Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/doi-4-phong-canh-sat-hinh-su-cong-an-tinh-nghe-an-lam-ro-46-vu-trom-cap-tai-san-808020/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/doi-4-phong-canh-sat-hinh-su-cong-an-tinh-nghe-an-lam-ro-46-vu-trom-cap-tai-san-808020/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm rõ 46 vụ trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/08/2018, 14:26 [GMT+7]
Đội 4, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An

Làm rõ 46 vụ trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Đối tượng trộm cắp tài sản là loại tội phạm thường hoạt động trên nhiều địa bàn và với nhiều thủ đoạn. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, từ đầu năm đến nay, Đội 4, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh đã phá 6 chuyên án, làm rõ 46 vụ, triệt xoá các ổ nhóm trộm cắp tài sản hoạt động chuyên nghiệp.

2 đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp bị bắt trong Chuyên án 127X
2 đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp bị bắt trong Chuyên án 127X

Trong thời gian vừa qua, tình hình tội phạm đột nhập nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học để trộm cắp tài sản, nhất là tội phạm trộm xe máy trên địa bàn Nghệ An có diễn biến phức tạp. Các đối tượng trộm cắp tài sản hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động và liều lĩnh. Khi phát hiện, sẵn sàng sử dụng hung khí mang theo chống trả để tẩu thoát.

Nhằm đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, ngay từ những ngày đầu năm, Phòng CSHS Công an Nghệ An trong đó chủ công là Đội 4 đã lập kế hoạch cụ thể, phân công địa bàn, nhiệm vụ cho từng CBCS. Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm trộm cắp tài sản để nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, đề cao cảnh giác, bảo vệ tài sản. Cùng với đó, Đội đã làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, thường xuyên bám nắm cơ sở, nắm chắc tình hình ANTT tại các địa bàn giáp ranh, địa bàn trọng điểm phức tạp.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng, từ đầu năm đến nay, Đội đã phá 6 chuyên án, triệt xoá 8 ổ nhóm tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động chuyên nghiệp, làm rõ 46 vụ do 24 đối tượng gây ra; thu giữ 2 ôtô tải, 20 xe máy, 2 laptop, 1 ipad, 2 ĐTDĐ…

Điển hình, vào ngày 21/5/2018, sau nhiều ngày điều tra, lần tìm dấu vết, Đội 4, Phòng CSHS phối hợp với Công an TX Hoàng Mai phá Chuyên án 127X, bắt giữ 2 “siêu trộm” Lê Văn Dũng (SN 1994) trú tại xóm 9, xã Quỳnh Vinh và Đậu Minh Năm (SN 1993) trú tại xóm 2, xã Quỳnh Trang, cùng TX Hoàng Mai. Với thủ đoạn chở nhau bằng xe máy đi lang thang dọc QL1A, QL36 nối từ cảng Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa lên Nghĩa Đàn, khi phát hiện xe máy để sơ hở, không có người trông coi, các đối tượng dùng vam phá khoá đã chuẩn bị sẵn để trộm xe. Sau khi lấy được tài sản, chúng mang ra Thanh Hoá để tiêu thụ. Đến khi bị bắt, 2 đối tượng đã gây ra hơn 20 vụ trộm xe máy.

Trung tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng CSHS cho biết: Qua điều tra các vụ án đã xảy ra, nguyên nhân chính dẫn đến tội phạm trộm cắp tài sản là do sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân, người quản lý, bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Đối với các cơ quan đơn vị, trường học, lực lượng bảo vệ chuyên trách mỏng, công tác bảo vệ lỏng lẻo, không lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh… Loại tội phạm này trong thời gian tới được dự báo sẽ gia tăng và hoạt động với thủ đoạn tinh vi hơn.

Mới đây, Đội 4, Phòng CSHS Công an Nghệ An đã phá chuyên án trộm xe máy lớn nhất từ trước đến nay và đang điều tra mở rộng. Điều đáng nói ở vụ án này là các đối tượng nhắm vào những người lao động khi họ đi làm đồng ruộng và để xe trên bờ không có người trông coi thì chúng nhanh chóng dùng vam phá khoá trộm xe. Đến khi nạn nhân phát hiện bị mất xe thì các đối tượng đã nhanh chóng “cao chạy xa bay”. Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng đã liên tiếp gây ra gần 30 vụ trộm xe máy ở các vùng nông thôn của các huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Đô Lương… Qua đây có thế thấy, để ngăn chặn loại tội phạm này thì quan trọng nhất là ý thức bảo vệ tài sản của chính người dân.

.

Như Phương

.