Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/2-ten-trom-va-nhung-vu-dot-nhap-tao-ton-814740/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/2-ten-trom-va-nhung-vu-dot-nhap-tao-ton-814740/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 tên trộm và những vụ đột nhập táo tợn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/09/2018, 07:34 [GMT+7]

2 tên trộm và những vụ đột nhập táo tợn

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vừa khám phá thành công Chuyên án 102T, bước đầu bắt 2 đối tượng Nguyễn Ngọc Tùng (SN 1989) và Lê Khánh Mạnh (SN 1991) cùng trú tại thôn 2, xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá về hành vi trộm cắp tài sản. Điều đặc biệt, đây là 2 đối tượng trú tại tỉnh Thanh Hoá nhưng chuyên đi lang thang đến các thành phố lớn trên cả nước để gây án. Sau khi đột nhập và “khoắng” sạch tài sản của 1 nhà dân tại TP Vinh, 2 đối tượng về quê bán toàn bộ “chiến lợi phẩm” rồi nhảy xe ra thủ đô ăn chơi. Hết tiền, chúng lại tiếp tục gây án thì bị Công an TP Vinh phát hiện, bắt giữ.

2 đối tượng bị bắt giữ
2 đối tượng bị bắt giữ

Chuyên án 102T…

Sáng 21/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhận được đơn trình báo của anh Hoàng Văn Anh (SN 1982) trú tại khối 4, phường Lê Lợi với nội dung: Đêm 20, rạng sáng 21/7, lợi dụng lúc gia đình anh ngủ say, kẻ gian đã đột nhập vào nhà lấy trộm 1 điện thoại di động, 1 máy tính bảng nhãn hiệu Samsung, 1 máy tính xách tay nhãn hiệu Dell và chiếc ví trong đó có 2 triệu đồng tiền mặt cùng toàn bộ giấy tờ tuỳ thân.

Nhận được đơn trình báo, lãnh đạo Công an TP Vinh giao cho Đội Cảnh sát Hình sự chủ trì, phối hợp với các đội nghiệp vụ nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tổ chức khám nghiệm hiện trường và điều tra theo dấu vết “nóng”. Từ kinh nghiệm điều tra các vụ án liên quan đến trộm cắp tài sản, các điều tra viên nhận định: Vụ trộm có thể do 1 nhóm trộm chuyên nghiệp gây ra. Chúng gây án mau lẹ và cũng rất tinh vi khi xoá dấu vết để lại sau khi gây án hòng đối phó với cơ quan chức năng. Từ các chứng cứ thu thập được và những nhận định ban đầu, lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 102T để tập trung lực lượng điều tra, làm rõ và triệt xoá ổ nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp này.

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, các điều tra viên, trinh sát trong Tổ án phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản thuộc Đội Cảnh sát Hình sự nhanh chóng vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, quá trình rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn cũng như nghiên cứu phương thức, thủ đoạn gây án của đối tượng từ dấu vết hiện trường, các điều tra viên trong Ban chuyên án xác định: Vụ trộm có nhiều khả năng do 1 nhóm đối tượng ngoài địa bàn gây ra. Chính vì thế, Ban chuyên án tiếp tục mở rộng địa bàn điều tra ra các tỉnh phụ cận.

Qua nhiều ngày điều tra, Ban chuyên án đã phát hiện 2 đối tượng nghi vấn là Nguyễn Ngọc Tùng (SN 1989) và Lê Khánh Mạnh (SN 1991) cùng trú tại thôn 2, xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, 2 đối tượng không có mặt tại địa phương. Qua xác minh nhân thân đối tượng, Ban chuyên án phát hiện Tùng đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản, bị Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hoá xử phạt 3 năm tù, mới ra trại năm 2016. Hiện, cả 2 đối tượng không có việc làm ổn định nhưng thích ăn chơi trác táng. Vì vậy, để có tiền tiêu xài, chúng đã bàn nhau đến các thành phố lớn trộm cắp tài sản.

