Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/bi-lat-tay-sau-12-nam-tron-truy-na-voi-vo-boc-hoan-hao-817923/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/bi-lat-tay-sau-12-nam-tron-truy-na-voi-vo-boc-hoan-hao-817923/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bị lật tẩy sau 12 năm trốn truy nã với vỏ bọc hoàn hảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/10/2018, 09:01 [GMT+7]

Bị lật tẩy sau 12 năm trốn truy nã với vỏ bọc hoàn hảo

(Congannghean.vn)-Năm 2006, Trương Huy Kiên, nguyên cán bộ địa chính xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp phát lệnh truy nã về 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Giả mạo trong công tác”. Để tránh sự trừng phạt của pháp luật, trong quá trình trốn chạy, Kiên đã rất ranh ma, xảo quyệt khi thay tên đổi họ, tạo cho mình 1 vỏ bọc hoàn hảo. Thế nhưng, 12 năm sau, hành tung của đối tượng đã bị phát giác bởi các chiến sỹ thuộc Tổ truy nã, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (ĐTTP về TTXH) Công an Nghệ An.

Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Trương Huy Kiên
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Trương Huy Kiên

Cán bộ địa chính xã lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng

Rạng sáng 4/10, đoàn xe áp giải đối tượng Trương Huy Kiên - kẻ trốn nã 12 năm liên quan đến 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Giả mạo trong công tác” trở về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh an toàn. Chưa kịp nghỉ ngơi sau chặng đường dài với nhiều mệt mỏi, vất vả, song Thiếu tá Biện Viết Chiến thuộc Tổ truy nã, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH vẫn dành thời gian chia sẻ với phóng viên về quá trình phạm tội của Trương Huy Kiên cũng như hành trình truy lùng, bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này.

Thời điểm từ năm 2004 - 2006, khi đang là cán bộ địa chính xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, Trương Huy Kiên (SN 1970) trú tại xã Nghĩa Xuân nhận làm bìa đất cho một số hộ dân trên địa bàn các xã Nghĩa Xuân, Châu Lộc, Châu Thái… của huyện Quỳ Hợp. Sau đó, Kiên đã làm giả bìa đất cho các hộ dân với mục đích chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà họ nộp; đồng thời, sử dụng bìa giả để vay mượn ngân hàng số tiền 210 triệu đồng. Kiên còn vay “nóng” bên ngoài 1 khoản tiền tương đối lớn để sử dụng vào mục đích cá nhân nhưng không có khả năng chi trả.

Chẳng bao lâu sau, cơ quan Công an vào cuộc điều tra, phát hiện những việc làm vi phạm pháp luật trong quá trình công tác của Trương Huy Kiên. Ngoài hành vi “Giả mạo trong công tác”, Kiên còn phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với tổng số tiền lên tới hơn 500 triệu đồng, bao gồm số tiền mà Kiên chiếm đoạt của người dân trong quá trình nhận làm bìa đất cùng với tiền vay ngân hàng và các khoản vay khác. Tuy nhiên, lúc này, Kiên đang tham gia học lớp địa chính ở tỉnh Thanh Hóa. Nghe tin mình bị cơ quan Công an điều tra, Kiên nhanh chân bỏ trốn nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Sau một thời gian điều tra, truy bắt không có kết quả, ngày 10/6/2006, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp ra Quyết định truy nã đối với Trương Huy Kiên về 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Giả mạo trong công tác”.

Xét thấy tính chất, mức độ vụ án hết sức phức tạp khi đối tượng hoạt động rất tinh vi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tang số lớn, Công an huyện Quỳ Hợp đã chuyển toàn bộ hồ sơ phạm tội của Trương Huy Kiên lên cơ quan điều tra cấp tỉnh để điều tra, xử lý.

Quyết định truy nã đối tượng Trương Huy Kiên
Quyết định truy nã đối tượng Trương Huy Kiên

Thay tên đổi họ trốn truy nã 12 năm vẫn không thoát

Sau khi nhận lệnh truy nã, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh đã dốc toàn lực điều tra, nghiên cứu về đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này. Trong suốt những năm qua, đơn vị đã cử nhiều tổ công tác về địa phương xác minh, điều tra, truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, do Kiên cắt đứt hoàn toàn liên lạc với người thân, bạn bè; gia đình lại không có thái độ hợp tác nên các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong quá trình xác minh, nắm tình hình và thu thập tài liệu liên quan đến đối tượng. Mặc dù vậy, các chiến sỹ Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH vẫn không ngừng bí mật điều tra, lần tìm manh mối của đối tượng.

Nhờ làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở cùng với việc sử dung đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, mãi đến cuối tháng 9/2018, Tổ truy nã, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH mới nắm được thông tin, Trương Huy Kiên sau khi bỏ trốn đã ra TP Hà Nội ẩu náu, đối tượng cũng hết sức cảnh giác khi thường xuyên thay đổi chỗ ở và làm nhiều công việc tự do để tránh bị phát hiện. Đến năm 2012, đối tượng quyết định chuyển về tỉnh Yên Bái làm ăn sinh sống.

Ngay sau khi xác định nơi ẩn náu của đối tượng, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH lập tức xác lập Chuyên án mang bí số 918L. Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Trưởng ban Chuyên án và Trung tá Vũ Quốc Bảo, Phó trưởng phòng, Phó ban Chuyên án, những đồng chí dày dạn kinh nghiệm chiến đấu của Tổ truy nã, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH được huy động tham gia, phối hợp với Công an huyện Quỳ Hợp và các lực lượng nghiệp vụ sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm sớm đưa đối tượng truy nã Trương Huy Kiên về quy án.

