đi đến bản Nậm Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Tồng gọi điện cho người đàn ông tên Công để giao “hàng”. 17 giờ cùng ngày, Công đến gặp Tồng rồi cả 2 mang theo ma túy đi xe máy về Nậm Càn, còn Xia đi bộ phía sau.

Khoảng 18 giờ, khi Tồng đi đến địa phận bản Ang, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương thì bị các trinh sát Đồn Biên phòng Na Ngoi phối hợp với Đồn Biên phòng Nậm Càn và Đội kiểm soát ma túy, Cục Hải quan Nghệ An yêu cầu dừng xe kiểm tra, phát hiện trong 2 túi áo khoác Tồng mặc có 6 bánh hêrôin với tổng khối lượng 1.952,96 gam. Lợi dụng sự hỗn loạn, người đàn ông tên Công vứt xe máy bỏ chạy vào rừng.

Cái giá của việc thiếu hiểu biết và hám lợi

Tại tòa, bị cáo Lầu Bá Tồng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Biện minh cho hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn của mình, Tồng lí nhí cho biết:  “Do bị cáo hám lợi, muốn có tiền để trang trải cuộc sống nên làm liều”. Chủ tọa phiên tòa phân tích: “Bị cáo có biết ước muốn đổi đời của mình bằng cách vận chuyển ma túy sẽ gây ra hậu quả gì không? Nếu lực lượng chức năng không phát hiện kịp thời, số ma túy mà bị cáo mang về được tiêu thụ, sẽ có thêm bao nhiêu người bị ma túy tàn phá, bao nhiêu gia đình khốn khổ, tan nát vì “cái chết trắng” này gieo rắc?”. Bị cáo Tồng cúi đầu im lặng.

Đứa con út vừa mới tròn 5 tháng tuổi của vợ chồng Tồng sáng nay cũng được mẹ địu đi cùng tham dự phiên tòa. Chốc chốc, Xồng Y Chư (SN 1983, vợ Tồng) lại phải chạy ra hành lang cho đứa bé bú, sau đó lại nhờ người bế hộ rồi tất tưởi chạy vào phòng xử án. Lúc Tồng bị bắt tạm giam thì thằng bé còn đang trong bụng mẹ nên hôm nay chị đưa con xuống những mong 2 cha con được gặp nhau. Trong lúc chờ HĐXX vào nghị án, Xồng Y Chư xin phép cán bộ Công an bế con đến chỗ chồng. Tồng luống cuống đưa hai cánh tay còn mang còng ra bế lấy con. Thằng bé khóc thét, cứ cố duỗi người ra. Tồng ôm con vỗ về trong tiếng nấc nghẹn ngào.

Đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, số lượng ma túy mà Tồng vận chuyển là rất lớn, hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị bị cáo mức án tử hình. Luật sư bào chữa cho Tồng đề nghị HĐXX xem xét bị cáo là người dân tộc thiểu số, hiểu biết pháp luật hạn chế, trong quá trình điều tra, xét xử thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng để giảm án cho Lầu Bá Tồng.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm nhưng bị cáo cũng chỉ là người làm thuê, lại là người dân tộc thiểu số, vì thiếu hiểu biết pháp luật mà phạm tội nên chưa cần thiết phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lầu Bá Tồng mức án tù chung thân về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Chỉ vì thiếu hiểu biết, hám lợi mà giờ đây Tồng phải trả cái giá quá đắt. 4 người con của Tồng sẽ thiếu hơi ấm, sự chở che, bao bọc của người cha, gánh nặng cơm áo gạo tiền của 5 miệng ăn sẽ đè lên đôi vai gầy của người vợ trẻ…

.

Thu Thủy

.