Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/khoi-to-doi-tuong-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-818236/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/khoi-to-doi-tuong-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-818236/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố đối tượng chống người thi hành công vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/10/2018, 07:43 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng chống người thi hành công vụ

(Congannghean.vn)-Thượng tá Trần Văn Khang, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Nguyễn Công Tuấn (SN 1957) trú tại xóm Hải Trung, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Đối tượng Nguyễn Công Tuấn
Đối tượng Nguyễn Công Tuấn

Trước đó, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Diễn Châu tổ chức thi hành 4 bản án của Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu và Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đối với ông Nguyễn Công Tuấn (SN 1957) và bà Cao Thị Liên (SN 1960) trú tại xóm Hải Trung, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, tương ứng các khoản án phí và trả nợ với tổng số tiền 1.643.809.000 đồng.

Cụ thể: Ông Tuấn và bà Liên phải trả cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội Chi nhánh Vinh số tiền 680.55.398 đồng; trả cho ông Lê Hùng Sơn trú tại xóm 6, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu số tiền 280.000.000 đồng; trả cho Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Nghệ An số tiền 633.029.271 đồng; trả thi hành án phí dân sự sơ thẩm 50.235.250 đồng. Quá trình thi hành án, Chi cục THADS huyện đã vận động thuyết phục ông Tuấn và bà Liên tự nguyện thi hành; đồng thời, nhiều lần gọi điện để giải quyết nhưng ông Tuấn và bà Liên cố tình trốn tránh, chây ỳ, không chịu hợp tác để thi hành các khoản nợ.

Mặc dù Chi cục đã trực tiếp làm việc với ông Tuấn và bà Liên, truyền đạt đầy đủ các văn bản, giấy tờ thi hành án, tuy nhiên, ông Tuấn và bà Liên khẳng định không có tiền để thi hành án và không chấp nhận cho cơ quan thi hành án kê biên tài sản để thế chấp Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Nghệ An để thi hành các bản án, quyết định nói trên.

Căn cứ vào Luật Thi hành án, Chi cục THADS huyện Diễn Châu đã tiến hành cưỡng chế, kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản của ông Tuấn và bà Liên. Sáng 21/9/2018, Hội đồng cưỡng chế gồm: Chi cục THADS huyện Diễn Châu, Công an huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện, UBND huyện, UBND xã Diễn Bích đến nhà ông Tuấn và bà Liên để tiến hành cưỡng chế theo Quyết định số 26 ngày 11/9/2018 của Chi cục THADS huyện Diễn Châu.

Thời điểm này, 2 vợ chồng ông Tuấn ở nhà và thuê thêm 1 nhóm người ở địa bàn xã khác đến, đặt 1 quan tài bằng gỗ trước sân nhằm gây sức ép, khủng bố tinh thần Hội đồng cưỡng chế. Hội đồng cưỡng chế đã dùng loa yêu cầu vợ chồng ông Tuấn mở cổng và các thành phần không liên quan đi ra ngoài. Sau khi công bố quyết định cưỡng chế, ông Tuấn đề nghị với ông Phạm Tuấn Cương, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Diễn Châu xin tạm hoãn thi hành án vì đang gửi đơn lên cơ quan cấp trên nhưng không được chấp nhận và việc cưỡng chế diễn ra theo đúng trình tự.

Đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, khi Hội đồng cưỡng chế tiến hành di chuyển đồ đạc tại phòng khách, ông Tuấn đã có những lời nói lăng mạ, xúc phạm đến ông Cương và một số người khác trong Hội đồng cưỡng chế. Do quá bức xúc nên ông Tuấn đã lấy con dao gọt hoa quả cán bằng nhựa dài khoảng 20 cm để trên bàn rồi tiến đến đâm vào bụng ông Cương. Ngay lúc đó, chị Ngô Thị Bảo, cán bộ thuộc Hội đồng cưỡng chế đứng bên cạnh đưa tay ra đỡ nên bị thương nhẹ ở lòng bàn tay.

Sau khi vụ việc xảy ra, ông Cương và chị Bảo được mọi người đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu để sơ cứu và khâu vết thương. Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành lập biên bản, bắt người phạm tội và thu giữ vật chứng là 1 con dao cán bằng nhựa có chiều dài khoảng 20 cm.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Công Tuấn đã khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình. Cơ quan điều tra đã củng cố tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án; đồng thời, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Công Tuấn về hành vi “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại Điều 330, Bộ luật Hình sự và ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với Tuấn.

.

Cao Loan

.