Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/thieu-nu-may-man-tro-ve-sau-2-lan-bi-ban-sang-trung-quoc-807664/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/thieu-nu-may-man-tro-ve-sau-2-lan-bi-ban-sang-trung-quoc-807664/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiếu nữ may mắn trở về sau 2 lần bị bán sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/08/2018, 09:20 [GMT+7]

Thiếu nữ may mắn trở về sau 2 lần bị bán sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Do thiếu tiền và hiểu biết pháp luật hạn chế, Lữ T.H. đã 2 lần bị các đối tượng lừa bán sang Trung Quốc. May mắn H. đã được Công an Trung Quốc trả về Việt Nam và làm đơn tố cáo các đối tượng mua bán người.

Đối tượng Lương Thị Lý
Đối tượng Lương Thị Lý

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh, nạn mua bán người, mua bán trẻ em trên địa bàn Nghệ An ngày càng “nóng”. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp để tuyên truyền đến người dân vùng sâu, vùng xa, tuy nhiên, do trình độ dân trí thấp, điều kiện kinh tế khó khăn nên biết bị rủ sang Trung Quốc lấy chồng nhưng không ít người từ trẻ em đến phụ nữ đều đồng ý để nhận được một khoản tiền lớn. Hy hữu hơn, có những trường hợp trốn được về Việt Nam nhưng sau đó lại tiếp tục đồng ý đi lấy chồng Trung Quốc để có tiền giúp gia đình trả nợ. Điển hình như trường hợp em Lữ T.H. (SN 2000) trú tại bản Bố, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong 2 lần bị đưa sang Trung Quốc bán cho 3 người đàn ông.

Theo tài liệu điều tra, vào khoảng tháng 11/2014, Lương Thị Lý (SN 1985) trú cùng bản đến nhà rủ H. sang Trung Quốc lấy chồng và làm ăn, nếu đồng ý sẽ được cho 50 triệu đồng. Đây là số tiền có thể khiến cuộc sống của 1 bé gái mới 14 tuổi, quanh năm sinh sống nơi bản làng heo hút, chỉ nhìn thấy cái nghèo, cái đói của gia đình thay đổi thực sự. Suy nghĩ về một cuộc sống mới sẽ đến với bản thân và gia đình, H. đã nhanh chóng gật đầu đồng ý. Lý ngay sau đó đã gọi cho Lô Thị Hà người cùng bản, hiện đang lấy chồng và sinh sống tại Trung Quốc để thông báo sẽ đưa H. qua lấy chồng. Tuy nhiên, gia đình H. đòi 80 triệu đồng. Hà đồng ý với giá mà Lý đưa ra.

Sau đó, Lý đưa H. xuống ngã 3 Yên Lý rồi đón xe ra Móng Cái, Quảng Ninh. Khi đến Móng Cái, Lý gọi điện cho 1 người đàn ông mà Hà đã cho số điện thoại trước đó để người này đưa H. sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Sau đó, Lý đưa H. đến nhà Hà. H. được các đối tượng bán cho 1 người đàn ông Trung Quốc với giá 5 vạn nhân dân tệ. Hà đưa cho Lý 70 triệu đồng để trả cho gia đình H. và trả công cho Lý 9 triệu đồng. Tuy nhiên, Lý về Việt Nam và chỉ trả cho gia đình H. 50 triệu đồng. Đến tháng 1/2016, do cuộc sống nơi đất khách quá cực khổ, H. đã tìm cách trốn về Việt Nam.

Tháng 4/2016, Lý lại tiếp tục đến nhà rủ H. đi sang Trung Quốc lấy chồng, lần này nếu đồng ý sẽ được trả gấp đôi là 100 triệu đồng. Về Việt Nam 3 tháng nhưng H. không có công ăn việc làm, cuộc sống nghèo túng, gia đình nợ nần nhiều nên H. lại đồng ý đi theo Lý để lấy tiền giúp bố mẹ trả nợ. Sang Trung Quốc, Hà bán H. cho 1 người đàn ông Trung Quốc được 8 vạn nhân dân tệ, Hà đưa cho Lý 100 triệu đồng để trả cho bố mẹ của H. và Lý nhận được 9 triệu đồng. Tuy nhiên, về Việt Nam, Lý chỉ trả cho bố mẹ H. 80 triệu đồng.

Lấy chồng được 3 tháng, Hà gọi cho H. hẹn ra 1 địa điểm để đưa về Việt Nam. Tuy nhiên, Hà không đưa H. về mà lại bán cho 1 người đàn ông Trung Quốc khác. Sau 1 tháng bị Hà bán cho người khác, H. đã tìm đường trốn và đến gặp Công an Trung Quốc trình báo. Đến tháng 3/2018 thì H. được Công an Trung Quốc trả về Việt Nam.

Sau một thời gian trở về nước, H. và gia đình đã làm đơn tố cáo lên cơ quan điều tra Công an Nghệ An. Từ lời khai của H. và những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lô Thị Hà và Lương Thị Lý về tội “Mua bán người và mua bán trẻ em”; đồng thời ra lệnh cấm đi khởi nơi cư trú đối với Lý do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, còn Hà hiện đang bị tạm giam theo lệnh tạm giam của Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong 1 vụ án khác.

Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

.

Như Phương

.