Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/doi-tuong-gay-ra-hang-loat-vu-cuop-giat-sa-luoi-818717/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/doi-tuong-gay-ra-hang-loat-vu-cuop-giat-sa-luoi-818717/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp giật sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/10/2018, 08:46 [GMT+7]

Đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp giật sa lưới

(Congannghean.vn)-Đã có vợ cũng như công việc khá ổn định nhưng Nhân không chịu khó lao động kiếm sống mà sa vào con đường ăn chơi trác táng. Để có tiền tiêu xài, hắn nghĩ ra cách đi cướp giật tài sản. Khác với các đối tượng khác, Nhân chỉ “hành nghề” một mình sau giờ làm và dùng thủ đoạn rất tinh vi nên sau gần chục lần gây án, hắn mới bị sa lưới pháp luật.

Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: Đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Văn Nhân (SN 1992) trú tại xóm Phong Đăng, xã Hưng Hoà, TP Vinh để điều tra về hành vi cướp giật tài sản. Nhân cũng là đối tượng nằm trong Chuyên án 918G mà Công an thành phố vừa điều tra, khám phá thành công trước đó.

Đối tượng Đinh Văn Nhân tại cơ quan điều tra
Đối tượng Đinh Văn Nhân tại cơ quan điều tra

Chuyên án 918G…

Sau khi khám phá thành công Chuyên án 918C, tình trạng cướp giật trên địa bàn TP Vinh và các huyện phụ cận yên ắng chưa được bao lâu thì Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp tục nhận được đơn trình báo của các bị hại về một số vụ cướp giật nổi lên trên địa bàn.

Điển hình như ngày 1/10, bà Nguyễn Thị Th. (SN 1959) trú tại khối 2, phường Bến Thuỷ, TP Vinh trình báo: Vào khoảng 17 giờ ngày 30/9, bà đang đi xe đạp tại khu vực giao nhau giữa đường Ngô Trí Hoà và Cao Xuân Dục, TP Vinh thì bất ngờ bị 1 đối tượng điều khiển xe môtô áp sát và giật chiếc túi xách màu xanh để trước giỏ xe, trong túi có một số giấy tờ cá nhân và 3 triệu đồng tiền mặt. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng phóng xe tẩu thoát. Vì quá trình gây án, đối tượng sử dụng khẩu trang che mặt, mặc áo khoác nắng nên nạn nhân không nhận dạng được.

Trước đó, bà Đặng Thị Thanh H. (SN 1949) trú tại khối 7, phường Trường Thi, TP Vinh cũng trình báo với nội dung: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 30/7, trước số nhà 18, đường Lương Thế Vinh, TP Vinh, bà bị 1 đối tượng cướp giật chiếc ĐTDĐ khi đang đứng nghe điện thoại tại khu vực này…

Trước tình hình đó, để đấu tranh với tội phạm cướp giật trên địa bàn TP Vinh, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập thêm Chuyên án 918G, tập trung lực lượng nhanh chóng điều tra, làm rõ và bắt đối tượng gây án, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Sau khi Chuyên án được xác lập, lãnh đạo Công an thành phố giao cho các điều tra viên, trinh sát thuộc Đội Cảnh sát Hình sự dưới sự chỉ đạo của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án tập trung điều tra, dựng mô hình đối tượng kết hợp với tuần tra vũ trang để truy bắt đối tượng.

Qua nghiên cứu hồ sơ, lời khai bị hại, các thành viên Ban chuyên án tiếp tục dựng mô hình đối tượng và lần tìm từng dấu vết nhỏ nhất của các đối tượng khả nghi. Đến ngày 1/10, Ban chuyên án đã đưa vào “tầm ngắm” đối tượng Đinh Văn Nhân trú tại xã Hưng Hoà. Nhân là đối tượng chưa có tiền án, đã có vợ và nghề nghiệp khá ổn định, hành tung khá kín đáo nên gây không ít khó khăn cho các điều tra viên trong quá trình điều tra, phá án. Tuy nhiên, với các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ngay trong ngày 1/10, Nhân đã bị Ban chuyên án bắt giữ.

