Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/pha-chuyen-an-718h-bat-giu-2-doi-tuong-thu-1700-vien-ma-tuy-tong-hop-807567/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/pha-chuyen-an-718h-bat-giu-2-doi-tuong-thu-1700-vien-ma-tuy-tong-hop-807567/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 718H, bắt giữ 2 đối tượng, thu 1.700 viên ma túy tổng hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/08/2018, 08:54 [GMT+7]

Phá Chuyên án 718H, bắt giữ 2 đối tượng, thu 1.700 viên ma túy tổng hợp

(Congannghean.vn)-Lười lao động, lại thích hưởng thụ, vợ chồng Và Giống Và (SN 1971) và  Xồng Y Chư (SN 1974), cùng trú tại bản Huồi Ức 2, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn thường xuyên sang bên kia biên giới mua ma túy của người Lào rồi đưa về bán lẻ cho các “đầu nậu”, con nghiện để kiếm lời, tiêu xài cá nhân. Chúng lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở để đặt “bản doanh” hình thành tụ điểm bán lẻ ma túy phức tạp. Nguy hiểm hơn, vợ chồng Và còn sắm cả súng bắn đạn thể thao, dao quắm… để đối phó với lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt.
 
Xác lập Chuyên án 718H
 
Ngày 1/8, Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 718H, triệt xóa tụ điểm ma túy phức tạp tại bản Huồi Ức 2, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, bắt 2 đối tượng về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; thu 1.700 viên ma túy tổng hợp, 38 gam hêrôin, 1 khẩu súng bắn đạn thể thao, 17 viên đạn các loại và 1 cân tiểu ly.
2 đối tượng trong chuyên án
2 đối tượng trong chuyên án
Theo đó, vào đầu năm 2018, qua công tác trinh sát và thông tin từ quần chúng nhân dân, Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện 1 tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy tại bản Huồi Ức 2, xã Huồi Tụ. Qua công tác xác minh, điều tra ban đầu, Công an huyện đã xác định được Và Giống Và là đối tượng cầm đầu. Với phương thức hoạt động tinh vi và liều lĩnh, chúng hình thành 1 vòng khép kín từ việc mua bán, vận chuyển “hàng” tới việc “giao dịch” với các “đầu nậu”… Và sử dụng chính ngôi nhà của mình để mua bán, cung cấp ma túy cho các con nghiện trong và ngoài địa bàn.
 
Khu vực này có địa hình phức tạp, hiểm trở, muốn tiếp cận bản Huồi Ức 2 chỉ có con đường độc đạo. Để đối phó với lực lượng chức năng, Và cùng các đối tượng trong đường dây chủ động trang bị cả súng, đạn, dao quắm… Chỉ cần phát hiện có “động”, vợ chồng Và sẵn sàng bắn trả để thoát thân cũng như bảo vệ “hàng”. Với bản chất cáo già, Và chỉ tin tưởng vợ mình là Xồng Y Chư làm nhiệm vụ cảnh giới mỗi khi y tiến hành “giao dịch” với “khách hàng”. Y cũng chỉ bán ma túy cho những khách quen; còn các đối tượng lạ mặt muốn mua “hàng” thì phải có các ám hiệu bí mật mà Và đặt ra. 
 
Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã xác lập Chuyên án mang bí số 718H, do Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Lô Văn Thao, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện làm Phó ban cùng các điều tra viên, trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm của Đội Điều tra Tổng hợp trực tiếp vào cuộc đấu tranh, triệt xóa tụ điểm ma túy phức tạp này. 
 
Phá án
 
Với quyết tâm phá án, trong nhiều tháng ròng, Ban chuyên án đã phân công lực lượng mật phục theo dõi, nắm quy luật hoạt động của các đối tượng. Tuy nhiên, Và là đối tượng ma mãnh, luôn cảnh giác cao độ. Y thường xuyên cắt cử người cảnh giới khi thực hiện “giao dịch” và luôn có vũ khí “nóng” bên mình, vì vậy Ban Chuyên án gặp khó khăn trong việc tiếp cận ngôi nhà của đối tượng. 
Tang vật trong chuyên án
Tang vật trong chuyên án
Sau khi tiến hành họp bàn, lãnh đạo Ban chuyên án đã thống nhất phương án triệt xóa tụ điểm ma túy phức tạp này nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thành viên khi phá án cũng như tránh đánh “động”, các đối tượng sẽ tẩu tán tang vật và bỏ trốn. Vào trưa 31/7/2018, Ban chuyên án nhận được tin từ 1 mũi trinh sát báo về, Xồng Y Chư - người được Và cắt cử làm nhiệm vụ cảnh giới đã rời vị trí, vào nhà nấu ăn bữa trưa, không có ai cảnh giới. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án quyết định “cất vó”. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là vào thời điểm này, trước cổng nhà của Và có nuôi chó dữ. Chính vì vậy, để đảm bảo phá án thành công, 1 mũi trinh sát làm nhiệm vụ nhử và đánh lạc hướng con chó. 
 
Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, khi tín hiệu được phát ra, các mũi trinh sát đồng loạt ập vào nhà Và Giống Và, bắt giữ đối tượng Lô Văn Việt (SN 1978) trú tại bản Xiềng Tắm, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu 3 gam hêrôin; Xồng Y Chư về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; riêng đối tượng Và Giống Và đã lợi dụng tình hình hỗn loạn bỏ trốn vào rừng. Khám xét tại nhà ở của Và, Ban chuyên án thu giữ 1.700 viên ma túy tổng hợp, 40 gam hêrôin, 1 khẩu súng bắn đạn thể thao, 17 viên đạn các loại, 1 cân tiểu ly. Ngay sau đó, các đối tượng và tang vật được đưa về trụ sở Công an huyện để điều tra, làm rõ. Tại cơ quan Công an, Chư khai nhận, số ma túy trên là của vợ chồng mua của người Lào về để bán lẻ, kiếm lời. Còn đối tượng Lô Văn Việt khai nhận là con nghiện và mua ma tuý về để sử dụng. 
 
Hiện, Chuyên án đang được khẩn trương tiến hành điều tra mở rộng, truy bắt những đối tượng còn lại trong tụ điểm mua bán ma túy phức tạp này; đồng thời hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Việc triệt xóa tụ điểm đặc biệt phức tạp về ma túy trên đã góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền và người dân ghi nhận, đánh giá cao.
.

THU THỦY

.