Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/hanh-trinh-pha-an-bat-giu-thanh-cong-2-doi-tuong-thu-30-banh-heroin-819395/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/hanh-trinh-pha-an-bat-giu-thanh-cong-2-doi-tuong-thu-30-banh-heroin-819395/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình phá án, bắt giữ thành công 2 đối tượng, thu 30 bánh hêrôin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/10/2018, 08:03 [GMT+7]

Hành trình phá án, bắt giữ thành công 2 đối tượng, thu 30 bánh hêrôin

(Congannghean.vn)-Lợi dụng việc sinh sống ở địa bàn giáp biên giới Việt - Lào, có quan hệ quen biết với các đối tượng mua bán ma túy người Lào, Nguyễn Ngọc Ích (SN 1977) trú tại xóm 3, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương đã thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy “khủng” với nhiều “chân rết” trong và ngoài tỉnh để đưa vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Với phương thức hoạt động tinh vi, liều lĩnh và manh động cùng bản tính cáo già, lọc lõi và có “thâm niên” đối phó với lực lượng chức năng, Ích tỏ ra là một tay “anh chị” sừng sỏ trong thế giới ngầm tội phạm về ma túy. Song, ngày 15/10, trong chuyến vận chuyển số “hàng” lớn gồm 30 bánh hêrôin, gã và đồng bọn đã sa lưới pháp luật.

2 đối tượng Nguyễn Ngọc Ích và Trần Đình Hợi tại cơ quan Công an
2 đối tượng Nguyễn Ngọc Ích và Trần Đình Hợi tại cơ quan Công an

Chân dung “ông trùm” ma túy Nguyễn Ngọc Ích

Qua công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), Trạm CSGT Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh phát hiện một số đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, câu kết với các đối tượng trong và ngoài địa bàn huyện Thanh Chương tổ chức đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy liên huyện, thậm chí liên tỉnh. Từ những chứng cứ, tài liệu thu thập được và tiến hành rà soát, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, CBCS Trạm CSGT Diễn Châu nhận định, Nguyễn Ngọc Ích là đối tượng đang có hành vi phạm tội về ma túy. Tuy nhiên, Ích thường không có mặt tại địa phương, thoắt ẩn thoắt hiện nên gây khó khăn cho việc tiếp cận đối tượng.

Trước tình hình trên, sau khi xin ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng CSGT, Trạm CSGT Diễn Châu đã thành lập Tổ công tác, do Thiếu tá Đặng Văn Cường, Trạm trưởng làm Tổ trưởng cùng CBCS của Trạm và Đội TTKS 1.46, Phòng CSGT nhanh chóng vào cuộc đấu tranh, làm rõ đường dây ma túy này. Qua quá trình bám sát, theo dõi đối tượng, Tổ công tác đã nắm được quy luật hoạt động cũng như di biến động của Ích. Ngày 14/10, Tổ công tác nhận được nguồn tin, Ích và đồng bọn đang chuẩn bị thực hiện 1 chuyến “hàng” lớn từ Lào tuồn về nội địa tỉnh Nghệ An và TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Nhận định thời cơ phá án đã chín muồi nên toàn bộ CBCS Trạm CSGT Diễn Châu và Đội TTKS 1.46 nhanh chóng vào cuộc. Đồng thời, báo cáo và xin ý kiến lãnh đạo Công an tỉnh và Phòng CSGT. Sau khi có ý kiến chỉ đạo, Tổ công tác đã chủ trì và yêu cầu sự phối hợp từ phía Công an huyện Thanh Chương. Ngay sau khi nhận được yêu cầu phối hợp, Công an huyện Thanh Chương đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, vũ khí, phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng với Tổ công tác, triển khai và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm bám sát, lên phương án đón lõng, chốt chặn, vây bắt Ích và đồng bọn. Không loại trừ trường hợp các đối tượng có thể sử dụng vũ khí “nóng” nên phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho CBCS tham gia phá án được Tổ công tác và Công an huyện Thanh Chương tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng.

Cất vó

Tỏ ra là một cáo già lọc lõi, để đề phòng lực lượng chức năng, trên đường đi và về, Ích thường xuyên thay đổi phương thức liên lạc, phương tiện và thay đổi địa điểm giao nhận “hàng”; thậm chí, gã còn thường xuyên thay đổi trang phục. Để tạo vỏ bọc an toàn, khi di chuyển, Ích đóng vai khách hàng ngồi sau và Trần Đình Hợi (SN 1984) trú cùng địa phương làm lái xe. Cẩn thận hơn, cứ mỗi đoạn hành trình, gã lại phát ra các tín hiệu, động tác giả nhằm che giấu hành vi phạm tội và kiểm tra sự theo dõi của lực lượng chức năng. Khi không thấy có dấu hiệu gì nghi ngờ, Ích mới lệnh cho Hợi tiếp tục di chuyển.

