Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/cong-an-huyen-ky-son-pha-thanh-cong-2-chuyen-an-bat-giu-2-doi-tuong-com-can-ve-ma-tuy-819664/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/cong-an-huyen-ky-son-pha-thanh-cong-2-chuyen-an-bat-giu-2-doi-tuong-com-can-ve-ma-tuy-819664/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá thành công 2 Chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng cộm cán về ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/10/2018, 10:37 [GMT+7]
Công an huyện Kỳ Sơn

Phá thành công 2 Chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng cộm cán về ma túy

(Congannghean.vn)-Không nghề nghiệp, lợi dụng các mối quan hệ thân quen với các đối tượng ma túy người Lào, Xồng Bá Vừ và Lương Phò Pa đã mua ma túy về để bán lẻ cho các con nghiện trong và ngoài địa bàn. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của chúng đã không qua khỏi mắt của lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn khi vừa qua, Xồng Bá Vừ và Lương Phò Pa đã lần lượt sa lưới.

Đối tượng Xồng Bá Vừ
Đối tượng Xồng Bá Vừ

Ngày 19/10, Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa phá thành công 2 Chuyên án 108M và Chuyên án 1018P, bắt giữ đối tượng Xồng Bá Vừ (SN 1989), trú tại bản Huồi Ức 2, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ số tang vật 170 viên ma túy tổng hợp và 10 gam hêrôin và đối tượng Lương Phò Pa (SN 1985), trú tại bản Keo Phà Tú, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ số tang vật gồm 200 viên ma túy tổng hợp, 2,5 gam hêrôin.

Theo đó, qua công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) và bám, nắm địa bàn, các trinh sát viên Đội Điều tra tổng hợp (ĐTTH), Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện ở xã Huồi Tụ có một số đối tượng nghi vấn, có nhiều biểu hiện phạm tội về ma túy. Kiên trì theo dõi, xác minh, sàng lọc và thu thập các chứng cứ, tài liệu, các trinh sát viên, điều tra viên Đội ĐTTH thấy nổi lên đối tượng Xồng Bá Vừ. Với phương thức thủ đoạn hoạt động liều lĩnh, manh động, Xồng Bá Vừ câu kết với các đối tượng bất hảo trú cùng địa phương cùng các con nghiện trong và ngoài địa bàn, tạo thành một đường dây cung cấp ma túy lẻ khép kín.

Để sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, đón lõng và vây bắt thành công đối tượng, với sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn, Ban Chuyên án do Trung tá Lô Văn Thao, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn làm Trưởng ban, Thiếu tá Kha Văn Hiền, Đội trưởng Đội ĐTTH làm Phó ban và huy động toàn bộ CBCS Đội ĐTTH nhanh chóng vào cuộc với quyết tâm sớm triệt xóa tụ điểm buôn bán nhỏ lẻ ma túy phức tạp này.

Sau một thời gian dài theo dõi, mật phục để nắm quy luật hoạt động của đối tượng, ngày 15/10, các trinh sát viên Đội Điều tra tổng hợp nhận được nguồn tin, Xồng Bá Vừ đang chuẩn bị lấy “hàng” từ “đối tác” người Lào để về bán lẻ. Nhận thấy thời cơ chín muồi, Ban Chuyên án nhanh chóng họp bàn, thống nhất các phương án vây bắt, đón lõng đối tượng và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thành viên tham gia phá án.

Ban Chuyên án được chia thành 3 mũi trinh sát: Mũi thứ nhất bám sát, theo dõi mọi nhất cử, nhất động của đối tượng ngay từ khi đối tượng bắt đầu di chuyển từ nhà đến thực hiện giao dịch với các đối tượng người Lào nơi bìa rừng, khu vực giáp biên với nước bạn Lào. Mũi trinh sát thứ 2 tiến hành mật phục, chốt chặn ở những địa điểm mà đối tượng có thể lợi dụng đường rừng để lẩn trốn và tẩu tán tang vật. Mũi trinh sát thứ 3 được phân công “án binh bất động” mật phục tại lán trại ở trên rẫy – nơi mà Xồng Bá Vừ đặt làm “bản doanh” để thực hiện các cuộc giao dịch ma túy với các con nghiện.

Đúng như dự đoán của Ban Chuyên án, khi trên đường di chuyển trở về lán trại, Xồng Bá Vừ không theo đường mòn và y cắt rừng để đi, hòng tránh bị lực lượng chức năng nghi ngờ, theo dõi. Song, Xồng Bá Vừ không ngờ rằng, mọi di biến động của y đang bị mũi trinh sát thứ 2 âm thầm theo dõi. Vào khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 19/10, khi y đang tiến hành giao dịch ma túy cho một số con nghiện thì Ban Chuyên án lập tức phát tín hiệu, các trinh sát viên thuộc mũi trinh sát thứ 3 lập tức xông vào. Do bị vây bắt bất ngờ, Xồng Bá Vừ đã chống trả quyết liệt, song với tinh thần mưu trí, dũng cảm, các trinh sát đã quật ngã và khống chế thành công đối tượng; riêng các con nghiện lợi dụng tình hình hỗn loạn, đã bỏ trốn vào rừng. Tại hiện trường, Ban Chuyên án thu được 170 viên ma túy tổng hợp và 10 gam hêrôin.

Tang vật tại Cơ quan Công an
Tang vật tại Cơ quan Công an

Trước đó, vào khoảng 16 giờ ngày 16/10, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy, Công an huyện Kỳ Sơn cũng vừa phá thành công chuyên án 1018P, bắt giữ đối tượng Lương Phò Pa (SN 1985), trú tại bản Keo Phà Tú, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ số tang vật gồm 200 viên ma túy tổng hợp, 2,5 gam hêrôin. Được biết, đây cũng là đối tượng cộm cán về ma túy trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

Việc phá thành công liên tiếp các Chuyên án về ma túy của các đội nghiệp vụ Công an huyện Kỳ Sơn được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao và được quần chúng nhân dân tin tưởng, ủng hộ; qua đó, góp phần giữ vững tình hình ANTT nơi miền biên viễn.

.

Thu Thủy

.