Nhằm kịp thời ngăn chặn không cho nhóm đối tượng tiếp tục gây án, Ban chuyên án đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong và ngoài tỉnh, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén để truy lùng tung tích 2 tên trộm này. Đến ngày 21/8, sau đúng 1 tháng gây ra vụ trộm tại TP Vinh, Tùng và Mạnh đã bị Ban chuyên án phát hiện và bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP Hà Nội.

Một số tang vật trong Chuyên án
Một số tang vật trong Chuyên án

…Và những vụ đột nhập táo tợn

Cho đến lúc bị các trinh sát trong Ban chuyên án bắt giữ, 2 đối tượng cũng không biết tại sao mình lại có thể bị phát hiện. Ngay sau khi đọc lệnh bắt giữ, 2 đối tượng được dẫn giải về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để làm rõ.

Tại đây, 2 đối tượng khai nhận: Do thiếu tiền tiêu xài, Mạnh và Tùng rủ nhau nhảy xe vào Vinh để trộm cắp tài sản. Theo hẹn, khoảng 0 giờ 30 phút ngày 21/7,  Tùng và Mạnh gặp nhau tại ga Vinh. Sau đó, chúng lang thang trên các tuyến phố tìm nhà dân sơ hở để đột nhập lấy trộm tài sản.

Đến 1 giờ sáng cùng ngày, 2 đối tượng phát hiện tại ngách số 2, ngõ 278, đường Trường Chinh, thuộc phường Lê Lợi, TP Vinh 1 ngôi nhà 2 tầng trong đó có tầng 2 cửa không đóng. Thấy vậy, Mạnh nói Tùng đứng phía dưới làm nhiệm vụ cảnh giới, còn hắn trèo tường rào lên tầng 2 đột nhập vào nhà, lẻn vào phòng ngủ lấy trộm chiếc ĐTDĐ nhãn hiệu Samsung Galaxy J3 để trên bàn làm việc cho vào túi quần. Sau đó, Mạnh tiếp tục vào phòng ngủ bên cạnh lấy chiếc máy tính bảng nhãn hiệu Samsung trên nóc tủ quần áo cùng chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu Dell. Mạnh lấy chiếc túi trong phòng, cho toàn bộ tài sản vừa lấy trộm đem xuống cho Tùng giữ rồi tiếp tục đột nhập theo đường cũ lẻn xuống tầng 1 để trộm thêm tài sản. Tại phòng khách ở tầng 1, Mạnh phát hiện có chiếc ví da màu đen bên trong chiếc quần treo ở tường liền lấy luôn và tẩu thoát ra ngoài.

Sau khi đến địa điểm an toàn, 2 đối tượng mở ví phát hiện bên trong có 2 triệu đồng. Toàn bộ tài sản sau đó được Mạnh đem về nhà cất giấu. Sau vài ngày im ắng, Mạnh đưa cho Tùng chiếc điện thoại di động để sử dụng, nhưng sau đó Tùng đem bán với giá 1.200.000 đồng. Còn chiếc máy tính bảng và máy tính xách tay, Tùng và Mạnh cũng đem bán tại Thanh Hoá được 6.300.000 đồng rồi chia nhau tiêu xài hết.

Quá trình đấu tranh, khai thác, Tùng còn khai nhận, trong quá trình lẩn trốn đã gây ra vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn quận Hà Đông, TP Hà Nội. Theo đó, khoảng 4 giờ ngày 13/8/2018, Tùng thuê taxi đi đến khu vực nhà trọ ở số 59A, ngõ 4, đường Trần Phú thuộc phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Tại đây, Tùng đã đột nhập vào phòng trọ của anh Trần Văn Tuấn (SN 1994) trú tại xóm 4, xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định lấy trộm 1 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7, 1 máy tính bảng nhãn hiệu iPad và lấy trộm của anh Phạm Minh Đức (SN 1993) trú tại phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP Hải Phòng 1 điện thoại di động Iphone 6, 1 máy tính xách tay nhãn hiệu Sam sung và số tiền 1.800.000 đồng. Sau khi lấy trộm được tài sản, Tùng đưa về nơi ở cất giấu thì bị Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh phát hiện, bắt giữ cùng số tang vật này.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về tội trộm cắp tài sản để tiếp tục, đấu tranh mở rộng Chuyên án.

.

Hải Việt

.