Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/anh-tron-truy-na-em-hau-toa-vi-toi-giet-nguoi-823181/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/anh-tron-truy-na-em-hau-toa-vi-toi-giet-nguoi-823181/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Anh trốn truy nã, em hầu tòa vì tội giết người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 11/11/2018, 08:42 [GMT+7]

Anh trốn truy nã, em hầu tòa vì tội giết người

(Congannghean.vn)-Chỉ vì trước đó 2 bên từng xảy ra xích mích, mâu thuẫn mà Nguyễn Hải Mạnh Cường (SN 2002) đã rủ anh trai là Nguyễn Hải Mạnh Hùng (SN 1998) dùng xe ôtô đâm vào đối thủ gây thương tích nặng, đối tượng phải trả giá cho hành vi bồng bột, côn đồ của mình bằng những ngày dài trong chốn lao tù.

Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hải Mạnh Cường trú tại TP Vinh về tội “Giết người”. Phiên tòa có khá đông người dân đến tham dự. Trong số đó có nhiều thanh, thiếu niên trạc tuổi với bị cáo - những người bạn của 2 anh em Cường và Hùng.

Bị cáo Nguyễn Hải Mạnh Cường tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Hải Mạnh Cường tại phiên tòa

Theo cáo trạng, khoảng 20 giờ ngày 24/12/2017, Cường đi chơi cùng nhóm bạn tại rạp chiếu phim 12/9 (TP Vinh) thì gặp Phạm Phúc Mạnh (SN 1999) trú tại TP Vinh đi cùng nhóm thanh niên khác. Tại đây, giữa 2 bên xảy ra mâu thuẫn. Không kiềm chế được bản thân, Mạnh dùng gậy đánh vào đầu Cường khiến Cường bị thương và phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Vì thế, Cường luôn ôm hận trả thù.

Khuya 19/1/2018, Nguyễn Hải Mạnh Hùng (anh trai Cường) điều khiển xe ôtô chở Cường cùng một số thanh, thiếu niên khác đi ăn đêm. Khi đi trên đường Quang Trung, Cường phát hiện Mạnh cùng nhóm thanh niên ngồi ở quán nước vỉa hè nên nảy sinh ý định trả thù. Cường hỏi 2 người đi trên xe: “Có mang theo “hàng” không?”. 1 người trong số đó trả lời “Có” rồi lôi dao ra.

Lúc này, Hùng điều khiển xe đi trên vỉa hè cách nhóm Mạnh 15 m, bật đèn pha vào vị trí nhóm này đang ngồi. Ngồi trong xe, Cường liên tục thúc anh trai lái xe đâm vào Mạnh. Thấy Hùng chần chừ, Cường từ hàng ghế sau rướn người lên phía trước định giằng lấy vô lăng. Hùng gạt tay Cường ra rồi nhấn ga, lao thẳng xe về phía nhóm Mạnh đang ngồi. Tuy nhiên, chiếc xe không đâm trúng Mạnh mà đâm trúng anh Dương Xuân Hiếu (SN 1996) trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh khiến nạn nhân ngã đập đầu xuống đường, bất tỉnh và được người dân đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Theo kết quả giám định, nạn nhân bị chấn thương sọ não, thương tích 63%.

Sau khi gây ra vụ việc, cả 2 anh em Cường đều bỏ trốn. Song, biết không thể thoát tội nên vài ngày sau, Cường đã đến cơ quan Công an đầu thú. Tại thời điểm gây án, Cường mới 15 tuổi, 3 tháng, 11 ngày. Riêng Hùng vẫn đang bỏ trốn, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Hải Mạnh Cường khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trong cáo trạng VKSND truy tố. “Do trước đó bị cáo từng bị anh Mạnh đánh nên ôm lòng thù hận. Khi gặp anh Mạnh, bị cáo đã không kiềm chế được bản thân nên đã có hành vi bồng bột, mang tính chất côn đồ, khiến anh Hiếu bị thương, kéo anh trai mình vào con đường tội lỗi. Bị cáo rất ân hận…”, Cường lí nhí nói tại phiên tranh luận.

Khi được nói lời cuối cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Cường quay xuống xin lỗi nạn nhân và mong được tha thứ; đồng thời, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ để sớm trở về làm lại cuộc đời. Trước đó, người thân bị hại cũng đã có lời xin giảm án cho bị cáo. Về phần dân sự, bị hại cho biết đã nhận được khoản tiền đền bù 150 triệu đồng từ gia đình bị cáo.

Tham dự phiên tòa với tư cách là người giám hộ cho Cường (vì bị cáo dưới 18 tuổi), bà Hiền (mẹ Cường) không giấu được nỗi buồn, bởi trong khi bạn bè cùng trang lứa vô tư cắp sách đến trường thì con trai thứ hai của bà đang phải hầu tòa. Bà còn não lòng hơn khi trong vụ án này, người con trai cả cũng có liên quan. Tại phiên tòa, bà thừa nhận một phần lỗi do mình vì đã không quan tâm sâu sát các con. “Hiện, gia đình chúng tôi đang tích cực liên hệ, động viên Hùng ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”, bà Hiền cho biết.

Suốt quá trình tham dự phiên tòa, đôi tay bà cứ mân mê món quà hình trái tim được bện bằng những sợi len mà Cường mới tặng. Bà cho biết, trong quá trình bị tạm giam tại Trại Tạm giam Công an tỉnh, vì nhớ mẹ và 2 đứa em nên Cường đã tranh thủ nhờ người làm khung rồi dùng sợi len tết thành hình trái tim rồi khắc “yêu cún”, “nhớ bống”, “nhớ mẹ” để tặng mẹ và các em. Được biết, bố của Cường hiện cũng đang thụ án tại Trại giam số 6 - Bộ Công an vì phạm tội ma túy. Mới học hết lớp 9, Cường đã nghỉ học và theo đám bạn xấu chơi bời.

Xét thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với tài liệu của cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Nguyễn Hải Mạnh Cường đủ cấu thành tội “Giết người”. Việc anh Dương Xuân Hiếu không tử vong là nằm ngoài chủ quan của bị cáo, hành vi của Cường mang tính chất côn đồ, đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Tuy nhiên, tại thời điểm phạm tội, bị cáo mới được 15 tuổi, 3 tháng, 11 ngày, chưa phát triển toàn diện về tâm sinh lý, nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, nhân thân tốt, trong quá trình điều tra, xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối lỗi; phía bị hại cũng xin giảm án cho Cường…

Vì vậy, xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hải Mạnh Cường 3 năm tù về tội “Giết người”. Về dân sự, HĐXX buộc gia đình bị cáo phải bồi thường số tiền 277.370.700 đồng cho anh Dương Xuân Hiếu (trước đó đã bồi thường 150 triệu đồng). Đối với Nguyễn Hải Mạnh Hùng, hiện đã bỏ trốn khỏi địa phương và đang bị truy nã. Cơ quan chức năng đã tách thành 1 vụ án khác, lúc nào bắt được Hùng sẽ xử lý sau.

.

Thu Thủy

.