Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/an-tu-hinh-cho-cuu-giao-vien-xach-15-banh-heroin-di-giao-dich-815131/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/an-tu-hinh-cho-cuu-giao-vien-xach-15-banh-heroin-di-giao-dich-815131/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Án tử hình cho cựu giáo viên xách 15 bánh hêrôin đi 'giao dịch' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 22/09/2018, 09:19 [GMT+7]

Án tử hình cho cựu giáo viên xách 15 bánh hêrôin đi 'giao dịch'

(Congannghean.vn)-Trước khi “nhúng chàm”, Thò Pạ Sáu là giáo viên Trường Tiểu học Tri Lễ 2, huyện Quế Phong. Song, chỉ vì 400 USD tiền công, Sáu đã sa ngã khi mang 15 bánh hêrôin, 2 kg ma túy đá và 8.000 viên ma túy tổng hợp đi “giao dịch” mà không nghĩ đến giá đắt mình phải trả. Ngày ra tòa, khi nghe HĐXX tuyên án tử hình, Sáu đã ôm mặt khóc...

Nhận 400 USD tiền công và án tử hình

Sáng 19/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử bị cáo Thò Pạ Sáu (tên gọi khác là Thò Bá Sáu, SN 1975), nguyên giáo viên Trường Tiểu học Tri Lễ 2, trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bị cáo Thò Pạ Sáu tại phiên tòa
Bị cáo Thò Pạ Sáu tại phiên tòa

Theo cáo trạng, chiều 22/4, Sáu nhận cuộc điện thoại từ 1 người đàn ông tên Tủa (người Lào, không rõ lai lịch) thông báo xuống xã Châu Thôn, huyện Quế Phong để đi giao ma túy với tiền công 400 USD. Vào lúc 18 giờ cùng ngày, Sáu đến điểm hẹn nhận 1 bao tải màu vàng rồi lên ôtô của 1 người đàn ông lạ mặt đi giao “hàng”. Khi Sáu đang “giao dịch” thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ. Người đàn ông trên ôtô và người đàn ông tên Tủa đã lợi dụng tình hình hỗn loạn, nhanh chóng bỏ trốn vào rừng. Kiểm tra bao tải, Công an thu giữ 15 bánh hêrôin, 2 kg ma túy đá, 8.000 viên ma túy tổng hợp cùng 400 USD.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Thò Pạ Sáu khai rằng, số ma túy trên là của Xồng Bá Tủa (người Lào) chứ không phải của Sáu. “Tủa nói không biết tiếng Việt nên để “giao dịch” thuận lợi, Tủa thuê bị cáo đi phiên dịch. Bị cáo chỉ nhận lời đi làm phiên dịch lấy tiền công 400 USD”, Sáu khai tại tòa.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, căn cứ vào lời khai và chứng cứ, hồ sơ thì khi thực hiện hành vi, bị cáo Sáu không trình bày được nội dung phiên dịch cần mua bán ma túy, mà chỉ có một mình Sáu trực tiếp xách ma túy thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Trong quá trình điều tra cũng không có căn cứ xác minh bị cáo Sáu chỉ là người phiên dịch thuê và không xác định được Xồng Bá Tủa là người liên quan như Sáu khai. Các lời khai của Sáu tại cơ quan điều tra không có chi tiết này. Do đó, truy tố bị cáo Thò Pạ Sáu phải chịu trách nhiệm hình sự với số ma túy trên là đúng người, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Chủ tọa phiên tòa phân tích: Bị cáo là người có đầy đủ trách nhiệm, năng lực hành vi, nhận thức được pháp luật, thấy được hậu quả nhưng vì hám lợi, đã thực hiện mua bán ma túy nên cần xét xử nghiêm minh. HĐXX cũng nhận định bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng đã thực hiện hành vi mua bán ma túy số lượng lớn, nhiều loại khác nhau, đặc biệt nguy hiểm nên không thể cải tạo giáo dục bị cáo thành người tốt. Do đó, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất là loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội với mức án tử hình. Trong vụ án này, còn có người đàn ông tên Tủa là người đã thuê Sáu xách túi chứa ma túy đi bán. Tuy nhiên, do Sáu không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể của những người này nên không có căn cứ điều tra, làm rõ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tiếng khóc xé lòng của đứa con thơ...

Dáng vẻ nhỏ thó, gầy gò, đôi mắt sâu hoắm bởi từ khi bị bắt tới nay, gần như không đêm nào Sáu ngon giấc vì những day dứt, hối hận không nguôi. Là con thứ 6 trong gia đình có 10 anh chị em, cuộc sống gia đình nghèo khó nơi miền biên viễn khiến cho các anh chị em khác của Sáu hầu như không được đi học đến nơi đến chốn. Khác với các anh chị em trong nhà, ngay từ những ngày đầu đến lớp ở bậc tiểu học, Sáu đã sáng dạ hơn các bạn cùng lứa. Vì vậy, dù còn vất vả lo toan bữa no, bữa đói cho hơn 10 miệng ăn, bố mẹ Sáu vẫn quyết định đầu tư cho đứa con trai thứ 6 học hành đến nơi đến chốn. Ra trường, Sáu nhận công tác tại Trường Tiểu học Tri Lễ 2.

Trong quá trình công tác, Sáu luôn được các đồng nghiệp và các em học sinh yêu quý vì tính tình xởi lởi và luôn cố gắng học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn. Tại phiên tòa hôm nay, các đồng nghiệp trong trường của Sáu đều đến dự như một niềm an ủi, động viên đối với bị cáo. “Ai cũng bất ngờ khi nghe thông tin thầy Sáu mua bán ma túy. Có lẽ “túng quá làm liều”, cuộc sống vất vả nên thầy Sáu đã mù quáng mà nghe kẻ xấu rủ rê dính vào “cái chết trắng””, 1 thầy giáo Trường Tiểu học Tri Lễ 2 chia sẻ.

Ngày ra tòa, dù có 2 người vợ (đều không có hôn thú) và 4 người con, song, chỉ có người vợ thứ 2 bế đứa con út mới được hơn 2 tháng tuổi đến dự khán. Đứa trẻ ngủ ngon lành trong tấm chăn choàng và được người thân bế ở ngoài hành lang xét xử. Khi HĐXX tuyên án tử hình bị cáo Thò Pạ Sáu về tội mua bán trái phép chất ma túy thì đứa con trai bỗng khóc ré lên không ngừng. Người mẹ đang dự khán phải chạy ào ra ngoài hành lang để dỗ dành và cho bú, đứa trẻ mới im lặng. Sau khi nghe HĐXX tuyên án, Sáu lấy 2 tay ôm mặt khóc, không dám quay xuống nhìn vợ con và người thân, lầm lũi bước theo chân các cán bộ Công an ra xe bịt bùng…

.

Thu Thủy

.