Ngày 28/9/2018, 1 tổ công tác được cử ra tỉnh Yên Bái phối hợp với Công an tỉnh này tiến hành xác minh, sàng lọc đối tượng. Sau vài ngày kiên trì rà soát xác minh, Tổ công tác thấy nổi lên 1 người đàn ông tên là Nguyễn Phi Hùng (SN 1981) trú tại xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái có hình dáng, đặc điểm nhận dạng giống với đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Trương Huy Kiên. Đồng thời, qua theo dõi, Tổ công tác phát hiện, trong khoảng thời gian gần đây, mẹ và em gái của Trương Huy Kiên có xuất hiện tại địa bàn xã Vĩnh Kiên. Xâu chuỗi tất cả các tình tiết liên quan, Ban chuyên án nhận định hiện Kiên đang ẩn náu tại xã Vĩnh Kiên và trong quá trình lẩn trốn, rất có thể Trương Huy Kiên đã thay tên đổi họ thành Nguyễn Phi Hùng nhằm che giấu thân phận của mình.

Từ nhận định đó, Tổ công tác tiếp tục trở về xã Vĩnh Kiên xác minh, điều tra về Nguyễn Phi Hùng. Thế nhưng, thời điểm này Hùng đang đi làm ăn xa, thường phải vài tháng mới trở về nhà 1 lần để gặt mùa. Do không xác định chính xác Hùng sẽ về nhà lúc nào nên Tổ công tác Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an Nghệ An quyết định rút về; đồng thời, nhờ Công an xã Vĩnh Kiên bám sát, theo dõi di biến động của đối tượng, chờ thời điểm hắn xuất hiện tại địa phương sẽ thông báo để kịp thời có mặt phối hợp bắt giữ.

Đến tối 2/10/2018, Ban chuyên án nhận được thông tin từ Công an xã Vĩnh Kiên, Nguyễn Phi Hùng vừa trở về nhà. Ngay sau khi nhận được tin báo, 1 tổ công tác gồm 5 đồng chí do Trung tá Vũ Quốc Bảo, Phó trưởng phòng trực tiếp chỉ đạo có mặt tại xã Vĩnh Kiên, phối hợp với Công an huyện Yên Bình và Công an xã Vĩnh Kiên tiến hành mật phục xung quanh nhà ở của Hùng. Đến khoảng 10 giờ ngày 3/10, phát hiện Nguyễn Phi Hùng đang có mặt trong nhà và xác định chính xác Hùng chính là Trương Huy Kiên, Ban chuyên án quyết định phá án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an lập tức khống chế, bắt gọn khiến đối tượng hết sức bất ngờ, không kịp phản ứng. Quá trình bắt giữ, ban đầu Trương Huy Kiên quanh co chối tội và luôn khẳng định mình là Nguyễn Phi Hùng. Tuy nhiên, qua đấu tranh, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Kiên đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Theo đó, trong quá trình lẩn trốn, Kiên rất ma mãnh khi hợp thức hóa toàn bộ hồ sơ, giấy tờ tùy thân thành Nguyễn Phi Hùng - 1 người em kết nghĩa đã mất, hắn lấy ảnh của mình dán vào chứng minh nhân dân của Hùng nhằm che giấu thân phận. Không những vậy, đối tượng còn núp dưới vỏ bọc hoàn hảo khi trở thành 1 người đàn ông lương thiện, chân chất, mộc mạc, luôn nhiệt tình giúp đỡ mọi người nên được hàng xóm láng giềng yêu quý. Sau khi ly hôn người vợ đầu ở huyện Quỳ Hợp, cách đây 6 năm, Trương Huy Kiên đã lấy vợ 2 là người Yên Bái, hiện có với nhau 2 đứa con. Đặc biệt, vợ của hắn lại là em gái của 1 Công an viên ở xã Vĩnh Kiên, nên hắn càng được mọi người tin tưởng. Lúc Kiên bị bắt, vợ của hắn cùng bà con lối xóm mới ngã ngửa khi nhận ra thân phận của người đàn ông hiền lành, chịu khó ấy thực chất là kẻ trốn lệnh truy nã.

Tại cơ quan điều tra, Trương Huy Kiên tâm sự: “Trong suốt 12 năm lẩn trốn, tôi đã có vài lần liên lạc với gia đình nhưng vì sợ bị Công an phát hiện, bắt giữ nên tôi chưa 1 lần dám trở về thăm quê. Cũng đã nhiều lần nghĩ đến việc ra đầu thú, thế nhưng, cứ nghĩ cảnh các con còn rất nhỏ và nếu như vợ con biết mình là kẻ bị truy nã, tôi lại không đành lòng. Nhiều đêm nằm ngủ, tôi luôn trằn trọc suy nghĩ, day dứt, giá như ngày đó tôi có dũng khí chấp nhận thi hành án, chăm chỉ lao động, cải tạo để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật thì tôi sẽ sớm được trở về đoàn tụ, sống hạnh phúc với gia đình, chứ không phải trả án thế này”. Nói rồi Kiên đứng dậy lầm lũi theo cán bộ lên xe áp tải...

.

Hằng Nga

.