Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/bat-giu-doi-tuong-lua-dao-chiem-doat-tai-san-818450/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/bat-giu-doi-tuong-lua-dao-chiem-doat-tai-san-818450/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/10/2018, 09:38 [GMT+7]

Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Mặc dù không có khả năng đưa người khác đi xuất khẩu lao động, tuy nhiên, đối tượng Phan Đình Chính (SN 1976) trú tại xóm 4, xã Bảo Thành, huyện Yên Thành vẫn nhận tiền, hồ sơ của anh Lê Văn Dũng trú tại huyện Nghi Lộc, hứa hẹn đưa anh Dũng sang Hàn Quốc làm việc. Sau nhiều lần bị Chính hứa hẹn “xuất cảnh” bất thành và cũng không trả lại tiền, gia đình anh Dũng đã làm đơn tố cáo hành vi của Chính lên cơ quan Công an, đòi quyền lợi.

Cán bộ Công an huyện Yên Thành lấy lời khai đối tượng Phan Đình Chính
Cán bộ Công an huyện Yên Thành lấy lời khai đối tượng Phan Đình Chính

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào tháng 1/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành nhận được đơn của ông Lê Văn Bảy (SN 1968) trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc tố cáo đối tượng Phan Đình Chính (SN 1976) trú tại xóm 4, xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, là Giám đốc Công ty TNHH Việt Cường Bắc (trụ sở tại xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 15.000 USD (hơn 300 triệu đồng).

Theo tường trình của ông Bảy, thông qua mối quan hệ quen biết, gia đình ông được Chính hứa hẹn “bao trọn gói” cho con trai là anh Lê Văn Dũng sang Hàn Quốc làm việc với giá 15.000 USD, bay trong năm 2017. Sau khi đặt tiền cọc 10.000 USD, anh Dũng được đưa vào TP Vinh học tiếng Hàn Quốc, tuy nhiên, sau đó thi không đậu. Tiếp đó, Chính nói với gia đình ông Bảy đưa thêm 11 triệu đồng để “chạy điểm” tiếng Hàn. Tiền đã đưa nhưng Chính cũng không lo được việc này. Dù vậy, vào thời điểm cuối tháng 12/2017, Chính thông báo cho gia đình ông Bảy nộp số tiền 5.000 USD còn lại và lịch bay sang Hàn Quốc của anh Dũng. Sau khi tổ chức liên hoan chia tay gia đình, bạn bè, ông Bảy cùng con trai mang ba lô, hành lý ra Hà Nội chờ bay sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần chờ đợi nhưng không có lịch bay, ông Bảy gọi điện thoại cho Chính thì Chính nói lịch bay đang tạm hoãn. Vì vậy, cha con ông Bảy không chờ nữa, bắt xe về quê.

Sau nhiều lần liên lạc với Chính hỏi lịch bay nhưng Chính chỉ hứa lần này đến lượt khác rồi ngó lơ, gọi điện không nghe máy. Nhận thấy sự việc không khả quan, ông Bảy đã tìm đến nơi cư trú của Chính đòi lại số tiền đã nộp nhưng hắn tiếp tục biện lý do để khất lần, thậm chí còn thách thức gia đình ông Bảy. Sự việc khiến gia đình ông Bảy hết sức bức xúc, cuộc sống đảo lộn, nội thân bất hòa chỉ vì hành vi “lừa đảo” của Chính. Không còn cách nào khác, ông Bảy đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Chính lên cơ quan Công an, đòi hỏi quyền lợi chính đáng.

Tiếp nhận sự việc, lãnh đạo Công an huyện Yên Thành đã giao cho Đội Điều tra Tổng hợp vào cuộc xác minh, làm rõ. Quá trình điều tra, Chính thường vắng mặt tại địa phương, trốn tránh khi bị triệu tập lên làm việc. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã làm rõ, bản thân Chính và Công ty TNHH Việt Cường Bắc không có khả năng đưa người khác đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài mà chỉ có chức năng “cung ứng” lao động cho đơn vị có chuyên môn, được cấp phép. Do đó, việc Chính nhận hồ sơ, tiền của gia đình ông Bảy để lo cho anh Dũng xuất khẩu lao động là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, khi sự việc bất thành, Chính không trả lại tiền cho gia đình ông Bảy mà còn trốn tránh, thách thức là không thể chấp nhận được.

Sau khi tiến hành điều tra, củng cố đầy đủ hồ sơ, chứng cứ, ngày 24/9/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Phan Đình Chính về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan điều tra, Phan Đình Chính thừa nhận, Công ty TNHH Việt Cường Bắc không có khả năng đưa người khác đi lao động nước ngoài mà chỉ làm nhiệm vụ cung ứng lao động. Về số tiền Chính đã nhận của gia đình ông Bảy (15.000 USD) hiện bị can và gia đình đã khắc phục, trả lại một phần cho gia đình ông Bảy. Theo lời Chính, số tiền trên đối tượng đã sử dụng vào việc lo hồ sơ cho anh Dũng, một phần dùng để chi tiêu cá nhân.

Đây không phải là lần đầu tiên Báo Công an Nghệ An phản ánh các vụ việc “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” dưới hình thức nhận hồ sơ, tiền để đưa người đi xuất khẩu lao động. Đặc biệt, không ít trường hợp như gia đình ông Bảy, đối tượng nhận tiền sau khi không lo được việc thì trốn biệt tăm hoặc nhận lại tiền gốc thì cũng đã bị “thất thoát” phần nào đó gọi là chi phí không thể lấy lại. Qua vụ việc này, thêm một bài học cảnh tỉnh cho nhiều gia đình, khi có nhu cầu xuất khẩu lao động cho người thân cần phải tìm đến các công ty có uy tín, dù chi phí cao hơn nhưng độ an toàn cũng đảm bảo hơn.

.

Đức Thắng

.