Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/270-gio-tron-chay-cua-ke-giet-nguoi-roi-vuot-bien-sang-trung-quoc-817519/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/270-gio-tron-chay-cua-ke-giet-nguoi-roi-vuot-bien-sang-trung-quoc-817519/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
270 giờ trốn chạy của kẻ giết người rồi vượt biên sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 06/10/2018, 08:28 [GMT+7]

270 giờ trốn chạy của kẻ giết người rồi vượt biên sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Sau khi dùng súng bắn tử vong con nợ, chủ quán internet và cầm đồ kiêm cho vay nặng lãi đã từ Hà Tĩnh vượt biên sang Trung Quốc để lẩn trốn. Sau hơn 10 ngày kể từ khi gây án, biết không thể trốn tránh pháp luật, đối tượng đã quay về Công an tỉnh Lạng Sơn đầu thú.

Đối tượng Lê Hoàng Anh ra đầu thú sau 270 giờ vượt biên lẩn trốn
Đối tượng Lê Hoàng Anh ra đầu thú sau 270 giờ vượt biên lẩn trốn

Ngày 3/10/2018, Thiếu tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa hoàn tất điều tra, phá thành công Chuyên án mang bí số “ĐTGN 918”, bắt giữ và di lý thành công đối tượng Lê Hoàng Anh (SN 1988) trú tại thôn Yên Cường, xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh từ tỉnh Lạng Sơn về Hà Tĩnh để điều tra về hành vi “Giết người”.

Trước đó, do mâu thuẫn trong vay mượn tiền bạc, chiều 20/9/2018, Lê Hoàng Anh đã nổ súng vào nhóm người kéo đến nhà riêng của mình tại thôn Yên Cường khiến anh Trần Cao Nguyên (SN 1984) trú tại thôn Thanh Đình, xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ tử vong trên đường đi cấp cứu. Trước khi bỏ trốn khỏi địa phương, Hoàng Anh còn dùng súng bắn loạn xạ khiến 1 viên đạn trúng vào chiếc xe ôtô 7 chỗ hiệu Toyota Innova nhưng không ai bị thương.

Theo tài liệu điều tra ban đầu của cơ quan Công an, mặc dù còn trẻ tuổi nhưng Lê Hoàng Anh được đánh giá là “yêng hùng” của làng quê Đức Lạc, huyện Đức Thọ khi sở hữu trong tay 1 quán internet. Ngoài ra, trước khi gây án, đối tượng còn được biết đến là 1 ông chủ cầm đồ kiêm cho vay nặng lãi, có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp. Một trong những đối tác, đồng thời cũng là con nợ của Hoàng Anh là Nguyễn Song Thao (SN 1987) trú tại xã Đức An, huyện Đức Thọ. Thời gian gần đây, công việc giữa Hoàng Anh và Thao không thuận lợi, 2 bên xảy ra mâu thuẫn liên quan đến vay mượn tiền bạc. Biết chuyện, em trai của Thao là Nguyễn Xuân Tập đã gọi điện cho Lê Hoàng Anh và 2 bên xảy ra xích mích, thách thức đánh nhau. Ngày 20/9, Tập rủ thêm 8 người khác, trong đó có Trần Cao Nguyên đến nhà riêng của Hoàng Anh gặp để đánh nhau.

Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, Tập cùng nhóm người đi xe ôtô đến gần cổng nhà Lê Hoàng Anh thì xuống xe. Trần Cao Nguyên là người đi trước, vừa bước vào cổng thì bị Hoàng Anh phục sẵn, dùng súng bắn trúng vào vùng ngực nên bỏ chạy trở ra. Nạn nhân được nhóm đối tượng dìu lên xe ôtô bỏ chạy. Hoàng Anh tiếp tục chĩa súng vào nhóm người này, bắn trúng 1 viên vào xe ôtô. Trần Cao Nguyên được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó. Gây án xong, Lê Hoàng Anh bỏ trốn khỏi địa phương.

Khẩu súng đối tượng sử dụng để gây án
Khẩu súng đối tượng sử dụng để gây án

Sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ, đến ngày 22/9/2018, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Hoàng Anh về tội “Giết người”. Xác định đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương, mang theo vũ khí “nóng” nên Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xác lập Chuyên án “ĐTGN 918” để nhanh chóng điều tra, truy bắt.

Để phá chuyên án trong thời gian sớm nhất, Ban chuyên án đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm được chia thành nhiều mũi để lần theo dấu vết của đối tượng. Không chỉ rà soát, phong tỏa tất cả các hướng đối tượng có thể lẩn trốn và tẩu thoát trên địa bàn Hà Tĩnh, Ban chuyên án còn yêu cầu sự phối hợp của Công an các tỉnh bạn.

Thậm chí, trước nguồn tin Lê Hoàng Anh có thể đã ra các tỉnh biên giới Việt - Trung để vượt biên sang Trung Quốc, Ban chuyên án đã cử 1 tổ công tác ra Lạng Sơn, phối hợp với Công an tỉnh này, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma và hợp tác quốc tế với Công an tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Đúng như dự đoán, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát nắm được nguồn tin đối tượng đã vượt biên thành công sang Trung Quốc và đang lẩn trốn tại đây.

Khi mọi phương án tưởng chừng như rơi vào bế tắc thì bất ngờ, Lê Hoàng Anh từ Trung Quốc đã quay trở lại Lạng Sơn. Xác định đây là thời cơ để bắt giữ đối tượng, tuy nhiên với việc luôn trang bị sẵn vũ khí “nóng” bên mình, việc bắt giữ vừa làm thế nào để đảm bảo an toàn cho trinh sát, vừa không làm đối tượng bị thương là “bài toán” không dễ có lời giải.

Sau khi hội ý, Ban chuyên án quyết định đánh vào tâm lý đối tượng nên đã đề nghị bố đẻ của Lê Hoàng Anh từ Hà Tĩnh ra Lạng Sơn để thuyết phục con trai buông vũ khí đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật. Đến 20 giờ ngày 1/10/2018, biết không thể trốn tránh sự truy bắt quyết liệt, gắt gao của các lực lượng chức năng, cùng với sự động viên, thuyết phục của bố đẻ và các trinh sát, Lê Hoàng Anh đã ra đầu thú tại trụ sở Công an tỉnh Lạng Sơn.

Tại cơ quan Công an, bước đầu Lê Hoàng Anh khai nhận: Sau khi dùng súng gây ra sự việc, theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông biết nạn nhân đã chết, đối tượng quá hoảng sợ nên đã chạy ra TP Vinh (Nghệ An), sau đó đón xe lên Lạng Sơn. Tại đây, Hoàng Anh đến xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình rồi tìm đường đến Cửa khẩu Chi Ma. Theo đường tiểu ngạch, đối tượng vượt biên thành công sang Trung Quốc để lẩn trốn. Khi biết Công an Việt Nam đang phối hợp với Công an tỉnh Quảng Tây ráo riết truy bắt, biết không thể trốn tránh luật pháp nên Lê Hoàng Anh đã quay trở về Việt Nam. Khi được sự thuyết phục từ các trinh sát, đặc biệt là khi biết bố đẻ của mình ra tận Lạng Sơn để thuyết phục, kêu gọi, Hoàng Anh đã ra đầu thú.

Hiện, vụ việc đang được Công an tỉnh Hà Tĩnh hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Thiện Thành

.