Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/doi-tuong-gay-ra-hang-loat-vu-cuop-giat-sa-luoi-815889/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/doi-tuong-gay-ra-hang-loat-vu-cuop-giat-sa-luoi-815889/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp giật sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/09/2018, 07:23 [GMT+7]

Đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp giật sa lưới

(Congannghean.vn)-Từ huyện Anh Sơn, Khánh điều khiển xe môtô xuống địa bàn TP Vinh và các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn… để cướp giật tài sản. Với thủ đoạn chạy xe qua các tuyến đường vắng, quan sát người đi đường, thấy ai đeo túi xách hoặc để túi trước giỏ xe, đối tượng lập tức bám theo và cướp giật tài sản…

Từ những lá đơn trình báo

 Đối tượng Phạm Kim Khánh
Đối tượng Phạm Kim Khánh

Trong những ngày đầu tháng 9 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh liên tục nhận được đơn trình báo của các bị hại về việc bị cướp giật tài sản khi tham gia giao thông. Điển hình như ngày 7/9, đơn vị nhận được đơn trình báo của bà Phạm Thị T. (SN 1951) trú tại khối Vĩnh Yên, phường Đông Vĩnh, với nội dung: Khoảng 9 giờ cùng ngày, trên đường đi chợ về, khi đang đạp xe trên đường Nam Cao, TP Vinh, bất ngờ bà T. bị 1 đối tượng điều khiển xe môtô áp sát giật chiếc túi xách bà đang cầm trên tay, bên trong có chiếc ĐTDĐ cùng 600.000 đồng rồi phóng xe biến mất.

Trong lúc vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh thụ lý điều tra thì ngày 10/9, Cơ quan này tiếp tục nhận được đơn trình bào của bà Chu Thị T. (SN 1946) trú tại xóm Trung Thuận, xã Hưng Đông, TP Vinh cũng với nội dung: Khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, bà T. đang đạp xe trên đoạn đường Bùi Dương Lịch, thuộc xã Hưng Đông, TP Vinh thì bị 1 nam thanh niên điều khiển xe môtô giật chiếc túi xách để trước giỏ xe, trong đó có 1.400.000 đồng.

Trước tình trạng cướp giật xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn trên địa bàn khiến nhân dân hoang mang, lo lắng, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 198C để đấu tranh với tội phạm cướp giật.

Sa lưới

Sau khi Chuyên án được xác lập, các điều tra viên, trinh sát thuộc Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh được huy động vào cuộc điều tra, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án. Từ lời khai của các bị hại trong một số vụ cướp giật vừa xảy ra trên địa bàn, các điều tra viên nhận định: Rất có thể các vụ cướp giật đều do 1 hoặc 1 nhóm đối tượng gây ra với cùng 1 phương thức, thủ đoạn khá giống nhau: Chúng thường nhằm vào bị hại là những phụ nữ có tuổi, điều khiển xe đạp hoặc xe máy trên đoạn đường vắng mà có đeo túi xách hoặc để đồ sơ hở trên giỏ xe để áp sát giật tài sản. Tuy nhiên, qua rà soát, sàng lọc các đối tượng nghi vấn trên địa bàn thì những nhóm đối tượng có nghi vấn liên quan hoặc từng gây án đều bị loại ra khỏi “tầm ngắm”.

Với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất, không để lọt tội phạm, Ban chuyên án tiếp tục mở rộng địa bàn điều tra ra các huyện phụ cận. Sau một thời gian liên tục áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đối tượng nghi vấn đã lộ diện. Đó là Phạm Kim Khánh (SN 1991) trú tại xóm 10, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn. Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 13/8, Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ đối tượng khi hắn đang có mặt tại khu vực xã Hưng Đông, TP Vinh.

Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, bước đầu Khánh khai nhận: Hắn đã có vợ và 1 đứa con nhỏ. Vợ đang làm công nhân tại Khu công nghiệp Bắc Vinh. 2 vợ chồng thuê phòng trọ tại xã Hưng Đông để mưu sinh. Tuy nhiên, do mới xuất ngũ, không có việc làm ổn định nên Khánh đã làm liều. Để chuẩn bị cho việc đi cướp giật, Khánh mua 1 chiếc áo chống nắng và khẩu trang nhằm tránh bị phát hiện khi gây án. Hàng ngày, sau khi vợ đi làm, Khánh cũng lên xe chạy qua các tuyến đường vắng tìm “con mồi” để hành động. Đối tượng Khánh nhắm đến là những người phụ nữ cao tuổi, đi xe đạp hoặc đi xe máy phân khối nhỏ có đeo túi xách hoặc để túi ở trước giỏ xe để cướp giật.

