Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/2-nu-quai-lua-dao-gan-35-ti-dong-820324/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/2-nu-quai-lua-dao-gan-35-ti-dong-820324/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 'nữ quái' lừa đảo gần 35 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/10/2018, 08:41 [GMT+7]

2 'nữ quái' lừa đảo gần 35 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố vụ án và bắt tạm giam 2 “nữ quái” để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Số tiền mà 2 đối tượng này lừa đảo, chiếm đoạt của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn là gần 35 tỉ đồng.

2 đối tượng Nguyễn Thị Thắm và Trần Thị Ngọc Oanh
2 đối tượng Nguyễn Thị Thắm và Trần Thị Ngọc Oanh

Sáng 18/10, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Thắm (SN 1980) trú tại thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, thời gian qua, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận nhiều đơn trình báo của công dân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra, xác minh, cơ quan điều tra đã làm rõ đối tượng Nguyễn Thị Thắm có dấu hiệu lừa đảo, sau khi chiếm đoạt tiền thì bỏ trốn vào Tây Nguyên, tắt điện thoại, không ai liên lạc được. Bằng các biện pháp nghiệp vụ cũng như gặp gỡ, tác động đến gia đình, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vận động thành công đối tượng Thắm quay trở về đầu thú.

Theo kết quả điều tra bước đầu xác định, Thắm là nhân viên hợp đồng của một Công ty bảo hiểm trên địa bàn, trong quá trình thu phí bảo hiểm, để hoàn thành chỉ tiêu thu phí và mở rộng số lượng khách hàng mua bảo hiểm, Thắm đã đi vay của bạn bè, người quen về để nộp trước cho những khách hàng đến hạn thu nhưng chưa có tiền nộp.

Đến đầu tháng 3/2018, việc kinh doanh bảo hiểm không thuận lợi, tiền lãi các khoản vay tăng nhanh, số tiền nợ vượt quá khả năng thanh toán dẫn đến mất khả năng chi trả các khoản nợ đã vay trước đó. Thắm bị các chủ nợ thúc ép trả tiền lãi và tiền gốc nên lo sợ ảnh hưởng uy tín cá nhân và gia đình, không muốn mọi người biết mình vỡ nợ nên Thắm đã dùng nhiều thủ đoạn khác nhau lừa vay tiền lãi suất cao của nhiều cá nhân trên địa bàn huyện Thạch Hà và TP Hà Tĩnh để chiếm đoạt số tiền hơn 30 tỉ đồng rồi “cao chạy xa bay”.

Cũng trong thời gian này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Thị Ngọc Oanh (SN 1954) trú tại phường Ngô Quyền, TP Nam Định, tỉnh Nam Định để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo thông tin ban đầu, Oanh từng công tác tại đài phát thanh ở 1 thành phố phía Bắc. Thông qua các mối quan hệ, Oanh quen biết một số giám đốc doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Khoảng từ năm 2014, Oanh nhiều lần vào địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và tự giới thiệu mình có quan hệ thân thiết với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo các sở, ban, ngành, có nhiều mối quan hệ có thể “chạy” thầu thi công công trình dự án xây dựng.

Sau khi tạo được sự tin tưởng, Oanh tự tìm hiểu thông tin các công trình xây dựng trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình…và hứa hẹn sẽ “chạy” cho họ trúng thầu công trình dự án xây dựng. Một số nhà thầu đã nhiều lần chuyển tiền cho Oanh nhưng sau khi nhận tiền, Oanh không thực hiện như cam kết, trong khi đó các công trình dự án Oanh nhận “chạy” đều không trúng thầu. Qua quá trình điều tra, bước đầu xác định số tiền mà Oanh chiếm đoạt của các bị hại là hơn 4 tỉ đồng.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục điều tra mở rộng.

.

Thiện Thành

.