Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/chan-dung-ke-thu-ac-dung-min-giai-quyet-nguoi-tinh-cu-bai-1-825293/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/chan-dung-ke-thu-ac-dung-min-giai-quyet-nguoi-tinh-cu-bai-1-825293/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chân dung kẻ thủ ác dùng mìn 'giải quyết' người tình cũ (Bài 1) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/11/2018, 09:33 [GMT+7]

Chân dung kẻ thủ ác dùng mìn 'giải quyết' người tình cũ (Bài 1)

(Congannghean.vn)-Vì mâu thuẫn không hòa giải được, đối tượng đã âm thầm lên các tỉnh phía Bắc mua vật liệu nổ rồi tỉ mỉ xây dựng kế hoạch trả thù. Sự ngông cuồng của y chưa dừng lại khi đối tượng không chỉ thực hiện một lần mà lặp lại với chiêu thức ngày càng tinh vi, manh động.

Bài 1: Truy tìm thủ phạm “đứng sau” nhiều vụ gài mìn

Tang vật thu giữ gồm 2 quả mìn chưa phát nổ phát hiện vào rạng sáng 14/11
Tang vật thu giữ gồm 2 quả mìn chưa phát nổ phát hiện vào rạng sáng 14/11

Tiếng nổ giữa đêm ở làng quê nghèo

Xã Tràng Sơn - 5 giờ sáng, không gian tĩnh mịch. Mọi người vẫn đang chìm sâu trong giấc ngủ vì công việc thu hoạch vụ mùa đã kết thúc cách đây nửa tháng. Thế nhưng, không gian yên ắng bỗng bị xé toang bởi tiếng nổ vang trời tại khu vực xóm 4. Một rồi hai tiếng nổ inh tai khiến tất thảy mọi người bàng hoàng. Bà con vội vàng tìm đến khu vực có tiếng nổ thì phát hiện tại nhà chị N.T.A.T. (SN 1986) ở xóm 4, xã Tràng Sơn tan hoang như bãi chiến trường. Bức tường trước sân bị đổ sập, chiếc xe ôtô hiệu Huyndai Elantra và 1 chiếc xe máy Liberty để trong sân cũng bị hư hỏng nặng, nhiều đồ đạc cũng đã bị vứt bay tung tóe ra đường làng. Rất may, lúc này những người trong gia đình chị T. nằm ở phía trong nhà nên không bị ảnh hưởng.

Vụ việc nhanh chóng được trình báo lên Công an huyện Đô Lương. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Công an huyện cũng đã báo cáo cấp trên để nhanh chóng điều tra.

Rất khẩn trương, 1 tổ công tác gồm Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS), Công an huyện Đô Lương, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp tiến hành khám nghiệm hiện trường một cách khoa học, cẩn trọng, kỹ càng để xác định rõ vật thể gây nổ và biến động hiện trường. Qua khám nghiệm xác định, vật nổ là dạng mìn tự chế được đặt ở 2 vị trí, 1 ở bên hông nhà và 1 ở vị trí đỗ xe của gia đình nạn nhân. Vụ nổ xảy ra khiến người dân trên địa bàn rất hoang mang. Việc tập trung đưa thủ phạm ra ánh sáng là yêu cầu cấp bách lúc này.

Sau khi nghe báo cáo sự việc, lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc. Chuyên án 118H được xác lập, do Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS làm Trưởng ban; Thượng tá  Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng CSHS và Trung tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó Trưởng Công an huyện Đô Lương làm Phó Trưởng ban Chuyên án. Những điều tra viên dày dạn kinh nghiệm cũng được yêu cầu tập trung khẩn trương điều tra, làm rõ.

Bước đầu điều tra, Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn trong việc soát xét biến động hiện trường, biến động đối tượng để dựng lên chân dung đối tượng nghi vấn. Vụ án xảy ra vào lúc rạng sáng, ít người qua lại, không có nhân chứng. Trong khi thông tin từ bản thân bị hại lại không mang lại kết quả vì nạn nhân có mối quan hệ với nhiều người, nhiều thành phần xã hội. Quá trình phối hợp đấu tranh Chuyên án, Phòng CSHS và Công an huyện Đô Lương đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bám sát các địa bàn, chủ động thu thập thông tin. Các trinh sát cũng tập trung khâu nối dữ liệu liên quan, qua đó đã dựng lên một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn có khả năng, điều kiện gây án để tập trung đấu tranh.

Phát hiện nhiều “vật thể lạ”

Vụ việc đang trong quá trình điều tra thì Ban chuyên án tiếp tục nhận thông tin, vào sáng 14/11, người dân phát hiện 2 quả mìn tự chế (chưa phát nổ) tại nhà riêng của ông N.V.T. (SN 1953) ở khối 5, thị trấn Đô Lương, là bố mẹ ruột của chị T. và tại cổng nhà chị L. H. T. (SN 1977) ở xóm 2, xã Văn Sơn, huyện Đô Lương, là chị ruột của chị T.. Thời điểm lần này đối tượng sử dụng vẫn như các lần trước, vào lúc rạng sáng, ít người qua lại.

Sau khi khám nghiệm hiện trường và tang vật, tổng hợp dữ liệu liên quan, Ban chuyên án nhận định, 2 quả mìn không phát nổ là nằm ngoài ý muốn chủ quan của đối tượng gây án. Rất có thể, đối tượng sẽ không dừng lại khi kế hoạch của mình chưa thực hiện trọn vẹn. Chính vì vậy, ngoài làm tốt công tác khám nghiệm hiện trường, phối hợp với các đơn vị Bộ đội Công binh trên địa bàn thu giữ, bảo quản 2 quả mìn trên, Ban chuyên án đã định hướng tập trung vào mâu thuẫn gay gắt của chị T. trong thời gian gần đây. Quyết tâm cao nhất là nhanh chóng bắt giữ đối tượng, không để đối tượng có cơ hội tiếp tục gây án, gây hoang mang trong gia đình nạn nhân và bà con nhân dân.

Song song với các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án tập trung phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động nhân dân tích cực tố giác tội phạm. Đúng lúc này, Ban chuyên án nhận thông tin quan trọng, trước thời điểm phát hiện 2 quả mìn tự chế tại nhà ông T.  ở khối 5, thị trấn Đô Lương và nhà chị T. ở xã Văn Sơn, huyện Đô Lương, có phát hiện người đàn ông nghi vấn xuất hiện tại 2 địa điểm đó. Sau khi xuất hiện chớp nhoáng tại đây, đối tượng nhanh chóng rời đi, di chuyển hướng về TP Vinh. Thế nhưng, chân dung, ngoại hình, đặc điểm nhận dạng đối tượng vẫn chưa được phác họa cụ thể.

4 ngày sau khi vụ việc xảy ra tại nhà chị T. ở xóm 4, xã Tràng Sơn, kẻ thủ ác vẫn chưa bị bắt giữ. Mọi thành viên trong Ban chuyên án đều dành mọi tâm trí, tập trung điều tra, làm rõ vụ việc. Bắt gọn đối tượng trong thời gian sớm nhất trở thành quyết tâm cao nhất của tập thể Tổ công tác Phòng CSHS và Công an huyện Đô Lương.

                        (Còn nữa)

.

Mai Hậu

.