Khoảng 8 giờ ngày 7/9/2018, Khánh điều khiển xe máy nhãn hiệu Yamaha Exiter màu nâu da cam, BKS 37E1-461.85 đi trên các tuyến đường của TP Vinh tìm người có tài sản sơ hở để cướp giật. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, khi đang đi trên đường Nam Cao thuộc khối Vĩnh Yên, phường Đông Vĩnh, hắn phát hiện 1 người phụ nữ (sau này được xác định là bà Phạm Thị T.) đang đi xe đạp cùng chiều phía trước, tay trái của bà T. cầm 1 chiếc túi màu xanh. Thấy vậy, Khánh điều khiển xe vượt lên, áp sát về phía bên trái của bà T. rồi dùng tay cướp giật chiếc túi và phóng xe bỏ chạy. Đến quãng đường vắng, Khánh mở túi ra phát hiện có 1 chiếc ĐTDĐ cùng 600.000 đồng. Số tiền này Khánh đã tiêu xài hết.

3 ngày sau đó, hắn tiếp tục điều khiển xe máy đi từ phòng trọ của mình đến khu vực xóm Trung Thuận, xã Hưng Đông, TP Vinh với mục đích tìm người dân đi xe đạp sơ hở tài sản để cướp giật. Khi Khánh đi đến đoạn đường Bùi Dương Lịch, xóm Trung Thuận, xã Hưng Đông thì phát hiện 1 người phụ nữ đang đi xe đạp và có để 1 chiếc túi xách màu nâu trong giỏ xe đạp nên Khánh tăng ga điều khiển xe máy vượt lên phía bên trái và dùng tay phải cướp giật chiếc túi xách rồi nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường. Đến đoạn đường tránh Vinh, hắn dừng lại kiểm tra tài sản vừa cướp giật được, phát hiện trong túi xách có 1.400.000 đồng. Khánh lấy số tiền trên giấu vào túi quần, còn túi xách vứt bên lề đường khi trên đường về nhà.

Ngoài 2 vụ nêu trên, Khánh còn khai thực hiện một số vụ cướp giật khác tại địa bàn 2 huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn. Điển hình, vào khoảng 8 giờ ngày 29/8, Khánh điều khiển xe môtô BKS 37E1-461.85 đến khu vực đường tránh Vinh thuộc thị trấn Hưng Nguyên với mục đích tìm “con mồi” để cướp giật tài sản. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, Khánh phát hiện 1 người phụ nữ đạp xe về hướng cầu Bến Thuỷ 2, trên giỏ xe có chiếc túi xách nên đã chạy xe vượt lên, áp sát và giật chiếc túi rồi phóng xe bỏ chạy.

Sau khi thấy an toàn, đối tượng điều khiển xe chạy ra khu vực bãi rác thuộc xã Hưng Đông kiểm tra chiếc túi thấy có 8.470.000 đồng cùng 1 số giấy tờ cá nhân như: CMND, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe và thẻ bảo hiểm mang tên Phan Thị Mỹ (SN 1956) trú tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên. Sau khi lấy số tiền, Khánh vứt toàn bộ giấy tờ trên vào 1 ngôi nhà hoang gần bãi rác.

Một số tang vật trong các vụ cướp giật
Một số tang vật trong các vụ cướp giật

Từ lời khai của đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tổ chức thu hồi vật chứng tại ngôi nhà hoang theo đúng lời khai của Khánh. Được biết, ngày 21/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Kim Khánh về tội cướp giật tài sản để tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án. Những người tham gia giao thông bị cướp giật tài sản với thủ đoạn tương tự trong thời gian gần đây trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận, hãy đến cơ quan CSĐT Công an TP Vinh trình báo để được giải quyết.

.

Hải Việt

.