Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/pha-chuyen-an-618m-ve-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-807973/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/pha-chuyen-an-618m-ve-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-807973/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 618M về mua bán trái phép chất ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/08/2018, 09:18 [GMT+7]

Phá Chuyên án 618M về mua bán trái phép chất ma túy

(Congannghean.vn)-Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, thời gian qua, Công an huyện Tân Kỳ đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong tấn công, truy quét các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm, tệ nạn ma túy. Mới đây, đơn vị đã phá thành công Chuyên án 618M về mua bán trái phép chất ma túy do đối tượng Phạm Văn Lam cầm đầu, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

2 đối tượng Nguyễn Viết Mậu và Phạm Văn Lam
2 đối tượng Nguyễn Viết Mậu và Phạm Văn Lam

Đại úy Nguyễn Trọng Hán, cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy (HS-KT-MT) Công an huyện Tân Kỳ cho biết: Qua công tác nắm tình hình, thời gian qua, trên địa bàn huyện Tân Kỳ xuất hiện một số đối tượng ngoài địa bàn cấu kết với một số đối tượng trong huyện bán lẻ ma túy cho các con nghiện trên địa bàn 2 xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Bình giáp huyện Nghĩa Đàn và ở các xã có dân tộc thiểu số như Đồng Văn, Tiên Kỳ, Nghĩa Hành. Thực trạng trên đã gây mất ANTT cũng như tạo dư luận xấu, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt. Trong quá trình “giao dịch”, trao đổi mua bán ma túy, chúng thường xuyên thay đổi thời gian và địa điểm, đặc biệt là kéo người mua đến địa bàn ngoài huyện để “giao dịch”; sử dụng hình thức trao đổi, mua bán gián tiếp, giao “hàng” 1 nơi và giao tiền 1 nơi. Chính điều này khiến công tác theo dõi, điều tra của lực lượng Công an gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Tân Kỳ đã cử lực lượng tiến hành điều tra, theo dõi để tổ chức bắt giữ, tuy nhiên đều chưa có kết quả.

Nhận thấy nếu chỉ áp dụng các hình thức, biện pháp điều tra xác minh thông thường thì không thể kịp thời phát hiện và bắt giữ các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, lãnh đạo Công an huyện Tân Kỳ đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 618M, huy động tối đa lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã cử các trinh sát bí mật theo dõi di biến động cũng như quy luật hoạt động của các đối tượng. Sau một thời gian xác minh, sàng lọc các đối tượng nằm trong diện nghi vấn, các trinh sát thấy nổi lên đối tượng Phạm Văn Lam (SN 1995) trú tại xóm Vạn Lộc 1, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn có biểu hiện cấu kết với đối tượng Nguyễn Viết Mậu (SN 1987) trú tại xóm Tân Bình, xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ. Tiến hành xác minh, xác định cả 2 đối tượng này đều nghiện ma túy nên chúng vừa mua ma túy về để sử dụng, đồng thời, chia nhỏ bán lẻ cho các đối tượng khác có nhu cầu để kiếm lời.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Trung tá Phạm Vũ Cường, Trưởng Công an huyện Tân Kỳ, Trưởng ban Chuyên án và Trung tá Trần Đình Hoàng, Phó Trưởng Công an huyện, Phó ban Chuyên án, đến ngày 16/6/2018, Ban chuyên án đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng. Theo đó, các trinh sát nắm được thông tin quan trọng: Phạm Văn Lam sẽ đưa ma túy từ huyện Nghĩa Đàn sang bán cho các đối tượng nghiện trên địa bàn Tân Kỳ. Nhận định thời cơ cất vó đã chín muồi, Ban chuyên án quyết định phá án, bắt quả tang đối tượng khi hắn đang chuẩn bị bán ma túy cho các đối tượng nghiện ở khu vực xóm 3, xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ; thu giữ tang vật gồm 4,2 gam MTTH, 3,5 triệu đồng, 2 điện thoại di động và 1 xe máy. Tại cơ quan điều tra, Phạm Văn Lam đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Sau khi bắt giữ thành công đối tượng Phạm Văn Lam về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, Ban chuyên án tiếp tục bám sát, theo dõi di biến động của đối tượng Nguyễn Viết Mậu. Đến ngày 21/6/2018, phát hiện đối tượng đang trên đường “giao dịch” ma túy cho các đối tượng nghiện ở khu vực đồng bào vùng dân tộc thiểu số, Ban chuyên án lập tức cử 1 tổ công tác tiến hành mật phục tại các tuyến đường trên địa bàn các xã Đồng Văn, Nghĩa Hành, Tiên Kỳ chờ thời cơ thích hợp bắt giữ. Kiên trì theo dõi, khi đối tượng đi đến khu vực xóm 1, xã Nghĩa Hành để đưa ma túy cho các con nghiện, thì hắn bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Qua khám xét, phát hiện trong người Mậu 1 gói MTTH có trọng lượng 3,36 gam.

Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Lam và Nguyễn Viết Mậu về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thành tích xuất sắc trong việc phá Chuyên án 618M về mua bán trái phép chất ma túy của Công an huyện Tân Kỳ đã góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi tội phạm ma túy, không để hình thành các đường dây mua bán ma túy lớn trên địa bàn, từng bước xoá bỏ hoàn toàn các tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy, đảm bảo ANTT, đem lại niềm tin trong quần chúng nhân dân, được chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

.

Hằng Nga

.