Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/25-ngay-truy-bat-doi-tuong-trom-cho-dung-sung-ban-bi-thuong-nguoi-dan-813838/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/25-ngay-truy-bat-doi-tuong-trom-cho-dung-sung-ban-bi-thuong-nguoi-dan-813838/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
25 ngày truy bắt đối tượng trộm chó dùng súng bắn bị thương người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/09/2018, 08:57 [GMT+7]

25 ngày truy bắt đối tượng trộm chó dùng súng bắn bị thương người dân

(Congannghean.vn)-Đi trộm chó bị người dân phát hiện, truy đuổi, 2 đối tượng đã dùng súng tự chế bắn bị thương 1 người. Sau 25 ngày khẩn trương điều tra, chúng đã bị lực lượng Công an bắt giữ.

2 đối tượng trong Chuyên án
2 đối tượng trong Chuyên án

Theo tài liệu điều tra, vào khoảng 5 giờ 50 phút ngày 12/8, tại khu vực nhà văn hoá khối 10, phường Bến Thủy, TP Vinh, một số người dân đang tập thể dục buổi sáng phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe máy chở 1 bì chó để ở phía trước xe nên đã hô hoán và vây bắt. Lúc này, đối tượng ngồi sau liền rút trong người ra 1 khẩu súng ngắn bắn 1 phát và dùng chai thuỷ tinh đựng nhiều đinh sắt ném về phía người dân để bỏ chạy thoát thân.

Khi đó, 2 anh Phạm Bá Sinh (SN 1968) và Nguyễn Lộc Cường (SN 1971), cùng trú tại khối 10, phường Bến Thuỷ đuổi theo để bắt giữ. Đối tượng ngồi sau xe máy dùng súng bắn 1 phát trúng vào đùi phải của anh Cường rồi cả 2 bỏ chạy. Anh Cường được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đã chỉ đạo các đội công tác (gồm đội 2, 4 và 5) phối hợp với Công an TP Vinh và Phòng Kỹ thuật Hình sự tập trung lực lượng điều tra, làm rõ đối tượng để tránh sự hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Đồng thời, Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án mang bí số 818C, phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSHS và Công an TP Vinh đã rà soát các đối tượng hình sự cộm cán trên địa bàn và từng bước dựng lên các đối tượng nghi vấn.

Trong thời gian đang xác minh các đối tượng nghi vấn thì Phòng CSHS nhận được thông tin, vào ngày 7/8/2018 (5 ngày trước khi xảy ra vụ án) có đối tượng Trần Công Văn (SN 1962) trú tại xóm Xuân Tình, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc làm nghề thu mua chó trên địa bàn cùng với 3 người đàn ông khác đã có hành vi cưỡng đoạt tài sản của chị L.T.T. (SN 1973) trú tại xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá. Chị T. là người chuyên thu mua chó trên địa bàn 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Văn đã đe doạ chị T. không được tiếp tục thu mua chó ở Nghệ An, nếu không sẽ phải chịu hậu quả xấu, hoặc chị T. phải đưa cho Văn 10.000.000 đồng. Quá hoảng sợ trước sự đe doạ của Văn và đồng bọn, chị T. xin khất và đưa trước 2.000.000 đồng.

Từ những thông tin này, Phòng CSHS đã cử 1 tổ công tác tiến hành xác minh thông tin. Do lo sợ bị các đối tượng trả thù nên chị T. không hợp tác. Phải rất kiên trì thuyết phục, chị T. mới cung cấp thông tin về việc bị Văn và các đồng bọn cưỡng đoạt tài sản. Tuy nhiên, ngoài Văn thì chị T. không biết các đối tượng còn lại. Sau khi củng cố đầy đủ chứng cứ, tài liệu, Phòng CSHS đã tiến hành bắt giữ Văn khi y trên đường ra Thanh Hoá.

Tại cơ quan CSĐT, Văn đã khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, Văn đã thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản cùng các đối tượng: Phan Văn Thiện (SN 1990) trú tại xóm 1, Nguyễn Công Lưu (SN 1990) trú tại xóm Ngư Phong, cùng xã Phúc Thọ và Nguyễn Văn Hưng (SN 1990) trú tại xã Nghi Xuân, cùng huyện Nghi Lộc.

Từ lời khai của Văn, Phòng CSHS tiếp tục tập trung xác minh 3 đối tượng Thiện, Lưu và Hưng. Qua đó, xác định được Thiện và Lưu chính là 2 đối tượng đã gây ra vụ bắn trọng thương người dân trên địa bàn phường Bến Thuỷ vào ngày 12/8/2018. Cùng lúc này, Công an TP Vinh cũng đã dựng lên 2 đối tượng Thiện và Lưu là đối tượng nghi vấn trong Chuyên án. Tuy nhiên, do biết Văn đã bị bắt nên các đối tượng đều bỏ trốn khỏi địa bàn.

Sau một thời gian áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 7/9/2018, Phòng CSHS phối hợp với Phòng Kỹ thuật Hình sự và Công an TP Vinh tiến hành bắt khẩn cấp 2 đối tượng Phan Văn Thiện và Nguyễn Công Lưu. Tại cơ quan CSĐT, Thiện và Lưu đã khai nhận hành vi cùng với Văn cưỡng đoạt tài sản của chị T.. Ngoài ra, trước đó, các đối tượng đã gây ra vụ nổ súng ở phường  Bến Thủy.

Theo lời khai của 2 đối tượng, vào khoảng 4 giờ ngày 12/8, Thiện mang theo 1 khẩu súng tự chế, 1 cần câu chó, 1 bì tải, 1 chai thuỷ tinh đựng ốc vít trộn nhớt, điều khiển xe môtô Sirius màu đỏ đen (không gắn BKS) đến nhà Lưu. Tại đây, Lưu mang theo 1 con dao nhọn và chở Thiện cùng đi trộm chó. Để tránh bị người dân nhận dạng khuôn mặt, 2 đối tượng mặc áo chống nắng, bịt khẩu trang.

Đến khoảng 5 giờ 30 phút cùng ngày, khi 2 đối tượng đi qua khu vực nhà văn hoá xóm 10, phường Bến Thuỷ thì bị người dân phát hiện, hô hoán và truy đuổi. Do hoảng sợ nên 2 đối tượng tăng ga bỏ chạy. Được khoảng 30 m thì thấy phía trước có nhiều người nên 2 đối tượng quay đầu xe chạy về hướng nhà văn hoá khối 10. Khi gần đến nhà văn hoá, Lưu nhìn thấy có nhiều người dân truy đuổi nên đã nói Thiện rút súng ra bắn doạ. Thiện nghe vậy liền rút khẩu súng tự chế ra và bắn về phía người dân khiến anh Nguyễn Lộc Cường bị thương. Sau đó 2 đối tượng tẩu thoát.

Hiện, lực lượng chức năng đang mở rộng Chuyên án, tiến hành truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Hưng đang bỏ trốn.

.

Như Phương

.