Phương tiện gây án và một số tang vật trong Chuyên án
Phương tiện gây án và một số tang vật trong Chuyên án

… Và những vụ cướp giật liều lĩnh

Quá trình điều tra, đối tượng khai nhận: Vụ cướp giật cuối cùng trước khi sa lưới pháp luật chính là vào chiều 30/9, trước khi hắn bị bắt đúng 1 ngày. Theo đó, khoảng 17 giờ ngày 30/9, Nhân điều khiển xe môtô nhãn hiệu Sirius BKS 37M1-8435 trên đường đi làm từ khu vực chợ Đại học Vinh về nhà ở xã Hưng Hòa. Khi đến đoạn đường Phong Định Cảng, Nhân phát hiện bà Nguyễn Thị Th. (SN 1959) trú tại khối 2, phường Bến Thuỷ đi xe đạp cùng chiều, phía trước giỏ có chiếc túi xách nên đã nảy sinh ý định cướp giật tài sản.

Nghĩ là làm, Nhân điều khiển xe môtô bám sát phía sau xe đạp nạn nhân chạy qua các tuyến đường Lý Nhật Quang, Ngô Trí Hoà để chờ thời cơ ra tay hành động. Khi bà Th. đi đến đoạn giao nhau giữa đường Ngô Trí Hoà và Cao Xuân Dục, Nhân đã điều khiển xe máy ép xe đạp của nạn nhân vào lề trái và dùng tay phải giật chiếc túi xách để trên giỏ xe rồi nhanh chóng phóng xe tẩu thoát. Khi thấy không bị đuổi theo, đối tượng điều khiển xe chạy về nhà. Tại đây, Nhân đưa chiếc túi ra sau vườn lục tìm tài sản. Thấy số tiền 3 triệu đồng, Nhân lấy đem tiêu xài cá nhân, còn chiếc túi đối tượng vứt trong vườn nhà.

Điều đặc biệt, Nhân chỉ gây án một mình và chọn thời điểm sau giờ làm việc của mình. Đối tượng mà Nhân hướng đến là những người phụ nữ cao tuổi, điều khiển xe đạp, xe máy trên đường có đeo túi xách hoặc nghe điện thoại để gây án, tránh bị phát hiện và truy đuổi.

Với thủ đoạn tương tự, đến thời điểm bị bắt, Nhân khai đã gây ra nhiều vụ cướp giật khác. Trong đó có 2 vụ đối tượng gây án nhưng không có tài sản. Cụ thể: Cuối tháng 9 vừa qua, tại khu vực giao nhau giữa đường An Dương Vương và Võ Thị Sáu thuộc phường Trường Thi, TP Vinh, Nhân cướp giật 1 chiếc túi nilông của 1 phụ nữ đi xe máy. Sau khi tẩu thoát đến địa điểm an toàn, mở túi vừa cướp giật, hắn chỉ nhận được chiếc áo nắng cùng một số trang phục của phụ nữ.

Vào giữa tháng 9, trên đường đi làm về, hắn phát hiện 1 người phụ nữ đi xe đạp từ chợ Đại học Vinh về, trên giỏ xe có treo chiếc túi nên bí mật bám theo từ đường Lê Doãn Nhã rồi rẽ trái tại 1 con hẻm. Khi đến khu vực vắng người, đối tượng áp sát giật chiếc túi rồi phóng xe bỏ chạy. Tưởng có thể vớ bở, nhưng khi đến đoạn đường vắng, đối tượng mở túi xách ra thì trong đó chỉ có 1 quả bưởi và 1 quả măng cụt.

Ngoài 2 vụ cướp giật trên, hắn còn khai gây ra nhiều vụ cướp giật điện thoại và tiền của nhiều nạn nhân khác như: Trong tháng 9, trên đoạn đường Phạm Kinh Vỹ, thuộc phường Trường Thi, phát hiện 1 nữ sinh viên đi xe đạp đang nghe điện thoại, Nhân áp sát và giật luôn. Ngày 20/9, trên đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, đối tượng cướp giật chiếc điện thoại màu đen của 1 phụ nữ đi xe đạp. Số tài sản cướp giật được, hắn nhanh chóng đem đến các tiệm cầm đồ trên địa bàn TP Vinh bán lấy tiền tiêu xài.

Ngoài ra, hắn còn gây ra nhiều vụ cướp giật khác nhưng chưa rõ thông tin và bị hại. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tổ chức lực lượng thu giữ một số vật chứng của vụ án như: Tiền, điện thoại, xe môtô, túi xách… Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh thông báo: Ai là bị hại của các vụ cướp giật tương tự trong thời gian gần đây, hãy đến Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh trình báo để được giải quyết.

.

Hải Việt

.