Do Ích cùng đồng bọn di chuyển vào ban đêm, chạy theo hướng Thanh Chương - TP Vinh với tốc độ cao trên tuyến Quốc lộ 46 - nơi có đông phương tiện, người dân tham gia giao thông nên việc đảm bảo an toàn cho người dân cũng được Tổ công tác tính toán kỹ lưỡng. Nhiều mũi trinh sát được phân công mật phục, chốt chặn ở những địa điểm mà đối tượng có thể lợi dụng địa hình rừng núi để bỏ trốn, tẩu tán tang vật.

Vào khoảng 5 giờ 30 phút ngày 15/10, khi những lớp sương dày nơi núi rừng đang dần tan thì chiếc xe ôtô 4 chỗ BKS 37A - 464.37 chạy theo hướng từ huyện Thanh Chương theo Quốc lộ 46, đoạn qua địa phận xã Vân Diên, huyện Nam Đàn hướng về TP Vinh có nhiều biểu hiện nghi vấn như nguồn tin báo xuất hiện. Tổ công tác nhận định, không ai khác, chính Ích và đồng bọn đang điều khiển chiếc xe đó.

Tuy nhiên, để đảm bảo chắc chắn phá thành công vụ án, các mũi trinh sát được lệnh “án binh bất động”, khi có lệnh mới được triển khai các phương án tiếp theo. Khi chiếc xe ôtô đến địa phận xã Vân Diên, lập tức tín hiệu phá án được phát ra. Lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe như để kiểm tra hành chính thông thường các phương tiện tham gia giao thông. Khi chiếc xe ôtô do Hợi điều khiển giảm tốc độ và bật xi nhan để dừng xe theo yêu cầu của lực lượng CSGT, bằng sự mưu trí, dũng cảm và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các mũi trinh sát thuộc lực lượng Trạm CSGT Diễn Châu, Đội 1.46 và Công an huyện Thanh Chương nhanh chóng ập đến, tóm gọn 2 đối tượng Nguyễn Ngọc Ích và Trần Đình Hợi.

Tiến hành kiểm tra trên xe, Tổ công tác phát hiện có 2 bọc ni lông màu đen, nghi là hêrôin. Ngay sau đó, Tổ công tác đã đưa toàn bộ số tang vật trên cùng 2 đối tượng về trụ sở Công an huyện Thanh Chương làm việc.

Tang vật 30 bánh hêrôin
Tang vật 30 bánh hêrôin
Chiếc xe ôtô 4 chỗ ngồi mà 2 đối tượng sử dụng để vận chuyển số ma túy “khủng”
Chiếc xe ôtô 4 chỗ ngồi mà 2 đối tượng sử dụng để vận chuyển số ma túy “khủng”

Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Ích là đối tượng cầm đầu, còn Hợi tham gia với vai trò lái xe. Ích khai nhận, trong 2 bọc ni lông màu đen là 30 bánh hêrôin được Ích mua từ 1 “đối tác” người Lào. Số “hàng” này sẽ được Ích đưa vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Ghi nhận thành tích xuất sắc trên, chiều 15/10, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức khen thưởng cho các tập thể có thành tích trong vụ án này. Tại buổi lễ trao thưởng, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã biểu dương chiến công xuất sắc của Phòng CSGT và Công an huyện Thanh Chương; đồng thời, trao thư khen và trao thưởng 5 triệu đồng cho mỗi đơn vị. Được biết, đây là vụ án có số lượng ma túy thu giữ lớn nhất của Phòng CSGT và Công an huyện Thanh Chương từ trước đến nay. Hiện, đối tượng và tang vật đã được Phòng CSGT và Công an huyện Thanh Chương bàn giao cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy để tiếp tục thụ lý theo thẩm quyền.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an Nghệ An trao thưởng cho Trạm CSGT Diễn Châu, Phòng CSGT và Công an huyện Thanh Chương vì lập thành tích xuất sắc trong vụ án
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an Nghệ An trao thưởng cho Trạm CSGT Diễn Châu, Phòng CSGT và Công an huyện Thanh Chương vì lập thành tích xuất sắc trong vụ án

Việc bắt giữ thành công 2 đối tượng trên, nhất là đối tượng cộm cán Nguyễn Ngọc Ích thể hiện sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các lực lượng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, được chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Thu Thủy - Cao Loan

.